27/12/2017 18:15 GMT+7

Doanh nghiệp vận tải than lỗ nặng vì kẹt xe và nhiều thuế phí

THU DUNG - NGỌC ẨN
THU DUNG - NGỌC ẨN

TTO - Chịu nhiều loại phí nhưng xe không chạy được do đường kẹt và khủng hoảng thừa, nhiều doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM than đang bị thua lỗ, phải bán tháo xe cộ để trả nợ ngân hàng.

Doanh nghiệp vận tải than lỗ nặng vì kẹt xe và nhiều thuế phí - Ảnh 1.

Xe tải và xe container vào cảng Cát Lái nhận hàng thường xuyên chịu cảnh kẹt cứng - Ảnh: HẢI HIẾU

Ngày 27-12, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM tổ chức buổi tiếp xúc và đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc, các doanh nghiệp nêu hàng loạt khó khăn trong quá trình hoạt động, trong đó tác động nhiều nhất là phải chịu nhiều loại phí và "khủng hoảng thừa". 

Ông Nguyễn Văn Chánh - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết năm 2017, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển, cảng sông tại TP.HCM đều tăng so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, ngành kinh doanh vận tải hàng hóa TP vẫn đang đối mặt với hàng loạt khó khăn. 

Theo ông Chánh, so với năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển và cảng sông năm 2017 thấp hơn nhiều so với sự gia tăng của số lượng phương tiện. 

Thống kê trên địa bàn TP trong năm, xe container tăng 27,8%, xe tải từ 3,5 tấn trở nên tăng 76%, trong khi sản lượng hàng hóa đường bộ chỉ tăng 7,5%, gây mất cân đối giữa nhu cầu và năng lực vận tải, tạo "khủng hoảng thừa". 

Các doanh nghiệp vận tải phải cạnh tranh bằng nhiều hình thức như giảm 50% mức giá so với trước hoặc thấp hơn giá thành để duy trì hoạt động và giữ chân khách hàng. Nhiều doanh nghiệp còn đối phó bằng việc chở hàng quá tải để duy trì hoạt động và cân đối kinh doanh.

Chưa kể việc khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc hiện nay là các trạm BOT trên địa bàn TP đang khá dày, trong khi doanh nghiệp vốn đã phải chịu phí bảo trì đường bộ mỗi năm, dẫn đến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp cũng tăng theo. 

Trong khi đó, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái (Q.2), đường Nguyễn Văn Linh (Q.7)... làm mất thời gian, tăng chi phí vận tải... 

Ngoài ra, các biển báo tải trọng và thời gian lưu thông ở một số tuyến đường như quốc lộ 1, Nguyễn Văn Linh chưa phù hợp nên cần điều chỉnh... 

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong thời gian qua sở đã nhận được một số phản ánh, kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP liên quan đến việc tăng cường xử lý tình trạng xe chở quá tải, điều chỉnh một số biển báo giao thông cũng như khung giờ cho các loại xe lưu thông... 

Thời gian qua sở đã khảo sát và đánh giá cụ thể trên từng tuyến đường để tiến hành điều chỉnh lại.

Riêng về giá vé, quy định thời hạn của vé và tình hình triển khai bán vé tại các trạm BOT cũng như mức giá sử dụng đường bộ, sở đang tổng hợp ý kiến từ các sở ngành liên quan để hoàn chỉnh trình UBND TP thông qua.

Về vấn đề chi phí bảo trì đường bộ, phí tại các trạm BOT cao, Chính phủ đã có chỉ đạo rà soát, điều chỉnh giảm phí, sở cũng đang kiến nghị lên UBND TP để có lộ trình giảm phí thích hợp.

Về vấn đề hạ tầng giao thông, hiện các sở ban ngành đang tích cực nâng cấp nhiều đoạn đường, xây dựng nhiều công trình giao thông. Đầu tư nâng cấp khu vực xung quanh cảng Cát Lái, nút giao thông Mỹ Thủy, đường Vành đai 2 sẽ sớm đi vào hoạt động... 

Ngoài ra, TP cũng đang nghiên cứu đầu tư xây dựng bến bãi cho xe vận tải hàng hóa, đồng thời tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ tài xế. 

THU DUNG - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên