Thị trường xe toàn cầu đang có doanh số sụt giảm đáng kể vì cung không đáp ứng được cầu - Ảnh: CNBC
Anh
Trong nửa đầu năm 2022, số xe bán ra tại một trong những thị trường xe lớn nhất châu Âu đạt 802.079 xe, tương đương mức giảm 11,9%. Trong số này, xe xăng chiếm đa số với 43,8% thị phần, cựu vương châu Âu là xe diesel giờ chỉ còn nắm giữ 5,7%.
Xe thuần điện (14,4%), xe hybrid sạc điện (6,4%) và xe hybrid (11,4%) ngược lại đang vươn lên mạnh mẽ. Nếu chỉ tính nhóm xe này, doanh số của chúng tăng tới 43,1% so với cùng kỳ năm trước.
Các dòng xe Ford thực tế vốn rất có chỗ đứng tại Anh, nhưng việc Ford Focus bị khai tử đã khiến vị thế của họ bị ảnh hưởng khi phải dựa nhiều vào Puma - Ảnh: Ford
Dòng xe bán chạy nhất tại Anh là Vauxhall Corsa với 22.212 xe, theo sau là Ford Puma với 18.367 xe và Nissan Qashqai với 16.583 xe.
Ở phân khúc xe điện, Tesla Model Y bán chạy nhất với 12.011 xe bàn giao cho người dùng.
Mỹ
Với hơn 1 triệu xe bán ra mỗi tháng, thị trường xe Mỹ thoạt nghe vẫn khá thành công nhưng trên thực tế tổng số xe bán ra trong 6 tháng đầu năm của họ (6.859.612 xe) đã giảm 17,9% so với năm 2021. Phân khúc sedan giảm sâu nhất ở mức 25%, còn 1.479.636 xe bán ra.
Thị phần nhiều nhất làng xe Mỹ đang do General Motors (15,9%) nắm giữ, nhưng không vì thế mà họ có thể coi thường các đối thủ khác như Ford. Thậm chí Tesla cũng đã có bước nhảy vọt về thị phần khi chiếm 4% số xe bán ra (273.618 chiếc).
Ford F-Series đã là dòng tên số 1 Mỹ trong nhiều thập kỷ - Ảnh: Ford
Như thường lệ, Ford F-Series vẫn là dòng tên đứng đầu về doanh số Mỹ với 299.345 xe bán ra, theo sau vẫn là 2 đối thủ cùng phân khúc Chevrolet Silverado (259.516 xe) và Ram Pickup (244.983 xe). Ở phân khúc SUV, dòng tên bán chạy nhất là Toyota RAV4 ở 200.885 xe, trong khi mẫu sedan dẫn đầu là Toyota Camry với 135.925 xe bán ra.
Nhật Bản
Với 2,2 triệu xe bán ra tính tới hết tháng 6, doanh số xe mới tại Nhật Bản cũng giảm sâu 15,4% so với cùng kỳ trước đó (2.211.201 so với 2.614.025 xe).
Thị trường này có phân hóa rõ rệt giữa 3 phân khúc là xe kei, xe thường và xe "nhập khẩu", với số xe bán ra tại đây phần lớn nằm trong 2 nhóm đầu (35,7% và 57,4% so với 6,9% của nhóm cuối). Trong nhóm xe nhập khẩu (tổng 153.954 xe bán ra), Mercedes-Benz dẫn đầu với thị phần 15,8%.
Xe điện không được ủng hộ nhiều tại Nhật Bản như các thị trường khác vì người tiêu dùng tại đây luôn yêu cầu sự thực tiễn tối đa từ ôtô - Ảnh: Top Gear
Đặc biệt trong nhóm này có một số dòng tên cực cũ kỹ vẫn được nhập và bán tại Nhật, chẳng hạn 10 chiếc Pontiac - thương hiệu đã bị khai tử từ tận năm 2010.
Không như 2 thị trường phương Tây phía trên, Nhật Bản không chứng kiến bùng nổ doanh số xe điện. Dòng xe bán chạy nhất của họ ở phân khúc này trong nửa đầu năm 2022 là Nissan Leaf với chỉ 6.345 chiếc bán ra.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận