04/08/2016 10:31 GMT+7

Doanh nghiệp bầy hầy, có nên giao tiếp dự án?

MAI HOA - MAI HƯƠNG
MAI HOA - MAI HƯƠNG

TTO - Đó là câu hỏi mà đại biểu Trương Lâm Danh đặt ra trong phiên thảo luận tại hội trường, tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX sáng 4-8.

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu phát biểu tại kỳ họp  - Ảnh: TỰ TRUNG
Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: TỰ TRUNG

Đại biểu Danh dẫn chứng cụ thể về trường hợp Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI).

Trong tờ trình về danh mục các dự án cần thu hồi đất, BCCI dự kiến sẽ được giao hai dự án với quy mô hàng trăm ha. Đó là dự án về Khu trung tâm dân cư Tân Tạo 329ha và Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 191ha.

Ông Danh thông tin, công ty này thời gian qua được giao rất nhiều dự án, nhưng về thực hiện công trình công cộng là chưa hoàn thành.

Có những dự án như ở Khu phố 7 P.Bình Trị Đông B đã quy hoạch công viên suốt 15 năm nay chưa thực hiện được. Công ty này cũng có tới 9 dự án chưa bồi thường xong. Nhiều dự án chưa hoàn thành các hạng mục như cơ sở y tế, trường học…

Đến tháng 6-2016, BCCI vẫn còn nợ 13 công trình công cộng, 18 hạng mục công viên cây xanh chưa hoàn thành.

“Với một công ty đang vi phạm như vậy có nên giao tiếp dự án nữa hay không?”, đại biểu Danh đặt vấn đề.

Liên quan đến dự án treo, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu (Q.12) nói, người dân Q.12 rất trăn trở về việc đất nông nghiệp bị quy hoạch thành công viên cây xanh.

Cũng là đất nông nghiệp nhưng nếu may mắn thành đất đô thị thì có thể chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư. Nhưng nếu bị quy hoạch thành công viên cây xanh thì không thể chuyển đổi được.

Trong khi đó, đầu tư cho công viên cây xanh luôn là hạng mục cuối cùng nên thời gian kéo dài, khiến người dân vùng bị ảnh hưởng gặp rất nhiều khó khăn.

Đại biểu Hiếu cho biết, người dân mong muốn được xây dựng tạm, canh tác trên vùng đất đã được quy hoạch và cam kết là khi thực hiện dự án thì sẽ không yêu cầu đền bù.

Nhưng việc này không thể thực hiện được vì theo Quyết định 27 thì chỉ được xây dựng tạm trên đất thổ cư, không được xây dựng tạm trên đất nông nghiệp dẫn đến đất hoang hóa, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, ông Hiếu đề xuất xem xét bổ sung chính sách cho đồng bào trong vùng bị quy hoạch, nhất là vùng bị quy hoạch thành công viên cây xanh.

“Với trách nhiệm về quản lý nhà nước, đề xuất của tôi có thể không phù hợp với quy định. Nhưng với trách nhiệm là đại biểu, tôi kiến nghị xem xét giải quyết những tồn tại này để tháo gỡ cho người dân”, ông Hiếu nói.

Các đại biểu Q.8 cũng đặt câu hỏi về dự án cầu Bình Tiên, đại biểu Q.12 hỏi về tuyến đường Vườn Lài đã quy hoạch mấy chục năm nay chưa thực hiện được.

Dự án cầu Bình Tiên có thông tin sẽ khởi công trong năm 2016, nhưng theo đại biểu Q.8 Vũ Thanh Lưu thì đến nay đã là tháng 8 vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Phải cân đối cao độ các dự án liên hoàn

Đại biểu Tăng Hữu Phong, phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: TỰ TRUNG
Đại biểu Tăng Hữu Phong, phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: TỰ TRUNG

Đại biểu Tăng Hữu Phong (Q.Tân Bình) đặt câu hỏi về cao độ các tuyến đường chống ngập, vấn đề đang gây bức xúc cho nhiều người dân TP.

“Như ở đường Kinh Dương Vương xác lập cao độ là 2m, ảnh hưởng tới 8.000 hộ dân ở khu vực này. Nước không ngập ở đường Kinh Dương Vương nữa, nhưng nó lại đổ vào nhà dân và các đường lân cận.

Vậy các dự án đó từ việc xác lập cao độ cho tới việc cân đối với các dự án liên hoàn như thế nào? Ở cao độ nào thì có thể chấp nhận được?”

Theo đại biểu Phong, vấn đề này phải được đặt ra, bởi gần đây Thủ tướng đã phê duyệt các dự án chống ngập quy mô lớn.  

Gần đây nhất, dự án chống ngập do Tập đoàn Trung Nam khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng vẫn xác lập cao độ là 2m.

MAI HOA - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên