Nếu đến cuối năm xu hướng vẫn diễn tiến như vừa qua, BMW sẽ giành vương miện của Lexus từ năm 1997.
![]() |
Ông Toyoda tuyên bố không rời bỏ nơi sinh ra và trưởng thành |
Theo thống kê sáu tháng đầu năm ở thị trường Mỹ, GM bán được 1.261.610 xe, tăng 17%, trong khi Toyota chỉ bán được 812.788 xe, giảm 4%. Ở thị trường Trung Quốc, tuy doanh số Toyota có tăng nhưng GM vẫn giữ được ngôi vị đầu bảng với doanh số gấp 3 lần Toyota.
Đứng trước kết quả kinh doanh ảm đạm, Toyota tuyên bố tiến hành tái cơ cấu tổ chức theo hướng tinh giảm và giao quyền chủ động cho cơ sở để tăng hiệu quả và giảm chi phí quản lý. Hiện nay Toyota đang có bốn công ty con, sắp tới tất cả sẽ được quy về một đầu mối lãnh đạo duy nhất ở Toyota City.
Sự lao dốc của Toyota xuất phát từ nhiều nguyên nhân: sụt giảm uy tín do đợt triệu hồi khổng lồ vào năm 2010, thảm họa kép động đất và sóng thần làm giảm sản lượng, đồng yen tăng giá ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm.
Nhưng nguyên nhân lớn nhất là do đồng yen liên tục tăng giá. Hiện nay 50% xe Toyota được bán trên toàn thế giới sản xuất ở Nhật, số còn lại lắp ráp ở nước ngoài nhưng lệ thuộc vào phụ tùng sản xuất trong nước đến 45%. Trong khi các đối thủ cạnh tranh như Nissan, Honda được lắp ráp ở các thị trường có giá lao động rẻ hơn, chỉ lệ thuộc vào phụ tùng trong nước 25-26%.
Nhiều nhà phân tích nhận định trong đợt tái cơ cấu này Toyota sẽ phải chuyển sản xuất sang các quốc gia có đồng tiền yếu hơn và giá lao động rẻ hơn. Nhưng trong phát biểu với nhân viên ở Nhà máy Nagoya ngày 14-7, ông Toyoda - chủ tịch Toyota - đã khẳng định Toyota được sinh ra và lớn lên tại Nhật, Toyota sẽ không rời bỏ quê hương. Ông đã hô khẩu hiệu “Tất cả vì Toyota, tất cả vì nước Nhật”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận