Chủ tịch PVN bày tỏ mong muốn được làm DN tư nhân hơn là DNNN - Ảnh: Quốc hội
Trái ngược với việc nhiều doanh nghiệp muốn làm doanh nghiệp nhà nước, chủ tịch Trần Sỹ Thanh lại bày tỏ mong muốn PVN được như doanh nghiệp tư nhân.
Ông đặt vấn đề: "Phải chăng DNNN được ưu ái, tiếp cận nguồn lực dễ hơn cũng có phần đúng. Nhưng nhìn ngành dầu khí chúng tôi, bản chất làm bao nhiêu phải nộp hết bấy nhiêu, không giữ gì, chỉ giữ một phần lại để tái đầu tư thôi, còn lại nộp hết, mà cũng không thấy ưu ái gì hơn cả".
Ông Thanh cho rằng trong khi không được ưu ái gì thì thủ tục với DNNN lại vô cùng phức tạp, khi phải sống "trong một ngôi nhà ngũ đại đồng đường".
Chủ tịch PVN ví doanh nghiệp đã trưởng thành đến thế hệ thứ 5, làm ăn cũng như "va đập" rồi nhưng động cái gì cũng phải xin, "không phải xin bố mình mà xin đến ông cố, là có thật".
"Cho nên DNNN chỉ mong muốn trở thành doanh nghiệp tư nhân" - ông Thanh so sánh mong muốn này giống như tư nhân muốn thành DNNN để tiếp cận các nguồn tài nguyên, tài chính nhẹ nhàng hơn.
Ông lấy ví dụ thực tế từ Tập đoàn PVN, có công ty cổ phần thực hiện việc chuyển tiền từ năm ngoái (2018) đến nay là 40 triệu đô (khoảng 800 tỉ đồng) về Việt Nam trong một hợp đồng liên doanh, đã hoàn thành xong nhiệm vụ và thực hiện rút tiền, nhưng vẫn không lấy tiền ra tiêu được.
"800 tỉ với đơn vị không phải lớn nhưng với đơn vị khác thì là lớn, một năm trời lãi tiền gửi ngân hàng, người ta đi vay thì thiệt hại bao nhiêu tiền. Họ thậm chí nhờ tôi tác động đến các bộ ngành đến giờ vẫn chưa xong" - ông Thanh sốt ruột kêu.
Ông nêu vấn đề hiện nay là do hệ thống luật của mình "cực kỳ phức tạp", dẫn tới rút tiền về mà không chi được, tiền nằm ở ngân hàng mà không giải tỏa được.
Cho rằng luật pháp hiện nay đang có vấn đề, xung đột từng câu, từng chữ nên ông Thanh cho rằng không có cách làm luật bài bản và chuyên nghiệp hơn thì rất khó hiệu quả.
Với quan điểm "có khi không sửa thì ít sai, càng sửa càng sai" trong việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp, ông Thanh cho rằng mỗi người chỉ tiếp cận một góc vấn đề, hoặc một hiện tượng, nhưng không hiểu được rằng để vận hành cả bộ máy hành chính, bộ máy của các DN, thì cần chạy cả mô hình.
Do đó, ông đề nghị Chính phủ nên dành thời gian, công sức để thiết lập các mô hình giả định, giao cho nhóm công tác của các bộ ngành chạy song song luật cũ và luật mới, xem luật mới có ưu việt hay không, có đạt được mong muốn quản lý hay không. Mục tiêu là từ đó phát hiện ngay xung đột pháp luật và để luật mới ban hành chặt chẽ.
Sẽ thay đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước
Trước đó trong tờ trình Chính phủ nêu vấn đề sửa đổi quy định về DNNN, như tỉ lệ vốn góp có quyền biểu quyết của nhà nước (trên 50%), bổ sung quy định để mở rộng phạm vi đối tượng liên quan lãnh đạo doanh nghiệp, quy định công khai thông tin doanh nghiệp, cổ phần ưu đãi biểu quyết...
Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế - nêu trong báo cáo thẩm tra rằng việc thay đổi khái niệm DNNN như quy định tại dự thảo luật là một vấn đề lớn, quan trọng, đề nghị đánh giá kỹ tác động; đồng thời nghiên cứu xác định tỉ lệ nắm giữ vốn góp hoặc cổ phần có quyền biểu quyết của nhà nước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận