28/11/2012 07:00 GMT+7

Dở toàn diện

DUY BÌNH
DUY BÌNH

TT - Cánh cửa vào bán kết đã gần như đóng sập với tuyển VN sau khi các học trò của HLV Phan Thanh Hùng thất bại 0-1 trước Philippines hôm qua ở AFF Suzuki Cup 2012. Một trận đấu dở toàn diện của tuyển VN.

TT - Cánh cửa vào bán kết đã gần như đóng sập với tuyển VN sau khi các học trò của HLV Phan Thanh Hùng thất bại 0-1 trước Philippines hôm qua ở AFF Suzuki Cup 2012. Một trận đấu dở toàn diện của tuyển VN.

HLV Phan Thanh Hùng như bất động khi chứng kiến pha ghi bàn duy nhất của Philippines ở phút 86. Một bàn thắng quá đơn giản cho Philippines: từ vị trí hơn giữa sân một chút, Guirado bấm bóng cho Caligdong thoát xuống bên cánh trái. Trong tư thế đối mặt, Caligdong dễ dàng hạ thủ thành Hồng Sơn. Bàn thắng duy nhất này gần như đặt dấu chấm hết cho đội tuyển VN ở AFF Suzuki Cup 2012.

HLV đội Philippines Michael Weiss phải theo dõi trận đấu trên khán đài vì bị truất quyền chỉ đạo, nhưng những lần thay người của tuyển Philippines đã phát huy hết hiệu quả. Người thực hiện đường chuyền quyết định và người ghi bàn chỉ được tung vào sân ở 20 phút cuối trận. Trong khi đó, hai cầu thủ được HLV Phan Thanh Hùng thay ở hiệp hai nhằm gia tăng sức tấn công cho tuyển VN là cặp tiền đạo Quang Hải và Văn Quyết (thay Công Vinh và Thành Lương) đều không để lại chút dấu ấn.

Suốt 90 phút, tuyển VN chỉ có tình huống duy nhất làm khán giả phải xuýt xoa tiếc nuối, đó là cú sút cận thành dội cột dọc đập xuống đất của Tấn Tài ở phút 87. Đây cũng là lần hiếm hoi khán giả được chứng kiến gương mặt bộc lộ chút cảm xúc của HLV Phan Thanh Hùng. Phần lớn thời gian trận đấu, người ta chỉ thấy ông ngồi bất động trên băng ghế huấn luyện bên cạnh người phát ngôn của đội tuyển Nguyễn Lân Trung.

Công bằng mà nói, đội tuyển Philippines năm nay không hay bằng Philippines của thời AFF Suzuki Cup 2010. Những gương mặt trụ cột nhập tịch của Philippines từng chơi rất máu lửa hai năm trước đây, chẳng hạn anh em nhà Younghusband, đã xuống phong độ thấy rõ. Lối chơi của họ cũng không có gì quá đặc biệt khi chủ yếu co cụm phòng thủ, rồi tìm sơ hở của hàng thủ đối phương để tung ra các đợt tấn công nhanh.

Ấy vậy mà đội tuyển VN đã bất lực toàn diện trước hàng thủ kín kẽ, chơi rất kỷ luật của Philippines. HLV Phan Thanh Hùng quyết định bỏ lối đá biên tạt bóng vào áp dụng trong trận mở màn gặp Myanmar để chọn lối chơi phối hợp nhỏ, tập trung tấn công trung lộ. Tuy nhiên, lối chơi này hoàn toàn phá sản khi các tuyển thủ VN lười di chuyển, chơi thiếu kết dính và thể lực không đủ, đặc biệt trong 10 phút cuối trận. Xem pha đột phá dũng mãnh từ giữa sân của Guirado ở phút 82 qua mặt hàng loạt hậu vệ đội tuyển VN mới thấy chuyến rèn thể lực tại Nha Trang trước thềm AFF Suzuki Cup 2012 của ông Phan Thanh Hùng đã thất bại.

Giấc mơ chinh phục AFF Suzuki Cup 2012 sắp sớm khép lại với tuyển VN. Một kết cục không mấy người tin có thể xảy ra trước thềm giải đấu.

Thái Lan giành vé đầu tiên

Ngày 27-11, tuyển Thái Lan đã trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền vào bán kết AFF Suzuki Cup sau chiến thắng 4-0 trước Myanmar trên sân Rajamangala. Chân sút 24 tuổi Teerasil Dangda của Thái Lan trở thành cầu thủ đầu tiên tại giải lập được hat-trick với các bàn thắng ở phút 20, 82 và 89. Bàn thắng còn lại của đội chủ nhà được ghi bởi tiền vệ Apipoo Suntornpanavej phút 60.

Với kết quả này, Thái Lan đã có 6 điểm sau hai trận toàn thắng và chắc chắn giành được một suất của bảng A vào thi đấu vòng bán kết. Các vị trí tiếp theo của bảng A lần lượt là 2. Philippines (3 điểm, hiệu số bàn thắng - bại là 2/2), VN (1 điểm, 1/2) và Myanmar (1 điểm, 1/5)

Như vậy, cả ba đội bóng còn lại của bảng A đều có cơ hội giành suất còn lại vào bán kết. Tuy nhiên, cơ hội đi tiếp của VN khá mong manh bởi chúng ta phải hội đủ hai yếu tố: thắng Thái Lan và Philippines không thắng trong trận gặp Myanmar rồi mới so về hiệu số phụ để giành vé.

T.P.

DUY BÌNH

___________________

HLV Đoàn Minh Xương bình luận:

Philippines xứng đáng chiến thắng

Phải thừa nhận Philippines xứng đáng giành chiến thắng. Tuyển VN đang là tập hợp của những con người thiếu kinh nghiệm thi đấu, từ cầu thủ, HLV đến cả trưởng đoàn. Trong những trận quyết đấu như thế này, HLV Phan Thanh Hùng và ban huấn luyện chỉ biết ngồi cứng trên ghế vì căng thẳng và nhìn các cầu thủ thi đấu bế tắc trên sân.

Tôi cũng bất ngờ khi các cầu thủ đã nhập cuộc chậm chạp như đang chơi với tư tưởng không thua chứ không phải để giành chiến thắng. Chuẩn bị cho giải, HLV Phan Thanh Hùng đã chọn lối chơi phối hợp nhỏ rồi mới chọn những con người phù hợp cho chiến thuật của mình. Nhưng rốt cuộc đội chỉ trình diễn thứ bóng đá nhạt nhòa, thiếu định hướng. Chơi phối hợp nhỏ rất cần cầu thủ có tốc độ, hiểu ý nhau để di chuyển và phối hợp nhuần nhuyễn, nhưng các cầu thủ VN chạy không nổi dù đã được rèn thể lực rất dữ. Suốt trận, họ không có nổi một pha phối hợp tốc độ ấn tượng nào.

Philippines là những người lên kịch bản cho trận đấu. Đầu tiên là 70 phút tập trung phòng ngự để phá sức cầu thủ và làm phá sản lối chơi của tuyển VN. Sau đó lần lượt những chủ công được tung vào sân để dứt điểm trận đấu.

P.T. ghi

____________________

“Trận đấu kém nhất dưới thời tôi”

HLV Phan Thanh Hùng đã nhìn nhận như thế tại cuộc họp báo sau trận đấu. Ông nói: “Đây là trận đấu kém nhất từ trước đến nay kể từ khi tôi nắm đội tuyển VN. Ngay từ khi nhập cuộc, các cầu thủ đã có hiện tượng căng cứng nên chơi không tốt. Và thất bại là xứng đáng”.

* Nhưng tại sao các cầu thủ VN lại tỏ ra căng cứng?

- Trước trận đấu chúng tôi chuẩn bị mọi thứ rất tốt. Các cầu thủ đều chứng tỏ quyết tâm giành chiến thắng. Nhưng không hiểu sao khi vào trận thì họ lại căng cứng và chuyền bóng hỏng nhiều. Ngay như bàn thua cũng là lỗi chuyền bóng hỏng.

* Vậy ông đã làm gì để giúp các cầu thủ tránh bị căng cứng suốt 90 phút?

- Tôi đã động viên các cầu thủ của mình. Họ đã thi đấu hết sức và tôi cũng đã cố gắng hết sức. Là HLV trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về thất bại của đội tuyển VN.

* Đội tuyển VN qua hai trận đấu với Myanmar và Philippines đều không thể hiện được một lối chơi có nét. Ông có thể giải thích tại sao?

- Lý do là các đối thủ của đội tuyển VN đều đá co cụm và dùng thể hình của mình ngăn chặn các cầu thủ VN. Do đó, nhiệm vụ của đội tuyển VN là làm sao xuyên thủng được bức tường đó. Trận Myanmar chúng tôi có cơ hội, còn trận gặp Philippines thì tỏ ra bế tắc. Các cầu thủ của tôi khi tập thì thể hiện rất tốt, nhưng khi vào trận lại không tạo được sự đột biến nào. Và đây là một thất bại trong lối chơi của đội tuyển VN.

* Đội tuyển VN lần này có khá nhiều cầu thủ trẻ. Đó có phải là nguyên nhân thất bại của đội tuyển VN hay không?

- Các cầu thủ trẻ VN ở trận thử nghiệm thi đấu tốt. Nhưng khi bước vào giải đấu chính thức thì bộc lộ điểm yếu là thiếu kinh nghiệm.

* Công Vinh chơi không tốt trong trận mở màn với Myanmar. Vậy tại sao ông lại tiếp tục tín nhiệm cầu thủ này trong trận đấu với Philippines, và thực tế là anh ta lại tiếp tục chơi kém?

- Việc sử dụng cầu thủ nào cũng được chúng tôi bàn bạc kỹ càng với nhau trong ban huấn luyện trước trận đấu.

N.K.

____________________

Bình luận:

Tạm quên tuyển VN!

Đội tuyển bóng đá VN ở thời điểm hiện tại không mạnh. Điều đó ai cũng thấy, và cũng đã được phân tích nhiều trước khi AFF Suzuki Cup 2012 khởi tranh.

Nhưng đội tuyển VN có tệ đến mức như những gì đã thể hiện trong trận thua đêm qua? Chúng tôi không tin các cầu thủ của chúng ta tệ như thế. Ở đây khoan nói đến kỹ - chiến thuật, mà hãy nói đến thái độ chơi bóng thể hiện trên sân. Trước một đối thủ to cao, phòng ngự tập trung như Philippines, có là dân bóng đá mới nhập môn cũng biết được rằng để phá nó phải di chuyển thật nhiều để tạo ra khoảng trống. Điều đó đã không thấy trong trọn hiệp một.

Hình ảnh mà chúng tôi nhớ nhất trong hiệp một là ở phút 15, khi Tấn Tài có bóng bên cánh phải, anh cứ phải liên tục làm động tác giả kéo dài thời gian chờ đồng đội di chuyển đến vị trí cần thiết nhằm thực hiện đường chuyền. Nhưng không ai di chuyển cả, và thế là Tấn Tài chuyền ngang một quả như đá bỏ, không có địa chỉ người nhận!

Không biết có phải vì bất lực với các cầu thủ mà HLV Phan Thanh Hùng, nhiều lần xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, đã ngồi trên băng ghế huấn luyện với gương mặt thẫn thờ (khác hẳn với trận gặp Myanmar)? Ở hiệp hai, trong vài chục phút đầu đã có chuyển biến khá hơn chút đỉnh, phải chăng nhờ một cuộc “cạo gió” trong phòng thay đồ ở thời gian nghỉ giữa hiệp?

Việc không chịu di chuyển trong trận đấu đêm qua hoàn toàn khác với những gì chúng ta đã thấy ở đội tuyển trong hai trận giao hữu với Indonesia và Malaysia. Nếu các cầu thủ chịu chạy, chịu chơi một cách máu lửa thật sự, chúng tôi không tin rằng đội tuyển bạc nhược như đêm 27-11.

Có hai lý do để giải thích cho việc không chịu khó di chuyển của các cầu thủ VN. Một là thể lực quá yếu. Và hai là họ không chịu đá. Anh Trần Song Hải - phó chủ tịch lâm thời Hội Cổ động viên VN - đêm qua từ Thái Lan gọi điện về với vẻ bức xúc và cho rằng anh nghiêng về giả thiết thứ hai.

Thú thật, dù hậu trường đội tuyển có nhiều dấu hỏi, nhưng giờ đây có lẽ chẳng mấy ai mặn mà trong chuyện đi tìm lời giải nữa rồi. Đơn giản bởi bóng đá Việt đã làm người hâm mộ ngán đến tận cổ.

Với mình, chúng tôi tự nhủ: Thôi, tạm quên đội tuyển VN đi, chịu khó chờ năm năm nữa. Sao lại chờ năm năm nữa? Năm năm nữa, đó là thời điểm đội quân của Học viện HAGL-Arsenal bước vào tuổi 22. Ở đó, có bốn cầu thủ vừa được U-18 Arsenal triệu tập. Và quan trọng hơn, ở học viện ấy, song song với việc dạy đá bóng, người ta còn có chú trọng dạy cầu thủ làm người.

TRƯỜNG HUY

DUY BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên