05/09/2014 00:03 GMT+7

Doanh nghiệp được tự quyết tăng giá xăng dầu đến 3%

 C.V.KÌNH - V.V.THÀNH
C.V.KÌNH - V.V.THÀNH

TT - Thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá, tối đa là 15 ngày với trường hợp giảm giá..

Chính phủ vừa ban hành nghị định mới thay thế nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá, tối đa là 15 ngày đối với trường hợp giảm giá (thay vì 10 ngày như trước đây). 

Thời gian tính giá cơ sở cũng chỉ còn 15 ngày thay vì 30 ngày như trước đây. Điều này sẽ giúp việc tính giá trong nước bám sát hơn giá thế giới.

Trường hợp giá cơ sở tăng trong phạm vi 3% so với giá cơ sở liền kề trước đó, thương nhân đầu mối được tăng giá bán lẻ tương ứng giá cơ sở và chỉ phải gửi văn bản kê khai giá, quyết định điều chỉnh giá đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Thế Ruệ, chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN, cho rằng với mức tăng 3%, tới đây, doanh nghiệp đầu mối sẽ được tự quyết tăng giá khoảng 600 đồng/lít (thay vì 7% như hiện hành). Đây là mức phù hợp, bởi nếu giữ nguyên mức 7% có thể gây sốc cho nền kinh tế.

Trường hợp các yếu tố cấu thành làm giá cơ sở tăng vượt 3%-7%, nghị định mới nêu thương nhân đầu mối phải gửi văn bản kê khai giá, dự kiến mức điều chỉnh tới liên bộ Công thương - Tài chính.

Trong thời hạn ba ngày làm việc, cơ quan quản lý nhà nước phải có văn bản trả lời thương nhân đầu mối về việc điều chỉnh mức giá, sử dụng quỹ bình ổn. Quá ba ngày nếu không trả lời, thương nhân đầu mối được quyền điều chỉnh. Tuy nhiên, mức tăng tối đa chỉ được bằng mức giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh và không được vượt quá 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó.

C.V.KÌNH - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên