11/11/2016 10:40 GMT+7

Đoàn viên bán cá giúp dân miền Trung

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - 5g sáng, khi rạng đông vừa ló dạng nơi cửa biển, những chiếc áo xanh của đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Ngãi đã hì hục cùng người dân xã Bình Đông (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) chuyển cá bớp đi tiêu thụ.

Đoàn viên thanh niên cùng người dân chuyển cá từ dưới biển lên bờ - Ảnh: TRẦN MAI
Đoàn viên thanh niên cùng người dân chuyển cá từ dưới biển lên bờ - Ảnh: TRẦN MAI

“Trong thời điểm khó khăn này, chính quyền địa phương rất cảm kích khi nhận được sự giúp đỡ của đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Hi vọng sẽ có nhiều tấn cá nữa được bán ra thị trường từ sự giúp sức của các bạn

Ông NGUYỄN VĂN THANH

Những khuôn mặt trẻ vã mồ hôi, đổi lại là nụ cười tươi của những người dân nuôi cá sau thời gian dài lao đao vì không có người mua.

Một ngày hối hả

Khoảng 50 đoàn viên, thanh niên chia thành nhiều tốp tạo thành một dãy áo xanh dài từ nền biển vào tận nơi tập kết thu mua. Người tham gia vớt cá, người chuyển lên thúng.

Số khác đập đá chuẩn bị ướp, cắt cá thành từng miếng bỏ vào bao, ghi tên người mua, rồi bỏ vào thùng xốp chuẩn bị đưa lên xe chuyển đi.

Chân tay lấm lem bùn đất nhưng nụ cười vẫn nở trên môi các bạn trẻ. Vừa pha trò nói vui, vừa hò hét động viên nhau khẩn trương trong công việc vì số lượng cá phải xử lý rất nhiều.

Ông Nguyễn Kim Đức (thôn Sơn Trà, xã Bình Đông) - chủ một dãy lồng bè nuôi cá bớp - cũng bật cười theo dù những ngày qua ông như ngồi trên lửa khi khoảng 6.000 con cá bớp đến thời điểm bán nhưng không có người mua.

Chị Nguyễn Thị Trà (23 tuổi, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho biết khi nghe tỉnh đoàn phát động đoàn viên thanh niên chung tay giúp bà con nuôi cá bớp đang gặp khó khăn vì không bán được cá đã lập tức tham gia.

Cũng như các bạn đoàn viên khác, Trà đến từ sáng sớm, công việc của cô là xếp cá vào thùng và ghi tên người mua liên hệ với xe chuyển đi.

Làm việc liên tục từ sáng sớm đến tận trưa, tay và áo vấy bẩn nhưng Trà bảo không thấy mệt mà thấy bản thân đang làm một việc thiết thực.

Những chiếc áo xanh của Đoàn cùng với người dân hối hả cho công việc của mình. Mỗi ký cá được bỏ vào thùng xốp đưa lên xe đã giảm đi phần nào nỗi lo thua lỗ trắng tay của người dân trong những ngày khốn khó vì không có người thu mua.

Ông Nguyễn Văn Thanh, phó chủ tịch UBND xã Bình Đông, cho biết hiện nay trên địa bàn có một số tiểu thương đưa cá bớp không rõ nguồn gốc từ nơi khác về bán ở các chợ nhỏ lẻ, với giá rẻ nên tiểu thương dựa vào đó để ép giá cá nuôi của bà con.

Vẫn tiếp tục tìm đầu ra

Từ khi hay tin việc tiêu thụ cá bớp do người dân nuôi gặp khó, không có thương lái đến thu mua với số lượng lớn, dù giá cá đã giảm gần một nửa so với mức bình thường, người nuôi gần như chết đứng khi mỗi ngày phải tốn bạc triệu tiền thức ăn cho cá, những người làm công tác Đoàn đã nghĩ “đoàn viên thanh niên không thể đứng ngoài cuộc”.

Các bạn lập tức vào cuộc, tìm mọi cách giúp người dân. “Cái khó nhất là ai sẽ tiêu thụ. Tìm ra đầu mối tiêu thụ là sẽ giải quyết được cái khó cho bà con hiện nay” - anh Đặng Minh Thảo, phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, nói.

Anh Thảo cùng với đoàn viên thanh niên trong tỉnh, phối hợp với chính quyền huyện Bình Sơn đi tìm lời giải cho bài toán khó. Sau nhiều cuộc bàn bạc, nhiều ý kiến được đưa ra. Cuối cùng, phương án ban đầu được chọn là tận dụng mạng xã hội Facebook để kêu gọi mọi người mua cá.

Có một “cánh quân” thường trực để khi có người liên hệ mua sẽ trao đổi về giá cả, phương thức vận chuyển và đứng ra đảm bảo nguồn hàng. Trong khi đó, một “cánh quân” khác đến các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh liên hệ tìm đầu ra.

“Anh em như người đi buôn chính hiệu, cứ lê la tìm nơi bán cá cho người dân. Nhờ sự năng nổ của nhiều đoàn viên mà những cuộc thương thảo đã có kết quả tốt. Nhiều chủ cửa hàng, nhà hàng đã đồng ý mua cá”- anh Thảo nói.

Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Tuyết Trang (chủ nhà hàng Sa Kê, TP Quảng Ngãi) đã liên hệ với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đến tận khu vực nuôi cá bớp của người dân trực tiếp mua cá.

Chị Trang bảo sau khi thấy thông tin đăng trên Facebook của tỉnh đoàn, rồi một số đoàn viên đến liên hệ, chị đã đồng ý mua cá giúp bà con.

Chị Trang tâm sự: “Thấy được cái khổ của bà con và những nỗ lực của đoàn viên giúp tiêu thụ cá, sau chuyến đi này, tôi sẽ liên hệ với nhiều bạn bè cũng kinh doanh nhà hàng ở Đà Nẵng, TP.HCM... mua cá”.

“Trong thời gian đến, khi có được một số lượng lớn, tỉnh đoàn sẽ tiếp tục liên hệ đoàn viên thanh niên từ xã, huyện và tỉnh chung tay xuống lồng bè giúp người dân thu mua, chuyển cá như hôm nay.

Việc làm này sẽ giảm bớt chi phí nhân công khi bán cá. Bà con có thêm thu nhập thì chúng tôi cũng vui hơn. Chỉ cần bán được cá cho người dân thì mệt mấy anh em cũng cố” - anh Thảo khẳng định.

Bán được hơn 1 tấn cá bớp

Sau một tuần phát động “Chung sức cùng bà con nuôi cá”, hơn 1 tấn cá bớp đã được bán. Nhiều nơi vẫn đang tiếp tục liên hệ với tỉnh đoàn để mua cá.

Bà Hà Thị Anh Thư - tân bí thư Huyện ủy Bình Sơn, nguyên bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi - cho biết trước đây tỉnh đoàn cũng từng giúp người dân thu mua và bán được hàng trăm tấn dưa hấu.

“Nay thấy người nuôi cá bớp gặp khó, một lần nữa các bạn đoàn viên dùng sức trẻ và sự năng động của mình để làm một việc ý nghĩa, gần gũi với cuộc sống. Sức trẻ của Đoàn phải được thể hiện nhiều hơn nữa trong những việc cụ thể như thế này” - bà Thư nhận định.

Còn ông Nguyễn Kim Đức (thôn Sơn Trà, xã Bình Đông) nói: “Các cháu thanh niên làm nhiệt tình quá, thật quý tấm lòng của các cháu dành cho người dân chúng tôi trong thời điểm chật vật như hiện nay”.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên