24/02/2013 07:58 GMT+7

Độc đáo lễ hội "quan thề" không tham nhũng

L.ANH - TH.HOÀNG - H.HƯƠNG
L.ANH - TH.HOÀNG - H.HƯƠNG

TT - Ngày 23-2 (14 tháng giêng), tại đền chùa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đã diễn ra lễ khai hội Minh thề.

Lễ hội này tái dựng nghi lễ những người làm quan thề “không tham nhũng” và những nông dân thề “trung thực, ngay thẳng”.

GVZoKF8m.jpgPhóng to

Đại diện ban tế đọc hịch văn Minh thề tại lễ hội - Ảnh: Lân Anh

Từ xa xưa, lễ hội Minh thề được tổ chức với mục đích kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian và giáo dục lối sống tốt đẹp cho những người con trong làng. Du khách đến với lễ hội Minh thề không phải để cầu lộc, cầu an mà để được nghe lời thề của các vị chức sắc về tinh thần làm việc chí công vô tư, không tham nhũng của công, không bao che tội phạm và không dùng quyền uy để bóc lột, nhũng nhiễu dân.

Đúng 8g ngày 14 tháng giêng, một người đàn ông được cử làm chủ lễ sẽ một tay chỉ lên trời, một tay vạch đường vòng tròn dưới đất. Đại diện ban tế lên đọc hịch văn Minh thề. Mọi người xếp hàng trước miếu cùng hô vang lời thề: “Ai dùng của công xây dựng việc công xin thần linh ủng hộ, ngược lại người lấy của công về làm của tư, xin thần linh đả tử.... làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt”.

* 23g ngày 23-2, lễ khai ấn đền Trần, Nam Định đã diễn ra. Hàng ngàn người đã đổ về dự lễ dù bị chặn lại ngay lối vào đền Trần. Chỉ những người có giấy mời và thẻ của ban tổ chức mới được vào bên trong khu vực hành lễ.

Trước đó, hàng nghìn lượt người đã đến đền Trần để làm lễ. Giá khách sạn được đẩy lên mức cao chót vót 1,5-2 triệu đồng/đêm. Dù vậy, các khách sạn ở TP Nam Định vẫn tiếp diễn tình trạng “cháy” phòng. Ăn xin, móc túi, bán hàng “chặt chém” vẫn tiếp tục diễn ra dù lực lượng bảo vệ và cảnh sát chốt ở khắp nơi.

L.ANH - TH.HOÀNG - H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên