10/05/2014 05:53 GMT+7

Đội hình sơ bộ tuyển Đức dự VCK World Cup 2014: ngạc nhiên và tranh cãi

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Trong đội hình sơ bộ của tuyển Đức dự World Cup 2014 mà HLV Joachim Loew vừa công bố có không ít ngạc nhiên thú vị và cả một số lựa chọn gây tranh cãi.

Không ai bất ngờ khi HLV Loew triệu tập tới bảy ngôi sao của Bayern Munich và sáu cầu thủ từ Borussia Dortmund (hai đội bóng hàng đầu nước Đức).

Nhưng chắc hẳn CĐV Đức phải ngỡ ngàng khi ông Loew lựa chọn một số gương mặt còn hết sức non tơ như cặp tiền vệ 19 tuổi Max Meyer - Leon Goretzka của Schalke 04, hậu vệ trái 22 tuổi Erik Durm (Dortmund), tiền vệ phòng ngự 20 tuổi Matthias Ginter (Freiburg) hay trung vệ vô danh 22 tuổi Shkodran Mustafi (Sampdoria, Ý).

“Chúng tôi cần những cầu thủ trẻ năng động mới nổi bởi họ có thể tạo đà vươn lên cho đội tuyển” - báo Bild dẫn lời HLV Loew. Dù còn thiếu kinh nghiệm nhưng các tuyển thủ trẻ trên đều chơi chói sáng trong thời gian qua, đặc biệt là Max Meyer - nhạc trưởng của Schalke 04, đội bóng đang xếp thứ ba tại Bundesliga. Trong mùa giải 2013-2014, Meyer lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga ghi được sáu bàn thắng trở lên. Trong khi đó, Erik Durm đã tỏa sáng cùng Dortmund tại Champions League.

Gây tranh cãi lớn nhất là việc ông Loew quyết định chọn tiền vệ phòng ngự Sami Khedira (Real Madrid) dù anh phải nghỉ thi đấu vì chấn thương suốt cả mùa giải này. Tuy nhiên, HLV Loew tin tưởng Khedira có nhiều cơ hội bình phục trước thềm VCK World Cup. “Cậu ấy có tinh thần và kỷ luật tuyệt vời” - ông Loew nhấn mạnh. Khedira là cầu thủ xuất sắc nhất của Đức tại Euro 2012 và chắc chắn ông Loew rất cần kinh nghiệm của ngôi sao 28 tuổi này.

Ngược lại với trường hợp của Khedira, ông Loew quyết định loại bỏ chân sút 29 tuổi Mario Gomez - người đã ghi ba bàn tại Euro 2012. Sau khi chuyển từ Bayern Munich đến Florentina (Ý), Gomez liên tục dính chấn thương. Tại Serie A mùa giải này, Gomez chỉ đá vỏn vẹn chín trận và ghi ba bàn. Mới đây Gomez thừa nhận đây là mùa giải tồi tệ nhất trong sự nghiệp của anh và cầu chúc đồng đội Miroslav Klose sẽ phá được kỷ lục 15 bàn thắng ở các VCK World Cup của cựu danh thủ Brazil Ronaldo (chỉ cần ghi thêm hai bàn, Klose sẽ phá kỷ lục của Ronaldo).

Với việc Gomez bị bỏ rơi, tuyển Đức chỉ có đúng hai tiền đạo là Klose và chân sút 22 tuổi Kevin Volland của CLB Hoffenheim. Klose cũng nhiều lần bị chấn thương trong mùa giải này và chỉ đá 22 trận cho Lazio, ghi bảy bàn. Dù vậy, HLV Loew tin rằng Klose luôn đạt phong độ cao tại các giải đấu lớn.

Tuy nhiên việc HLV Loew đặt cược vào Klose thật sự là một canh bạc lớn bởi ở tuổi 36, thể lực của anh khó có thể đáp ứng được lịch thi đấu dày đặc của VCK World Cup trong điều kiện thời tiết nóng bức tại Brazil. Volland, người dự bị cho Klose, có kỹ thuật tốt và phong cách khá giống với người đàn anh nổi tiếng. Mùa này Volland đã ghi được 10 bàn thắng và thực hiện tám đường chuyền thành bàn cho Hoffenheim từ vị trí tiền vệ phải. Nhưng cái thiếu lớn nhất của Volland vẫn là kinh nghiệm đỉnh cao.

Do đó, giới truyền thông và các chuyên gia bóng đá châu Âu cho rằng có khả năng HLV Loew sẽ xếp tiền vệ Mario Goetze (Bayern Munich) đá vị trí “số 9 giả” tại VCK World Cup 2014 và để Klose vào sân từ băng ghế dự bị.

Do ông Loew không có nhiều sự lựa chọn ở hàng công nên tuyến tiền vệ với những cái tên nổi tiếng như Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos, Mesut Ozil, Marco Reus và Thomas Mueller vẫn sẽ là điểm mạnh đáng kể nhất của tuyển Đức.

[box] HLV Loew muốn nhìn xa hơn World Cup 2014

Ngày 13-5, Đức sẽ đá giao hữu với Ba Lan ở Hamburg. Do Bayern và Dortmund phải đá trận chung kết Cúp quốc gia Đức ngày 17-5, ông Loew đã lựa chọn đội ngũ 18 cầu thủ với tám gương mặt lần đầu xuất hiện. “Chắc chắn đội tuyển thi đấu ở Hamburg sẽ không phải là đội bóng chơi tại VCK World Cup 2014, nhưng chúng tôi muốn nhìn xa hơn World Cup này và một số cầu thủ trẻ sẽ có ảnh hưởng lớn trong tương lai” - HLV Loew tự tin dự báo.

Ngày 2-6 là hạn chót để HLV Loew chốt danh sách 23 tuyển thủ sẽ tham dự VCK World Cup 2014. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu ông loại bỏ các cầu thủ trẻ và chỉ đưa đến Brazil những người có kinh nghiệm. Dù vậy, giới chuyên môn đánh giá một số gương mặt như Durm, Ginter và Volland có nhiều cơ hội được tham gia cuộc tranh tài đỉnh cao.[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên