18/12/2014 18:14 GMT+7

​Doanh nghiệp xuất khẩu, xăng dầu tiếp tục được vay ngoại tệ

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Doanh nghiệp xuất khẩu và kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục được vay ngoại tệ đến hết năm sau.

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Đó là thông tin được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết chiều nay 18-12 tại buổi trao đổi với báo chí.

Theo bà Hồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục cho các tổ chức tín dụng được tự quyết cho vay với hai nhu cầu vay ngắn hạn nhập khẩu xăng dầu và vay ngắn hạn để sản xuất kinh doanh hàng hóa xuất khẩu.

Trước đó, thông tư 29/2013 của Ngân hàng Nhà nước quy định các ngân hàng được cho vay ngoại tệ với bốn nhóm nhu cầu, gồm vay ngắn hạn - trung và dài hạn để thanh toán nhập khẩu, vay ngắn hạn nhập khẩu xăng dầu, vay ngắn hạn để sản xuất kinh doanh hàng hóa xuất khẩu và vay để đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

Tuy nhiên, nhu cầu vay nhập khẩu xăng dầu và vay để thực hiện các đơn hàng xuất khẩu chỉ được đáp ứng đến hết ngày 31-12-2014.

Giải thích về quyết định cho hai đối tượng doanh nghiệp xuất khẩu và kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục được vay ngoại tệ đến hết năm sau, theo bà Hồng: trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố, Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng tiếp tục được tự quyết cho vay với hai nhu cầu này đến hết năm 2015.

Qua đánh giá, Ngân hàng Nhà nước cho biết dư nợ cho vay xuất khẩu và nhập khẩu xăng dầu chiếm khoảng 30% tổng dư nợ cho vay ngoại tệ của toàn hệ thống, trong đó dư nợ cho vay xuất khẩu chiếm 24%, còn xăng dầu khoảng 6%.

Ngân hàng Nhà nước cho biết tín dụng ngoại tệ đang trở thành lực đẩy quan trọng cho tăng trưởng tín dụng. Tính đến cuối tháng 9, dư nợ ở mảng ngoại tệ tăng gần 21%, cao gấp 5 lần so với tín dụng tiền đồng, trong khi huy động ngoại tệ không theo kịp.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên