Thứ 7, ngày 17 tháng 4 năm 2021

Doanh nghiệp đặt hàng, tham tán lập Facebook hỗ trợ

07/02/2018 21:20 GMT+7

TTO - Nhiều doanh nghiệp đã "đặt hàng" các tham tán đề nghị hỗ trợ xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường tại hội nghị đối thoại giữa các tham tán với doanh nghiệp do Bộ Công thương tổ chức ngày 7-2.

Doanh nghiệp đặt hàng, tham tán lập Facebook hỗ trợ - Ảnh 1.

Doanh nghiệp kiến nghị tham tán cần có những thông tin cảnh báo về rủi ro thương mại tiềm ẩn ở các thị trường - Ảnh: N.AN

Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2017 đạt 31 tỉ USD, duy trì tăng trưởng tốt một phần nhờ vào sự hỗ trợ của thương vụ. 

Tuy nhiên, ông Trường kỳ vọng tiếp tục nhận được hỗ trợ và "đặt hàng" cho các tham tán.

Cụ thể, đối với thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, ông Trường kiến nghị các tham tán cập nhật các chính sách, rào cản phi thuế quan mới đặt ra, xu hướng đầu tư của Trung Quốc trong ngành dệt may. 

Với thị trường mới, cần khai thác tốt cơ hội từ Australia và Canada khi CPTPP được ký kết, quan tâm giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường sớm hơn, có đơn hàng ngay trong vụ kinh doanh thu đông năm 2018.

Ngoài ra, ông Trường cũng đề nghị cần quan tâm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm mới, tìm kiếm nhà cung cấp thiết bị sản xuất phù hợp với cuộc cách mạng 4.0 trong ngành dệt may...

Ông Dương Việt Bắc - giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hoàng Tuấn - cho biết hợp tác xã gặp nhiều khó khăn trong xây dựng thị trường, đưa sản phẩm ra nước ngoài, đặc biệt cần nhiều thông tin về quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ở những thị trường khó tính đối với sản phẩm hoa quả nông sản. 

"Do đó rất cần các thương vụ hỗ trợ" - ông Bắc đề nghị.

Ông Lê Quốc Khánh, phó tổng giám đốc Công ty Rạng Đông - thì cho biết doanh nghiệp mong muốn cần đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường mới theo các hình thức mới như B2C, qua kênh thương mại điện tử mà trọng tâm là các thị trường châu Mỹ và Mỹ Latinh như Argentina, Mexico, Mỹ…

Bà Lê Hoàng Thúy - tham tán thương mại Việt Nam tại Australia - cho biết đã liên tục đổi mới công tác xúc tiến, cung cấp thông tin thị trường nên đã "mở cửa" được các mặt hàng nông sản như vải, thanh long, xoài. 

Đơn cử đã xây dựng website và fanpage kết nối với hàng nghìn doanh nghiệp, xuất bản sách về thông tin thị trường và xây dựng các phim tư liệu giới thiệu sản phẩm của Việt Nam…

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết thêm thời gian tới sẽ tập trung toàn lực thúc đẩy xuất khẩu theo hướng dành ưu tiên cao nông sản, thủy sản, những DN 100% vốn Việt Nam. 

Chú trọng phân khúc thị trường hàng Việt Nam chưa có chỗ đứng, đặc biệt thị trường đang có thâm hụt thương mại lớn, tăng xuất khẩu. 

Gắn với đó là quan tâm thúc đẩy thu hút đầu tư những dự án công nghệ thân thiệt môi trường, công nghiệp hỗ trợ, kết nối với FDI.

NGỌC AN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận