28/10/2016 10:06 GMT+7

Doanh nghiệp vận tải biển 
kêu khổ với phí, lãi suất

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển của Bộ GTVT ngày 27-10, ông Trịnh Quốc Đạt, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Diêm Điền (Thái Bình), cho biết thuế và lãi vay ngân hàng quá cao gây áp lực nặng nề cho doanh nghiệp vận tải biển.

Ông Đạt bày tỏ sự cảm ơn Bộ GTVT và các cơ quan đã giải quyết nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp trong các cuộc đối thoại những năm trước. Theo ông Đạt, các thủ tục cảng biển nội địa triển khai thông thoáng hơn, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh vận tải biển khó khăn, ông Đạt cho rằng tính thuế VAT 10% với vận tải biển là quá cao. Ông Đạt đề nghị có ý kiến với cơ quan chức năng giảm thuế VAT còn 5% như những năm 2009-2010. Nếu không được thì không phạt chậm thuế, cho nợ thuế để trả trong những năm tiếp theo.

“Các ngân hàng đang áp dụng lãi suất quá cao. Lãi suất 18-21% áp dụng từ những năm 2009 -2010 cho đến bây giờ mà không cơ cấu lại nợ khiến nhiều doanh nghiệp không chịu được. Vay 20 tỉ đồng đóng tàu, trả được 5 tỉ đồng lúc đóng, còn nợ 15 tỉ đồng nhưng đến nay trả được 16 tỉ đồng rồi vẫn còn nợ ngân hàng 25 tỉ đồng nữa. Lãi quá cao chúng tôi không chịu được, luôn bị áp lực nợ đọng” - ông Đạt dẫn chứng và đề nghị Bộ GTVT có ý kiến để ngân hàng cơ cấu lại nợ.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết Bộ GTVT đã chuyển các đề xuất kiến nghị về thuế đến các cơ quan liên quan nhưng việc giảm thuế VAT là khó vì muốn giảm phải sửa luật. Còn vấn đề lãi suất ngân hàng thì căn cứ theo hợp đồng vay vốn giữa doanh nghiệp với ngân hàng, Bộ GTVT không can thiệp được.

Tại hội nghị, ông Vũ Đức Thọ, đại diện một doanh nghiệp vận tải biển ở Thái Bình, phản ảnh việc cảng biển cho rằng nhiều hàng tồn trong kho nên chậm trễ dỡ hàng khiến tàu phải lưu lại cảng nhiều ngày.

Trước đây, sau 3 ngày tàu rời bến vì dỡ hàng xong nhưng bây giờ có chuyến chờ 30 ngày ở hai đầu cảng chờ xếp dỡ hàng khiến chủ tàu nội địa giảm khả năng khai thác 50-70%.

Một số cảng chưa thực hiện làm thủ tục nhập cảng điện tử khiến thuyền viên phải thuê đò từ tàu vào cảng làm thủ tục, có chuyến mất mấy triệu đồng tiền thuê đò.

Trước ý kiến này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng việc xếp dỡ hàng là quan hệ dân sự theo hợp đồng chủ hàng ký với cảng. Nhưng ông Công đề nghị ông Thọ nếu không tiện nói công khai cảng nào chậm xếp dỡ hàng, chưa làm thủ tục nhập cảng điện tử theo thông tư của Bộ GTVT thì gặp riêng hoặc điện thoại cho ông để xử lý cụ thể…

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên