01/08/2017 13:37 GMT+7

Doanh nghiệp thực phẩm động viên nhau: 'Ráng giữ mình! Đừng bán!'

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Trước làn sóng thâu tóm của giới đầu tư nước ngoài và những khó khăn đang phải đối mặt, nhiều doanh nghiệp thực phẩm gặp nhau nói lời động viên: Ráng giữ mình! Đừng bán nhé!

Lời trần tình này là của bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, nói tại buổi họp báo liên quan đến triển lãm của ngành diễn ra tại TPHCM chiều 31-7.

Bà Chi, người có kinh nghiệm hoạt động trong ngành thực phẩm chế biến gần 20 năm, cho biết thời gian gần đây đã có nhiều cuộc "chuyển giao" của không ít các thương hiệu thực phẩm uy tín và lâu đời trong nước cho các nhà đầu tư bên ngoài. 

Theo bà Chi, điều đó là "tất yếu của hội nhập" và các doanh nghiệp phải chấp nhận cuộc chơi.

Dù vậy, bà Chi tâm sự rằng vẫn "cảm thấy tiếc nuối giá như doanh nghiệp mình làm tốt hơn".

“Các thành viên trong hiệp hội gặp nhau là cứ động viên ráng giữ thương hiệu, đừng bán cho ai nghen”, bà Chi kể.

Gần đây, một thành viên trong Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM là Cầu Tre đã về “một nhà” với tập đoàn CJ của Hàn Quốc, và đổi tên thành CJ Cầu Tre. 

Không chỉ riêng ngành chế biến thực phẩm mà các doanh nghiệp đồ uống, nước giải khát trong nước cũng thu hút sự chú ý của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Chi cho rằng, không hẳn năng lực của doanh nghiệp nội địa hoạt động trong ngành các này có sức cạnh tranh kém dẫn đến các ông chủ quyết định bán đi, các doanh nghiệp nội vẫn có thị trường ngách của riêng mình, nhiều doanh nghiệp đến nay vẫn có tư duy phát triển, sẵn sàng cạnh tranh.

“Thời gian qua, các thương vụ mua bán thương hiệu giữa Việt Nam và nước ngoài được triển khai nhanh một phần nguyên nhân là các doanh nghiệp mua lại với giá tốt hơn khá nhiều so với giá trị thực”, bà Chi nói.

Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2016, các doanh nghiệp Việt Nam đã "bán mình" được 5,3 tỉ USD.

Các nhà đầu tư nước ngoài chiếm đa số áp đảo trong danh sách các thương vụ có giá trị lớn, với 77% tổng giá trị mua bán và sáp nhập toàn thị trường.

Hai thương vụ lớn nhất thị trường thuộc về Tập đoàn F&N từ Singapore mua 5,4% cổ phần của Vinamilk và SCCC của Thái Lan mua lại nhà máy xi măng Holcim với giá trị mỗi vụ từ 500 triệu USD trở lên. 

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống & Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và đồ uống (Vietfood & Beverage - ProPack) sẽ diễn ra từ ngày 9-8 đến 12-8-2017 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. 

Dự kiến triển lãm sẽ thu hút trên 500 doanh nghiệp của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trong đó các doanh nghiệp nước ngoài đến giới thiệu sản phẩm mới và nghiên cứu thị trường. 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên