31/12/2016 10:58 GMT+7

​Doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải đặt máy chủ tại VN

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã khẳng định như trên tại buổi góp ý dự thảo nghị định thay thế nghị định 42 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp ngày 30-12.

Ông Khánh cho biết vẫn có một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động vốn nhằm thu lợi bất chính cũng như thực hiện các hành vi vi phạm mới, để lại những hậu quả về kinh tế, xã hội.

Do vậy, để tăng cường quản lý ngành kinh doanh bán hàng đa cấp, nghị định mới yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý nhà phân phối để nhà phân phối có thể truy cập và truy xuất các thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của họ.

Máy chủ quản lý phải được đặt tại Việt Nam và cung cấp quyền truy cập tài khoản quản lý khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Điều này cũng tránh được tình trạng doanh nghiệp kinh doanh đa cấp sửa chữa số liệu khi bị kiểm tra.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải thanh toán hoa hồng, tiền thưởng thông qua chuyển khoản ngân hàng, không trả tiền mặt như trước đây. 

Theo thứ trưởng Khánh, các điều kiện kinh doanh này được xây dựng nhằm bảo vệ người tiêu dùng, một khi trình độ dân trí cao hơn, các hoạt động biến tướng của bán hàng đa cấp không còn, cơ quan quản lý sẽ bỏ dần các điều kiện.

“Ngay cả hiệp định thương mại tiến bộ như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dù quy định thương mại không biên giới, doanh nghiệp không bắt buộc phải đặt máy chủ tại Việt Nam, nhưng một khi nhìn thấy những rủi ro, cơ quan quản lý vẫn có quyền yêu cầu nhà kinh doanh đặt máy chủ tại quốc gia mình”, ông Khánh nói thêm.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên