12/08/2016 17:51 GMT+7

​Đòi “bằng cố vấn” mới cấp phép lao động

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Bà Hứa Quỳnh Như - kế toán trưởng Công ty TNHH một thành viên Pinetree (Hàn Quốc, chuyên về may mặc) - phản ảnh việc bị Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bạc Liêu “làm khó”.

Bà Hứa Quỳnh Như phản ảnh việc bị gây khó khăn trong việc xin cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài tại buổi đối thoại - Ảnh: CHÍ QUỐC
Bà Hứa Quỳnh Như phản ảnh việc bị gây khó khăn trong việc xin cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài tại buổi đối thoại - Ảnh: CHÍ QUỐC

Cụ thể, công ty có 10 chuyên gia nước ngoài cần xin giấy phép lao động, nhưng khi đến Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Bạc Liêu thì nơi đây yêu cầu trình “bằng cấp cố vấn” của chuyên gia thì mới được cấp phép lao động.

“Cố vấn thì dựa vào kinh nghiệm ông ấy chứ sao có bằng cấp cố vấn. Việc yêu cầu trình bằng cố vấn ra khiến công ty và người lao động đều rất hoang mang”, bà Như nói tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu chiều 12-8.

Bà Như cũng phản ảnh tình trạng kỉ luật kém của lao động với dẫn chứng có trương hợp nghỉ với lí do “nhà nuôi heo, heo chết thì nghỉ” mà khi doanh nghiệp rèn giũa thì bị phản ứng, không hợp tác.

Nhiều đối tác Hàn Quốc của công ty đến tìm hiểu nên rất e dè trong việc quyết định về Bạc Liêu đầu tư, vì vậy, bà Như đề nghị “lãnh đạo tỉnh nhà xem xét, giúp đỡ”.

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bạc Liêu cũng phản ảnh tình trạng doanh nghiệp bị kiểm tra, thanh tra rất nhiều rất phiền toái và đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Đáp lại phản ảnh của doanh nghiệp, ông Dương Thành Trung, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, đề nghị ngành công an phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho người lao động nước ngoài đăng ký tạm trú tạm vắng.

Về trách nhiệm của Sở Lao động thương binh và xã hội, ông Trung nói quá trao đổi với giám đốc sở này thì được báo cáo là “không có vấn đề đó, có lẽ do cán bộ chưa thông” và cho biết tỉnh sẽ rút kinh nghiệm về vụ việc này. 

Về vấn đề thanh kiểm tra nhiều gây phiền hà doanh nghiệp, ông Trung cũng cho biết là vấn đề tỉnh rất quan tâm và sẽ thực hiện đúng tinh thần kiến tạo cho doanh nghiệp mà Chính phủ vừa đề ra.

Ông Lê Minh Khái, bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, đề nghị Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bạc Liêu quan tâm những vấn đề mà bà Như phản ảnh.

Ông Khái cũng nhìn nhận việc kỉ luật kém của lao động do đặc thù ở địa phương, nên đề nghị lãnh đạo các doanh nghiệp cân nhắc không xử lý “cứng quá” với lao động mà có biện pháp giáo dục bằng nhiều biện pháp.

Việc này cả phía Nhà nước và doanh nghiệp sẽ cùng làm để nâng cao kỉ luật lao động, nhằm thu hút đầu tư về địa phương.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên