13/06/2012 19:47 GMT+7

Đòi chính phủ Đức bồi thường 19 tỉ USD

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Các công ty điện của Đức đang đâm đơn kiện chính phủ, yêu cầu bồi thường 19 tỉ USD (15 tỉ euro) vì chính phủ quyết định từ bỏ điện hạt nhân.

OdBzO4H8.jpgPhóng to
Người biểu tình phản đối nhà máy điện hạt nhân Temelin ở Passau, phía nam Đức ngày 12-6. Nhà máy của CH Czech chỉ cách biên giới Đức - Czech 60km.

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung ngày 13-6 cho biết riêng công ty điện lực lớn nhất của Đức là E.ON đòi được chính phủ bồi thường 8 tỉ euro. Sau thảm họa điện hạt nhân ở Fukushima (Nhật Bản), chính quyền Berlin đã quyết định từ bỏ điện hạt nhân, buộc các hãng cung cấp năng lượng ở Đức phải có kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn, đang đem lại nhiều lợi nhuận. Không những thế, Chính phủ Đức còn đánh thuế đối với nhiên liệu trong các lò phản ứng trong suốt thời gian nhiên liệu này tồn tại.

Cả Công ty E.ON và đối thủ lớn nhất trên thị trường là RWE đều đâm đơn kiện lên Tòa án hiến pháp Đức, cáo buộc chính phủ đã đưa ra quyết định gây thiệt hại tới các quyền tài sản của công ty, do các công ty buộc phải đóng cửa các lò phản ứng sớm hơn dự kiến.

E.ON cho rằng chính phủ đã không bồi hoàn phù hợp cho các công ty bị thiệt hại khi thay đổi 180 độ chính sách điện hạt nhân như vậy.

Lợi nhuận của cả hai công ty đều bị giảm mạnh do đóng cửa các nhà máy sớm.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên