17/03/2015 15:42 GMT+7

​Đổ xô đi tiêm chủng vì lo “cháy” văcxin

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Ngày 17-3, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết, lượng văcxin dịch vụ “6 trong 1” và “5 trong 1” còn khá ít.

Một em bé được phụ huynh đưa đến tiêm văcxin dịch vụ “6 trong 1” sáng 17-3 tại Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng - Ảnh: PHAN THÀNH

Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại đây cho thấy, rất đông phụ huynh chở con đến từ sáng sớm đề lấy số, chờ đến lượt được tiêm văcxin dịch vụ.

“Mấy hôm nay nghe người ta bàn tán sắp tới sẽ hết một số loại văcxin dịch vụ và bệnh thủy đậu lây lang nhanh nên tôi tranh thủ đưa con đến để tiêm với tâm lý an toàn, đảm bảo”, một phụ huynh ngồi ở hành lang chờ đến lượt đưa con vào tiêm chia sẻ.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng những ngày sau tết mỗi ngày có khoảng 200-300 lượt người đến tiêm các loại văcxin dịch vụ vì lo ngại hết văcxin dịch vụ trong một vài ngày tới và nghe thông tin một số dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng.

Tính đến thời điểm này trung tâm chỉ còn hơn 100 liều văcxin “6 trong 1”, 300 liều văcxin “5 trong 1” và trên 1000 liều văcxin thủy đậu, dự tính khoảng một tuần nữa sẽ hết loại văcxin “6 trong 1” và không biết khi nào mới có trở lại.

Nguyên nhân do đang có chương trình thử nghiệm văcxin mới, thay đổi dây chuyền sản xuất và nhu cầu sử dụng văcxin “6 trong 1” một số nước trên thế giới tăng mạnh. Ngoài ra, tâm lý chuộng văcxin dịch vụ từ lâu nay cũng dẫn đến tình trạng phụ huynh đổ xô đưa con đi tiêm.

Theo bác sĩ Thạnh, trung tâm đã xây dựng kế hoạch gửi cho Bộ Y tế và các công ty phân phối, cung ứng văcxin. Đối với văcxin “5 trong 1” khả năng sẽ có trở lại trong tháng 4 năm nay, còn riêng văcxin “6 trong 1” phía cung ứng thông báo đến năm 2016 mới có hàng.

“Trung tâm đã khuyến cáo đến người dân, không vì chờ văcxin dịch vụ mà trễ lượt tiêm cho con em mình sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ mắc bệnh cao. Hiện tại văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn an toàn, hiệu quả và có ở ngay trạm y tế địa phương nên phụ huynh cứ yên tâm đưa con đến đó để tiêm”, bác sĩ Thạnh cho hay.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên