16/07/2020 08:00 GMT+7

Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực vượt khó

HIẾU GIANG
HIẾU GIANG

Bên cạnh phát triển các siêu thị lớn, nhà bán lẻ Saigon Co.op còn đẩy mạnh mô hình các cửa hàng mua sắm tiện lợi, cửa hàng bách hóa thực phẩm để tiếp cận hơn nhiều đối tượng khách hàng trong các khu dân cư.

Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực vượt khó - Ảnh 1.

Co.opSmile trên đường Phổ Quang (Q.Phú Nhuận) rất thu hút khách Ảnh: Quang Định

Đặc biệt, doanh nghiệp bán lẻ này cũng đang nỗ lực bán hàng qua các kênh mua sắm trực tuyến, đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng theo thói quen mua sắm mới dựa trên những nền tảng công nghệ.

Đa dạng mô hình bán hàng

Cuối tháng 6 vừa qua, gian hàng rau sạch của Co.op Food phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 11 (Q.8) bất ngờ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cư dân trên địa bàn khi được đông đảo bà nội trợ đến mua sắm. Từ bước khởi đầu thành công này, Co.op Food và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 11 quyết định tiếp tục duy trì "gian hàng rau sạch" này vào mỗi sáng thứ ba hàng tuần từ 7-9 giờ.

Trước đó, ngày 20-6, Co.op Food cũng đã phối hợp với UBND phường 11, Q.8 tổ chức gian hàng bán các sản phẩm trong danh mục bình ổn thị trường TP.HCM. Một số mặt hàng thiết yếu như mì, nước mắm, nước tương... được các bà nội trợ rất ưa chuộng mua sắm tại gian hàng.

Theo Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), gian hàng rau sạch và gian hàng bình ổn thị trường của Co.op Food vừa triển khai là một trong những cách mà đơn vị này đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn, đa dạng hóa hình thức bán hàng để tạo thuận lợi nhiều nhất cho khách hàng.

Riêng với Saigon Co.op, việc đa dạng hóa hình thức bán hàng được đặc biệt quan tâm trong thời gian này, trong đó Co.op Food đã triển khai thí điểm bán hàng qua 2 ứng dụng Grabmart và Now từ tháng 3-2020, gần đây nhất là nền tảng Baemin.

Bên cạnh các mô hình bán hàng truyền thống, việc tận dụng các nền tảng công nghệ để mở rộng kênh bán hàng, phục vụ tốt hơn thói quen mua sắm online cũng được Saigon Co.op áp dụng.

Ngay trong thời điểm giãn cách xã hội, Co.opSmile đã ra mắt gian hàng online trên ví điện tử MoMo để giúp khách hàng ở nhà vẫn có thể mua sắm hàng hóa tại cửa hàng thân quen. Sau 2 tháng triển khai, nhiều khách hàng đã tạo cho mình thói quen mua sắm thường xuyên hàng của Co.opSmile trên nền tảng của ví điện tử này.

Bên cạnh đó, từ cuối tháng 5, hệ thống này cũng vừa ra mắt cửa hàng bách hóa online tại địa chỉ www.coopsmile.vn, bán 13 nhóm thực phẩm là hoá mỹ phẩm, thực phẩm khô, thực phẩm trữ đông, thực phẩm trữ mát, đồ uống, lương thực, đồ dùng gia đình.

Theo đại diện của Saigon Co.op, kênh bán hàng mới này với nhiều chính sách ưu đãi về điều kiện giao hàng, chương trình giảm giá khuyến mãi… đã bổ sung thêm địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng.

Theo khảo sát mới nhất của Nielsen, có đến 63% người tiêu dùng cho biết sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, điều này cho thấy người tiêu dùng Việt đã có một thói quen mua sắm mới nên những nhà bán lẻ buộc phải "chiều" xu hướng của khách hàng.

Ông Lê Hoàng Long - Quản lý bộ phận tư vấn chuỗi bán lẻ (Nielsen Việt Nam) - cho biết xu hướng mua hàng trực tuyến chắc chắn sẽ tăng hậu Covid-19, nhưng kênh trực tuyến sẽ tồn tại song song, khó có thể thay thế hoàn toàn các điểm bán trực tiếp. 

Theo ông Long, dự báo sẽ có nhiều "cú bắt tay" hơn nữa giữa những nhà bán lẻ trực tuyến và trực tiếp để tạo ra hệ sinh thái đa kênh, như trường hợp các siêu thị và nhà cung cấp kết hợp với nền tảng phân phối trực tuyến như hiện nay.

Nhiều thuận lợi để mở cửa hàng nhỏ

Khảo sát mới nhất của Nielsen cũng cho thấy có đến 76% người tiêu dùng Việt chuộng dùng hàng nội địa. Theo Nielsen, người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt Nam vì biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Do đó, đây cũng là cơ hội để các nhà bán lẻ "lấn sâu" vào các khu dân cư thông qua những cửa hàng nhỏ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa thực phẩm... để mang hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng.

Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op - cho hay xu hướng cửa hàng nhỏ đang tăng trưởng tốt và có nhiều điều kiện thuận lợi để đầu tư mở rộng trong bối cảnh khó khăn chung. Theo ông Huy, giá thuê mặt bằng hiện nay đang rẻ hơn năm 2019 ít nhất 15-20% và có khả năng giảm thêm, số lượng mặt bằng dôi dư ra sau dịch COVID-19 khá nhiều. 

Ông Huy nhận định quan trọng hơn là việc đầu tư, vận hành cửa hàng bách hóa thực phẩm hoặc cửa hàng tiện lợi không đòi hỏi quá nhiều chi phí, thời gian, thủ tục như mở siêu thị, đại siêu thị.

Với ưu điểm dễ mở, dễ điều chỉnh hoặc thậm chí đóng cửa, mô hình cửa hàng nhỏ đang là lựa chọn tối ưu cho các nhà bán lẻ hiện nay".

Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op

Tận dụng cơ hội thời hậu dịch, Saigon Co.op cũng đã khai trương một số cửa hàng Co.op Food, Co.opSmile kể từ khi Chính phủ xóa giãn cách xã hội. Từ cuối tháng 4 đến nay, tổng cộng đã có 6 cửa hàng Co.op Food được mở mới tại TP.HCM và Bình Dương, Cần Thơ, Hà Nội. Ngoài ra, 11 cửa hàng Co.opSmile cũng đã đưa vào hoạt động tại TP.HCM.

Theo ông Huy, Saigon Co.op rất cân nhắc trong việc triển khai các dự án siêu thị, đại siêu thị mà tập trung cho mô hình cửa hàng, tiếp tục kiểm soát chất lượng hàng hóa, giảm chi phí và phối hợp với các nhà cung cấp để có thêm nhiều mặt hàng chất lượng, giá rẻ nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.

"Đặt hàng Online - Giao hàng tận tay"

Vài tháng trở lại đây, Saigon Co.op đã triển khai các tiện ích đặt hàng, giao nhận không chỉ tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, các siêu thị cao cấp Finelife mà còn mở rộng áp dụng cho các cửa hàng tiện lợi Co.op Food, Co.op Smile, Cheers. Cheers hiện đang triển khai dịch vụ "Đặt hàng Online - Giao hàng tận tay".

Với nhiều hình thức đặt hàng khác nhau, khách hàng chỉ cần ngồi nhà mua hàng tại Cheers bằng nhiều cách như đặt trực tiếp với cửa hàng gần nhất qua số điện thoại, qua email dvkh@cheers.vn

hoặc nhắn tin trực tiếp fanpage Cheers tại địa chỉ: https://www.facebook.com/CheersVietnam. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đặt hàng thông qua ứng dụng Grabmart: https://grab.onelink.me/2695613898/CheersxGrabMart.

Với hình thức đặt hàng này, khách hàng chỉ việc "lướt " và "mua", tài xế Grab hoặc nhân viên cửa hàng sẽ giao hàng đến tận tay người tiêu dùng, tiết kiệm thời gian, phù hợp với tiêu chí nhanh chóng và tiện lợi.

HIẾU GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên