15/02/2014 05:11 GMT+7

Độc đáo hội Minh thề

thuyyen80@
thuyyen80@

TT - Gần 100 ý kiến phản hồi bài viết “Khai hội thề không tham nhũng” (Tuổi Trẻ ngày 14-2) đều đánh giá cao lễ hội độc đáo diễn ra tại làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, Kiến Thụy, Hải Phòng. Bạn đọc cũng mong muốn hội Minh thề không chỉ gói gọn là một “hội làng”.

"Ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử"Khai hội thề không tham nhũngĐộc đáo lễ hội “quan thề” không tham nhũng

sLFxu3B9.jpgPhóng to

*l Hội Minh thề thật hay, cần nhân rộng! Từ hội thề này bản thân tôi xin có hai điều ước: thứ nhất, làm sao cho lãnh đạo các cấp các ngành cả nước đều phải thề. Thứ hai, làm sao lời thề được linh nghiệm, tức là ai đã thề mà vẫn tham nhũng sẽ bị xử lý.

* Bao giờ lễ hội này được tổ chức ở cấp nhà nước, cấp tỉnh, cấp huyện trên khắp cả nước? Nếu làm được việc này thì dân chúng mừng vui, tin tưởng hơn biết bao nhiêu.

* Lễ hội này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tuy nhiên chỉ băn khoăn rằng liệu có cán bộ nào dám tham dự, dám hô to lời thề không? Cán bộ mới là những người cần thề và giữ lời thề để chấn hưng đất nước.

* Tôi rất ủng hộ lễ hội này. Chúng ta nên cố gắng khôi phục, duy trì các lễ hội có tính giáo dục, nhân văn và đồng thời bỏ ngay các lễ hội có hình ảnh dã man như “lễ hội chém lợn”, “lễ hội đâm trâu”... (sở dĩ nên bỏ vì không phù hợp với nền văn minh và mức tiến hóa của nhân loại. Người ta bỏ án tử hình hoặc thay đổi bằng các phương pháp ít dã man hơn nhưng tại sao chúng ta vẫn duy trì cách đối xử dã man với loài vật?).

* Lễ hội rất có ý nghĩa và thiết thực vì đạt được hai mục đích. Một là vì danh dự cá nhân nên cán bộ biết cần phải làm gì khi lời thề của họ được dân chứng kiến. Đây là cơ sở để đánh giá, kiểm tra hành động lẫn nhau của mỗi thành viên trong một tổ chức. Hai là cơ sở để nhân dân nhìn nhận, đánh giá việc làm, hành động của cán bộ để “bỏ phiếu tín nhiệm”. Tin rằng há miệng thì mắc quai, ít nhiều tự mỗi cá nhân, cán bộ phải tự sửa mình.

* “Thề không tham nhũng” là một nét văn hóa có một không hai trên hành tinh này! Đề nghị đưa lời thề này thành lời thề đầu năm của tất cả các vị cán bộ trước nhân dân.

* Luật lệ quá nhiều mà vì sao kỷ cương vẫn chưa nghiêm. Nếu ra quy định: quan chức nào dính vào tư lợi là cho nghỉ ngay, nghỉ không chế độ gì, cho về vườn thẳng thì may chăng mới có được sự minh bạch, mới có được chữ “nghiêm minh” mà người dân chờ đợi!

* Ông cha ta đã có biện pháp chống tham nhũng rất hay được lưu truyền lại như hội thề này. Chúng ta đang chống tham nhũng, thiết nghĩ nên học tập cách này. Tất cả những vị trí có “cơ hội” tham nhũng cần phải tham gia hội thề hằng năm.

thuyyen80@
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên