Khảo sát tại TP.HCM cho thấy các cửa hàng, xưởng dịch vụ bảo dưỡng, làm đẹp xe vẫn nhộn nhịp xe ra vào làm đẹp, bảo dưỡng vào những ngày cuối năm. Tại các gara, người tháo đồ, người đánh bóng, thay dầu và sửa máy... làm liên tục không ngơi tay. Nhiều khách hàng phải đặt lịch mới có chỗ, cũng có không ít người tới hỏi dò giá.
Chi tiền triệu "spa" ô tô
Tại showroom Hyundai trục đường quốc lộ 13 (TP Thủ Đức), các ô tô xếp hàng dài chờ làm bảo dưỡng cuối năm. Khách hàng đến đây thực hiện đủ các hạng mục, từ kiểm tra mâm, lốp, phanh đến bảo dưỡng động cơ, sơn phết và dán phim cách nhiệt. "Từ đầu tháng đến nay, khách tranh thủ làm sớm chứ không để gần Tết như trước nữa" - anh Tiến, nhân viên đại lý này, nói.
Dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) hoặc tuyến phố chuyên phụ tùng ô tô như Chế Lan Viên (quận Tân Phú), các gara làm đẹp xe cho biết vẫn có khách chi tiền vài chục triệu đồng cho "xế cưng". Theo ghi nhận, chi phí cho một lần tân trang tại các gara hiện nay sẽ phụ thuộc yêu cầu của từng dịch vụ khách hàng mong muốn.
Ví dụ dán tem trang trí 1-3 triệu đồng/lần, dán đổi màu cả xe từ 15 triệu - 30 triệu đồng/lần, cấp bảo dưỡng dao động từ 450.000 - 3 triệu đồng tùy thuộc độ hao mòn của xe... Bên cạnh làm đẹp nội thất, lắp ráp thêm các thiết bị âm thanh, điện tử trên xe, khách đến gara để bảo dưỡng, đánh bóng và rửa xe. Giá cả cũng dao động từ 3-5 triệu đồng với các dịch vụ đánh bóng, lau, rửa toàn bộ xe.
Anh Nguyễn Quốc Sơn (42 tuổi, quận Phú Nhuận) cho biết dự kiến sẽ sử dụng chiếc 7 chỗ Peugeot cho hành trình về quê đón Tết với cự ly hơn 1.000km từ TP.HCM đến Huế. Sau một năm đi khắp nơi, chiếc xe có trầy xước, móp nhẹ vài chỗ vì va chạm. Theo anh, xe vẫn vận hành tốt nhưng quan điểm năm mới xua đi cái xui rủi năm cũ để đón điều may mắn nên anh đi hỏi giá các gara để bảo dưỡng.
Có gara ô tô báo chi phí 6 triệu đồng, chỗ báo 5 triệu đồng, cuối cùng anh Quốc Sơn chọn báo giá thấp nhất là 2,5 triệu đồng. Sau khi "tút tát" lại, anh quyết định thay luôn hai lốp xe, cân chỉnh thước lái... Tổng chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng lần này là gần 10 triệu đồng.
"Đi đường xa dịp Tết, chắc chắn không ai mong muốn lỗi gì khi đi khai xuân. Thêm tiền bảo dưỡng xe cũng thêm an toàn cho phương tiện cùng gia đình trên hành trình đường xa cũng đáng" - anh Sơn chia sẻ.
Tìm hiểu kỹ, tránh bị "chặt chém" hay "luộc đồ"
Do số lượng xe nhiều trong những ngày giáp Tết, các chủ xe muốn sửa chữa tân trang ô tô phải xếp hàng. Nhiều khách hàng có tâm lý muốn làm nhanh, tiết kiệm thời gian nên cũng xuất hiện chuyện gara làm giá. Trao đổi với chúng tôi, nhiều showroom ô tô tại TP.HCM cho biết do kinh tế năm nay khó khăn, khách sẽ không "rộng rãi" trong việc bảo dưỡng, tân trang.
"Trừ việc thay nhớt, những phụ tùng nào hư mới thay, còn lại cái gì cần mới làm cũng đều cân nhắc", đại diện một showroom nói và cho biết khách hàng thường có suy nghĩ việc thay thế phụ tùng ở đại lý ô tô mắc hơn so với gara bên ngoài 20-50%. Tuy nhiên, vào dịp Tết, có người khách thay thế phụ tùng bên ngoài lại mắc hơn ở đại lý.
"Thật ra câu chuyện này diễn ra ở lúc cao điểm, khách tưởng là làm bên ngoài rẻ hơn đại lý nhưng thực tế lại khác. Ở đại lý có quy trình bài bản, làm ăn lâu dài, phụ tùng chính hãng nên không có chuyện làm giá hay tăng giá dịp Tết" - ông Nguyễn Kiến Thức, giám đốc phụ trách sửa chữa ô tô tại một đại lý ở Bình Dương, nói với Tuổi Trẻ.
Theo các đại lý ô tô, để tránh chuyện bị "chặt chém" hoặc "luộc đồ" trong quá trình bảo dưỡng, tân trang, các chủ xe nên xác định trước những hạng mục mình cần làm. Điều này để hạn chế việc đến gara nhân viên tư vấn "vẽ" ra các hạng mục, cố tình tư vấn sai, dụ khách lắp và độ thêm các loại phụ kiện và phụ tùng không cần thiết.
Chẳng hạn, với tân trang xe, có nhiều loại hóa chất dùng để đánh bóng nội thất xe.
Tuy nhiên, nếu sử dụng hóa chất rẻ tiền, vệ sinh không đúng quy cách sẽ làm giảm tuổi thọ một số bộ phận trên xe... Bên cạnh đó, khi làm vệ sinh xe, nếu không để ý kỹ, nguy cơ khách bị mất đồ nghề sửa chữa, vật dụng, đồ đạc cá nhân, đặc biệt là tiền và những tài sản có giá trị... là khá cao.
"Do đó, chủ xe nên chọn các gara lớn, chuyên nghiệp, không nên để xe qua đêm tại những gara lạ và cần thỏa thuận phí dịch vụ ngay từ đầu để tránh những tranh chấp phát sinh", một chủ gara ô tô tại Bình Thạnh khuyến cáo.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận