30/07/2022 16:00 GMT+7

Doanh nghiệp buýt bỏ tuyến, Phương Trang sẵn sàng đảm nhận

T.D.V - BẢO TRÂN
T.D.V - BẢO TRÂN

Ngành buýt tại TP.HCM đang đối mặt nhiều thách thức, không ít tuyến đã phải tạm ngưng. Trong tình hình này, lãnh đạo Công ty CP xe khách Phương Trang khẳng định sẵn sàng nhận lại các tuyến xe buýt tại TP.HCM nếu các doanh nghiệp khác bỏ cuộc.

Doanh nghiệp buýt bỏ tuyến, Phương Trang sẵn sàng đảm nhận - Ảnh 1.

Ông Đào Viết Ánh- Tổng giám đốc Công ty CP xe khách Phương Trang phát biểu tại Hội thảo phát triển xe công cộng -Ảnh: C.T

Ông Đào Viết Ánh - Tổng giám đốc Phương Trang đã có cuộc trao đổi về điều này.

Hiện có nhiều doanh nghiệp buýt than lỗ, bỏ tuyến, vì sao Phương Trang tham gia vào?

Chúng tôi chấp nhận khó khăn với mong muốn đem lại một dịch vụ xe buýt chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Điều này nhằm nâng cao chất lượng xe công cộng, góp phần giảm xe cá nhân.

Phương án nào để thu hút khách đi xe buýt trong thời điểm và tình hình hiện nay?

Thứ nhất, phải sắp xếp lại luồng tuyến, phân luồng thuận lợi cho người dân, giảm thời gian chờ của hành khách. Để hành khách chờ dưới cái nắng nóng thời tiết như Sài Gòn thì hành khách khó mà tiếp cận được với xe buýt.

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi chú trọng hàng đầu về chất lượng,

dịch vụ, đội ngũ nhân viên. Các tuyến xe buýt mới được đầu tư xe mới 100%. Chúng tôi có chủ trương không bao giờ tận thu của khách hàng, chi trả của hành khách phải xứng đáng với dịch vụ. Bên cạnh đó, luôn ưu tiên các đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên, người tàn tật, người yếu thế…

Doanh nghiệp buýt bỏ tuyến, Phương Trang sẵn sàng đảm nhận - Ảnh 2.

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: C.T

Được biết sắp tới Phương Trang khai thác tuyến xe buýt Tân Phú - Tiền Giang dài 72km. Với tuyến buýt cự ly dài mà một HTX khác đã bỏ cuộc, Phương Trang đã chuẩn bị gì?

Công ty tham gia lĩnh vực hoạt động vận tải được 20 năm nay ở tuyến cố định. Riêng lĩnh vực xe buýt từ năm 2008, với các tuyến trọng điểm như Bảo Lộc - Đà Lạt 120km có giá vé 60.000 đồng, chúng tôi đã vận hành tốt. Thực tế là đến nay, chúng tôi chưa hề lỗ.

Để chuẩn bị cho hành trình tham gia sâu vào thị trường xe buýt, từ tháng 12-2020 đến nay, Phương Trang đầu tư khoảng 1.000 xe buýt loại B20-B26, kể cả B40 để tham gia sâu vào thị trường xe buýt.

Tuyến buýt Tân Phú - Tiền Giang là tuyến xe buýt không có trợ giá, càng không đơn giản khi vận hành nhưng chúng tôi sẽ làm được. Trước khi đảm nhận tuyến, chúng tôi đã cân đối dòng tiền, tài chính và tự tin là chất lượng đầu vào tốt mới sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực xe buýt.

Như vậy, Phương Trang có tự tin để tham gia vào các tuyến không trợ giá đang bị tạm ngưng khác?

Phương Trang tự tin sẵn sàng tham gia bất kỳ tuyến buýt nào. Chúng tôi đã đấu thầu thành công tuyến Tân Phú - Tiền Giang dài 72km dự kiến khai thác đầu tháng 8 này là một minh chứng.

Chúng tôi ủng hộ chính sách phát triển xe buýt, có trợ giá cũng như không trợ giá. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng nhận cả các tuyến không trợ giá để bớt đi gánh nặng cho ngân sách.

Đối với hơn 30 tuyến buýt không trợ giá đang tạm ngưng tại TP.HCM, Phương Trang có đủ xe, đủ tiềm lực, nhân lực để tham gia vào thị trường xe buýt này. Đơn vị cũng cam kết đặt chất lượng dịch vụ, hình ảnh xe buýt TP.HCM lên hàng đầu. Bởi vì "chất lượng là danh dự".

Một số doanh nghiệp, HTX xe buýt đang rất khó khăn trong vận hành. Chúng tôi biết điều đó. Nhưng chúng tôi cũng biết, bản thân phải luôn giữ được chất lượng dịch vụ, đừng để lúc đầu làm tốt, rồi sau đó bị mai một đi. Chúng tôi vẫn giữ phương châm "Chất lượng là danh dự". Mỗi hành khách bỏ tiền ra được hưởng dịch vụ xứng đáng.

Xe buýt sẽ bứt phá

Cũng theo ông Đào Viết Ánh, Phương Trang rất tự hào và tự tin với chuyên môn, kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh và vận tải hành khách công cộng ở các tỉnh, thành cả nước. Phương Trang phải luôn làm sao cho chất lượng dịch vụ xe buýt ngày càng tốt hơn và tốt nhất.

Việc trợ giá hay không trợ giá hoặc thay đổi phương thức mô hình là do nhà nước quy định và quản lý, Phương Trang luôn có trách nhiệm tuân thủ cao nhất. "Chúng tôi luôn luôn đặt chất lượng xe tốt, xe sạch sẽ, hệ thống cao cấp quản lý bằng công nghệ,  chất lượng dịch vụ của lái xe, nhân viên phục vụ hành khách của Phương Trang lên hàng đầu. Cho nên, chúng tôi tin chắc rằng trong thời gian tương lai gần nhất người dân TP nói riêng và các tỉnh thành khác có Phương Trang đầu tư xe buýt đổi khác", ông Ánh nói.

Xe buýt sẽ dần dần quay trở lại, dân rất ưa chuộng và lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại số một.

Hiện đơn vị cũng có kinh nghiệm làm thành công vận tải hành khách công cộng ở nhiều tỉnh/ TP vừa qua. Theo đó, khi lượng hành khách sử dụng xe buýt công cộng ngày càng đông đảo thì doanh nghiệp không thể lỗ và nhà nước ít bù giá lại hoặc thậm chí không cần trợ bù giá. Nhất là những tuyến ngắn trong nội đô TP.

"Tôi xin nhắc lại và khẳng định chỉ có giải pháp duy nhất là nâng cao chất lượng xe buýt, chất lượng phục vụ bài bản, mở luồng tuyến nội ô với cự ly ngắn với xe B.20 - B40 (là tối đa) đáp ứng đúng nhu cầu đi lại. Ngoài ra, xe luôn xuất phát và hành trình đúng giờ, thời gian giãn cách tối đa 10-15 phút từ 4h sáng đến 22h khuya, luôn tuyệt đối ân cần tôn trọng thì không lo dân bỏ xe buýt. Mọi tranh cãi về trợ giá cũng sẽ sớm tự triệt tiêu", ông Ánh nhấn mạnh.

Giải pháp nào phát triển xe buýt?

Thời gian qua, nhiều chuyên gia giao thông và cơ quan quản lý đã cùng thảo luận để đưa ra những giải pháp tổng thể các bất cập cùng phát triển vận tải hành khách công cộng.

Theo bà Nguyễn Thị Dạ Thảo -Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, câu hỏi đặt ra là tại sao người dân không lựa chọn xe buýt trong khi giá vé không tăng, xe buýt đẹp và sạch hơn? Thực tế là hiện có quá nhiều xe cá nhân, xe máy chiếm tỉ lệ lớn dẫn đến tắc đường, kẹt xe và người dân không còn mặn mà với xe buýt. Vậy thì chỉ có hạn chế xe cá nhân mới vực được vận tải hành khách công cộng.

Ông Võ Khánh Hưng- phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, xe buýt TP.HCM còn hạn chế. Ở một số hợp tác xã, xe buýt loại hình không trợ giá, chất lượng xe không được tốt.

TP.HCM có đề án phát triển vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân kèm 27 đề án nhỏ trong đề án tổng thể. Đề án chưa được thông qua, có rất nhiều nội dung công việc cần được tiếp tục nghiên cứu.

Hiện, chúng tôi đang tính toán đầu tư xe buýt nhỏ từ 7 - 12 chỗ phục vụ nhu cầu hành khách trong các tuyến đường nhỏ, hẻm. Về làn đường riêng cho xe buýt, chúng tôi cũng tiếp thu ý kiến nghiên cứu làn riêng cho xe buýt. Ngoài ra, dù trợ giá hay không, chúng ta phải giải quyết bằng bài toán đấu thầu trong thời gian tới.

T.D.V - BẢO TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên