21/02/2014 08:52 GMT+7

Doanh nghiệp bia kêu "đau tim" nếu tăng thuế

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Ngày 20-2, Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN (VBA) đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các thành viên hiệp hội trước đề xuất của Bộ Tài chính tăng 15% thuế tiêu thụ đặc biệt với bia (từ 50% lên 65%). Ông Tayfun Uner, giám đốc điều hành Carlsberg VN, cho rằng tăng thuế như trên có thể khiến giá bia tăng 20-25%, ảnh hưởng đến lạm phát của VN.

Bia ngoại giá cao mấy cũng muaNâng thuế, tăng kiểm soát chất lượng

Theo ông Tayfun Uner, năm 2013 lượng tiêu thụ bia thực tế đã giảm, từ 33 lít xuống 32 lít/người/năm, do đó việc “tăng thuế là cơn đau tim với doanh nghiệp ngành bia”. Ông Nguyễn Hồng Linh, tổng giám đốc Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội, cũng cho rằng chi phí sản xuất, vận chuyển, tiếp thị bia đang tăng cao, vì vậy tăng thuế cần có lộ trình.

Theo ông Nguyễn Văn Thi - vụ phó Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính, sau khi xin ý kiến, dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt với hướng tăng thuế bia 15% đã có ý kiến rất trái chiều. Với bia rượu, thuốc lá có ý kiến đề nghị phải tăng thuế cao hơn mức 65%. Ông Thi cho rằng có thể cần đánh giá toàn bộ sản lượng, lợi nhuận các nhà máy bia để lựa chọn mức thuế hợp lý, phù hợp với đất nước VN.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên