02/12/2015 09:22 GMT+7

Doanh nghiệp sữa bị truy thu 1.000 tỉ đồng tiền thuế?

DŨNG TUẤN - L.THANH
DŨNG TUẤN - L.THANH

TT - Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu cục hải quan các địa phương thực hiện thu thuế mặt hàng Anhydrous Milkfat, thuế suất nhập khẩu mới là 15%. Số thuế ước tính khoảng 1.000 tỉ đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 1-12, ông Nguyễn Dương Thái, phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết đã nhận được văn bản phản ánh của các doanh nghiệp (DN) về việc áp mã sản phẩm dầu bơ khan của cơ quan hải quan, đồng thời cho biết cơ quan này đang xem xét và sẽ có văn bản trả lời DN trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước đó, ngày 30-11, tám DN ngành sữa đã đồng loạt ký tên vào bản kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính để phản đối công văn thay đổi mã số đối với mặt hàng dầu bơ khan và buộc truy thu thuế các DN kể từ năm 2010 đến nay.

Theo đơn kiến nghị, từ năm 2000 đến nay các DN nhập khẩu mặt hàng có tên thương mại là Anhydrous Milkfat (AMF) của Tập đoàn Fontera (New Zealand) để phục vụ sản xuất, kinh doanh tại thị trường VN.

Theo tài liệu Quy chuẩn Codex của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà VN là thành viên cấp chính phủ, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia VN, Tiêu chuẩn quốc gia VN (TCVN 8434:2010) thì Milkfat hay Anhydrous Butterfat là dầu bơ khan có mã số khai báo là 0405.90.10.

Từ năm 2000, khi nhập khẩu mặt hàng này về, các DN đều thực hiện khai báo và gửi mẫu đi phân tích, và các kết quả giám định, phân tích chứng nhận đều xác định mặt hàng Anhydrous Milkfat có mã số là 0405.90.10, mức thuế suất nhập khẩu là 5%.

Đến ngày 8-12-2014, căn cứ trên kết quả phân tích đối với một mẫu hàng thuộc lô hàng Anhydrous Milkfat do Công ty TNHH Nestlé VN nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu cục hải quan các địa phương thực hiện thu thuế mặt hàng Anhydrous Milkfat theo mã số mới là 0405.90.90, thuế suất nhập khẩu mới là 15%.

Do bị các DN phản ứng, cơ quan hải quan đã đồng ý dừng việc áp dụng mã số mới và không thực hiện truy thu thuế.

Tuy nhiên mới đây, Tổng cục Hải quan tiếp tục ra văn bản chỉ đạo các cục hải quan địa phương áp dụng mã số mới và truy thu thuế từ năm 2010. Nhiều DN cho biết vẫn chưa nhận được con số truy thu chi tiết cho từng DN.

“Số thuế ước tính khoảng 1.000 tỉ đồng, được ghi trong văn bản gửi chung cho các DN chứ chưa có con số chi tiết từng DN bị truy thu bao nhiêu cả” - một DN cho hay.

DŨNG TUẤN - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên