01/08/2025 13:24 GMT+7

Doanh nghiệp hiến kế giảm tai nạn liên quan xe kinh doanh vận tải

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có việc tăng xử phạt với xe trá hình, quản lý chặt xe giường nằm... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn.

tai nạn - Ảnh 1.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: HỒNG QUANG

Sáng 1-8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chủ trì hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thông qua hội nghị, Cục Cảnh sát giao thông muốn lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, khó khăn vướng mắc cũng như đề xuất của đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

"Mục tiêu không phải là xử phạt, mà cần nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh trên cơ sở tuân thủ trật tự, an toàn giao thông", theo ông Đỗ Thanh Bình - cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông.

Cứ 3 vụ tai nạn thì có 1 vụ liên quan xe tải, xe đầu kéo hoặc xe khách

Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ tai nạn liên quan đến xe tải và xe khách, khiến 2.466 người chết. Cứ 3 vụ tai nạn thì có một vụ liên quan đến xe tải, rơ moóc, sơmi rơ moóc hoặc xe khách. 

Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn xe khách thương tâm khiến 10 người tử vong.

"Với những con số nêu trên, chúng ta cần nhìn nhận từ quản lý nhà nước, trách nhiệm của các bộ ngành và nhìn từ những quy định hiện nay về hạ tầng, phương tiện và người lái xem có vấn đề gì", lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh.

Những vấn đề đặt ra được các đơn vị đề cập như: Doanh nghiệp quản lý người lái thế nào để giao xe cho tài xế tham gia giao thông an toàn; cấp phù hiệu xe để quản lý sao cho chặt chẽ; vấn đề lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi hình người lái…

Cũng thông qua hội nghị, Cục Cảnh sát giao thông đề xuất sẽ cùng doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải bằng hệ thống dữ liệu đã được số hóa. Bởi, nếu quản lý bằng công nghệ sẽ có được sự thông suốt giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sở hữu phương tiện, người lái.

"Chỉ có 2-3 xe cũng được kinh doanh, vậy ai sẽ giúp cá nhân đó quản lý?"

Tại hội nghị, đại diện của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa đã nêu hàng loạt ý kiến nói về những thuận lợi và bất cập liên quan đến việc quản lý xe và người lái.

Ông Nguyễn Công Hùng (giám đốc Công ty Mai Linh Hà Nội) nêu quan điểm: Thời gian qua, rất nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra, tuy nhiên các bên liên quan mới quay lại để quy trách nhiệm, tức là chỉ giải quyết hậu quả, mà không ngăn chặn ngay từ đầu.

"Với loại hình xe khách, hiện không chỉ doanh nghiệp mà cá nhân cũng được kinh doanh vận tải, chỉ có 2-3 xe cũng được kinh doanh. Vậy ai sẽ giúp cá nhân đó quản lý, theo dõi về trật tự, an toàn giao thông?", ông Hùng nêu vấn đề.

Theo ông, muốn doanh nghiệp chấp hành tốt luật giao thông thì phải xây dựng luật tốt. Trong đó cần giải quyết các vi phạm liên quan đến phù hiệu xe...

"Tốt nhất là số hóa dữ liệu, định danh điện tử phù hiệu xe để dễ quản lý như việc quản lý định danh biển số. Cần cấm các xe không có phù hiệu, hoặc xe có phù hiệu hết hiệu lực không được chạy trên đường", ông Hùng đề xuất.

Trong khi đó, đại diện hãng xe Hải Vân nhìn nhận hiện rất nhiều xe ô tô hoạt động tự phát như xe tự ghép, xe chạy "chui", xe không có hợp đồng tuyến cố định vẫn đón khách tràn lan.

"Nghị định 168 đã có hình thức xử phạt, song tôi cho rằng như vậy chưa đủ răn đe. Tôi đề xuất nâng mức phạt, thậm chí tạm giữ xe để ngăn chặn loại xe này vi phạm", đại diện hãng xe này đề xuất.

Đề xuất có lộ trình cấm hoặc quản lý chặt xe giường nằm

tai nạn - Ảnh 2.

Các lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp - Ảnh: HỒNG QUANG

Chủ nhà xe Hải Vân cũng đề xuất Cục Cảnh sát giao thông có thể số hóa xe chở khách để quản lý trên môi trường điện tử. Thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc để phát hiện và xử lý vi phạm.

Đặc biệt cần quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với xe giường nằm, ví dụ như cấp chứng chỉ cho người lái loại xe này, quy định điều kiện nào thì được đi đường đồi núi quanh co, khi nào được tham gia giao thông đường dài...

Dù là một trong những doanh nghiệp đầu tiên khai thác xe giường nằm tại Việt Nam, đại diện doanh nghiệp xe Hoàng Long - ông Vũ Đức Hoàng - nhìn nhận loại xe này hiện nay không còn an toàn, bởi bản chất là xe được hoán cải.

"Tôi cho rằng nếu cấm loại xe này cần tính toán và có lộ trình. Nếu xe chạy quãng đường trên 200km đường đồi núi thì phải lắp hệ thống phanh từ chuyên biệt. Có thể cấm xe giường nằm chạy từ 0h30 - 5h30, để đảm bảo an toàn", ông Hoàng đề xuất.

Còn theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên nhân xảy ra tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải thời gian qua do nhiều yếu tố, trong đó có việc bố trí hệ thống biển báo giao thông đường bộ chưa phù hợp.

"Ví dụ một số tuyến đặt biển báo ở bên phải, chỉ cần một vài xe container đi qua là biển bị che khuất, những tài xế khác không thể nhìn được. Vậy, nên chăng đặt biển báo lên giá long môn để mọi tài xế có thể quan sát", đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô nói.

Ông cũng đề xuất cần siết chặt hơn việc quản lý các loại phương tiện biển số màu trắng nhưng vẫn lén lút chở khách hay hàng hóa. Nguyên nhân bởi đây là loại hình phương tiện gây ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh vận tải chính thống.

Doanh nghiệp 'hiến kế' kéo giảm tai nạn liên quan xe kinh doanh vận tải - Ảnh 3.Nguyên nhân vụ tai nạn khiến 10 người chết: Đi xe tốc độ cao dẫn đến mất lái

Theo cơ quan điều tra, tài xế Thành lái xe khách tốc độ cao, mất lái, va chạm vào các cột mốc và cột điện cao áp bên đường dẫn đến lật xe gây hậu quả thảm khốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên