15/09/2020 09:15 GMT+7

Dốc hết con tim khi khởi sự doanh nghiệp

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Trong dịch COVID-19, những lĩnh vực như tổ chức sự kiện và quảng cáo bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫu vậy Nguyễn Hoài Đức (24 tuổi, sáng lập viên Công ty truyền thông COMUSUN) vẫn bình tĩnh lèo lái công ty vượt qua đợt sóng gió bất ngờ trên.

Dốc hết con tim khi khởi sự doanh nghiệp - Ảnh 1.

Nguyễn Hoài Đức (thứ ba từ phải sang) lắng nghe các cộng sự trình bày ý tưởng thực thi các dự án - Ảnh: KHẢI HOÀNG

Tốt nghiệp khoa công nghệ thông tin, Đức lại chọn hướng đi công ty chuyên về truyền thông, quảng cáo, tập trung vào mảng cung cấp dịch vụ tư vấn và sản xuất hình ảnh, video quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu... 

Hầu hết nhân sự những ngày đầu tiên thành lập đến nay vẫn gắn bó với công ty sau nhiều năm. 

* Những khó khăn của công ty trong giai đoạn đầu?

- Khó khăn đầu tiên mà chúng tôi đương đầu là tìm kiếm khách hàng vì thực tế đối với một doanh nghiệp chưa có tên tuổi trên thị trường, để tiếp cận và "giành" được các dự án là điều khó vô cùng. Đa phần khách hàng đều muốn tìm kiếm đơn vị có uy tín và thâm niên. 

Sau gần 1 năm làm việc cật lực, đôi khi chấp nhận "lấy công làm lời", sự cố gắng của chúng tôi cũng tạo được sự tin tưởng nhất định ở khách hàng, dần kéo về các dự án có kinh phí tỉ đồng.

* Còn hiện tại?

- Có thể tạm gọi là "khủng hoảng" vì đại dịch COVID-19 dẫn đến vô số hệ lụy cho nhiều ngành nghề. May mắn là số lượng dự án công ty nhận về hiện ổn định trở lại do Việt Nam kiểm soát COVID-19 rất tốt. Dẫu vậy vẫn còn đó lắm điều khiến tôi căng thẳng, nhiều đêm mất ngủ.

Có thể nói về một trong những điều quan trọng hàng đầu là chúng tôi không xoay kịp dòng tiền để vận hành trong bối cảnh công nợ nhiều. Bằng nhiều cách và nhờ sự ủng hộ, chia sẻ của người thân, gia đình, chúng tôi vẫn "sống sót". Nhưng câu chuyện trên vẫn là điều tôi nghĩ các bạn trẻ cần biết và biết trước khi khởi nghiệp.

Một vấn đề nhỏ tôi muốn chia sẻ thêm là với các chủ doanh nghiệp không sở hữu tài sản cố định và có hộ khẩu ngoài TP.HCM, việc tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng là rất khó, dẫn đến việc không có "đòn bẩy" tài chính vững chắc lúc cần thiết.

* Bạn có thường xuyên tìm hiểu kiến thức về khởi nghiệp?

- Chúng tôi nghĩ bản thân rất may mắn khi được khởi nghiệp ở một thời đại mà việc nghiên cứu, tìm tòi kiến thức không còn quá khó. Trên Internet lẫn các chương trình truyền hình, báo chí... đề cập nhiều về câu chuyện này, nhờ đó chúng tôi học hỏi được rất nhiều.

Tôi cũng thường tham gia các khóa học ngắn hạn về cách quản trị, kinh doanh... Nhưng điều tôi nhận ra là việc đọc sách giúp tôi học được rất nhiều. Cá nhân tôi mong có nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi với các anh chị đi trước hơn, vì ắt hẳn còn rất nhiều điều chúng tôi cần được góp ý, đưa lời khuyên để trở nên hoàn thiện hơn, phát triển bền vững trước thử thách lẫn dông bão.

Tôi có một tủ sách nho nhỏ ở công ty, thấy quyển nào hay là tôi sẽ mua về ngay để bất kỳ thành viên nào hứng thú thì có thể đem về nhà đọc. Cuốn sách gần đây tôi đọc là Dốc hết trái tim của CEO một thương hiệu hàng đầu thế giới.

NGUYỄN HOÀI ĐỨC

Do tất cả thành viên đều có độ tuổi rất trẻ, chúng tôi xác định văn hóa làm việc của công ty là trẻ trung, năng động và luôn đổi mới. Nhận thức được công việc quảng cáo đòi hỏi cao về chất xám, khả năng sáng tạo nên bên cạnh văn phòng chính thì chúng tôi cố gắng thiết kế không gian làm việc ở studio được bao phủ bởi cây xanh và khí trời. Các nhân viên có thể xem phim, tán gẫu... và từ đó tái tạo năng lượng. Về căn bản, chúng tôi muốn tạo cho tất cả cộng sự cảm giác ấm áp, gần gũi và coi nơi làm việc như là "mái nhà thứ hai", tiếng nói của ai cũng được lắng nghe. Có lẽ nhờ vậy mà gần như tất cả cộng sự đều gắn bó với công ty từ những ngày đầu đến giờ dù rõ ràng thu nhập từ công ty chúng tôi khó cạnh tranh với nhiều nơi.

NGUYỄN HOÀI ĐỨC

Tuổi Trẻ tiếp tục hỗ trợ start-up năm 2020

Nhằm tạo sân chơi ý nghĩa, khích lệ tinh thần cho các start-up tại TP.HCM cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, báo Tuổi Trẻ đồng hành cùng một số đơn vị tổ chức giải Tuổi Trẻ Golf Tournament for Start-up 2020. Đây cũng là hoạt động nhằm kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 45 năm ngày thành lập báo Tuổi Trẻ.

Hơn 25 câu chuyện khởi nghiệp nổi bật được chọn để giới thiệu trên các ấn phẩm của báo Tuổi Trẻ (online hoặc báo giấy, truyền hình Tuổi Trẻ, fanpage...) từ tháng 7 đến tháng 9-2020. Ngoài việc được vinh danh trên mặt báo, những ý tưởng này sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều quỹ đầu tư cũng như quảng bá hình ảnh đến với công chúng.

Thông qua hội đồng thẩm định, ban tổ chức đã chọn một số start-up tiêu biểu để hỗ trợ một khoản kinh phí vào đêm gala 18-9 tại sân golf Long Thành, với sự đồng hành của các đơn vị như: Golf Long Thành, HD Bank, nhãn Trà Xanh không độ, Quỹ VinaCapital Ventures, Công ty CP ĐT&TM Thái Bình, Hội Gôn TP.HCM (SGGA), IDICO, Tân Thuận... (khoảng 20-25 start-up sẽ được trao bằng khen + giải thưởng 20 triệu đồng, trong đó có 1 start-up được trao giải đặc biệt với bằng khen + giải thưởng lên tới 100 triệu đồng).

Dốc hết con tim khi khởi sự doanh nghiệp - Ảnh 5.
Golf for Start-up: Tiếp sức cho các nhà khởi nghiệp trẻ Golf for Start-up: Tiếp sức cho các nhà khởi nghiệp trẻ

TTO - Minh Thông cho rằng hành trình khởi nghiệp luôn cần 3 điều tối quan trọng, gồm vốn, sự khích lệ và kinh nghiệm từ những tiền bối. Bạn nhìn thấy những điều này đều có trong chương trình trên của báo Tuổi Trẻ.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên