03/08/2014 06:55 GMT+7

Đoàn cưỡng chế bị dân dùng ghe vây trên sông

HÀ MI - NGÔ THIÊN PHÚC
HÀ MI - NGÔ THIÊN PHÚC

TT - Sáng 2-8, UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) bắt đầu tổ chức cưỡng chế 12 hộ nuôi cá bè trên sông Đồng Nai và sông Cái.

Đồng Nai: sông ô nhiễm, cá chết hàng chục tấn Cưỡng chế bãi giữ xe lấn rạch

Tuy nhiên, khi đoàn cưỡng chế bắt đầu cưỡng chế để kéo bè cá ở hộ ông Nguyễn Văn Hải (xã Hiệp Hòa) thì gặp phải phản ứng của người dân làng bè.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, người dân nuôi bè ở các phường Thống Nhất, Tân Mai đã dùng ghe chở trẻ em, phụ nữ và người già bao vây đoàn cưỡng chế. Người dân cho rằng giá cá mua vào từ mức 8.000 đồng/kg cá nhỏ và 30.000 đồng/kg cá lớn là chưa thỏa đáng. Đoàn cưỡng chế đã nhiều lần bắc loa kêu gọi những người dân không phải ở khu vực cưỡng chế đi về nhà nhưng dân vẫn hò hét. Thậm chí trẻ con đã dùng cây gỗ đánh hoặc tạt nước vào lực lượng cưỡng chế.

Theo UBND TP Biên Hòa, năm 2005 đã phê duyệt dự án làng cá bè Tân Mai trên sông Cái. Qua nhiều lần điều chỉnh, theo quy hoạch sẽ có 247 hộ được nuôi 271 bè trên đoạn sông dài gần 4km từ xã Hiệp Hòa đến bến đò An Hảo. Số bè còn lại không đủ điều kiện phải giải tỏa và di dời ra khỏi vùng quy hoạch. Do người dân không chịu di dời theo quy hoạch và thông báo của UBND TP Biên Hòa, buộc chính quyền phải cưỡng chế nhằm đảm bảo mỹ quan TP, tránh ô nhiễm môi trường và phát triển du lịch thuận lợi hơn.

Theo bà Vũ Thị Nga (45 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa) - một trong năm hộ có bè cá trong danh sách cưỡng chế ngày 2-8: “Chủ trương của Nhà nước thì tôi chấp hành, nhưng vị trí mới sức nước chảy quá mạnh không thể nuôi cá được. Mới hôm qua tôi thuê người kéo bè lên vị trí mới nhưng không thể trụ được với sức nước như hiện nay. Ngoài ra, việc mua cá của người dân với giá 8.000 đồng/kg cá nhỏ và 30.000 đồng/kg cá thịt rất thấp so với giá thị trường”.

Đại diện trong đoàn cưỡng chế giải thích việc quy hoạch làng cá bè đã được thực hiện từ lâu, được công khai với dân để tự bốc thăm và di dời vào nơi quy hoạch. Thế nhưng có nhiều hộ trì hoãn, tiếp tục thả cá. Đại diện xã Hiệp Hòa còn cho hay có những người ngăn cản lực lượng cưỡng chế không phải là người ở xã. Trước khi các ngành họp bàn cưỡng chế, xã đã vận động dân, giải thích cặn kẽ và có biên bản.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến 17g cùng ngày do người dân ngăn cản nên đoàn cưỡng chế phải ghi biên bản tạm dừng cưỡng chế ở hộ ông Nguyễn Văn Hải để ông cam kết tự di dời dưới sự giám sát của chính quyền.

HÀ MI - NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên