21/07/2015 01:10 GMT+7

​DN 7 Nga Tây Ninh - Đặc biệt chú trọng đến tính an toàn của sản phẩm

TDV
TDV

DN 7 Nga Tây Ninh đã tạo ra hai dạng viên nang Tanu Green, Tanu Gold – sản phẩm tổng hợp tritecpen chiết xuất từ cây hoàn ngọc (Tritecpen-HN).

Đây là kết quả sau thời gian dài phối hợp với các nhà khoa học thực hiện đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc Pseuderanthemum palatiferum (Nees) Radlk” thuộc “Chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020”.

Chiết xuất Tritecpen-HN đã được nghiên cứu độc tính cấp, độc tính bán trường diễn và khả năng kháng u. Theo đó, Tritecpen-HN không gây độc cấp tính trên chuột thực nghiệm.

Đồng thời, Tritecpen-HN không gây độc bán trường diễn trong khoảng thời gian nghiên cứu 30 ngày, không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu huyết học và một số enzyme chức năng gan, thận.

hoan-ngoc-1-1437470140.jpg

Dù vậy, khi tạo ra sản phẩm viên nang, DN 7 Nga Tây Ninh vẫn chủ động phối hợp với các nhà khoa học tiếp tục kiểm nghiệm lại độc tính. Chia sẻ với chúng tôi về quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu nêu trên, bà Bùi Kim Nga cho biết: “Việc thực hiện đề tài được tổ chức rất chặt chẽ, bài bản. Tôi căng thẳng theo từng diễn biến, từ nồng độ hoạt chất của chiết xuất đến phản ứng sinh học của chuột thí nghiệm… Khi chờ đợi hội đồng nhà nước thẩm định, cũng là một quá trình… toát mồ hôi. Sau đó là giai đoạn được tuyển chọn vào dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước. Lúc này, chúng tôi bắt đầu sử dụng nguyên liệu để chế biến và tiếp tục nghiên cứu về hàm lượng hoạt chất, độc tính cấp, độc tính bán trường diễn rồi vừa chiết xuất tinh chế, theo dõi công trình để đánh giá lại chính xác dù đã được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước chứng nhận”.

Vì sao, chiết xuất Tritecpen-HN (nguyên liệu tạo ra Tanu Gold) đã được xác định không độc tố khi xét nghiệm, bà lại tiếp tục thử độc tính cấp và bán trường diễn trên sản phẩm Tanu Gold?

Bà Bùi Kim Nga: Tôi đặc biệt chú trọng đến tính an toàn của sản phẩm. Dẫu nguyên liệu tạo ra sản phẩm đã được xét nghiệm kỹ lưỡng, khi hoàn thành sản phẩm viên nang, tôi cũng đề nghị xét nghiệm thêm một lần nữa mới thật sự an tâm.

Các nhà khoa học ghi nhận kết quả thế nào sau khi thử độc tính cấp và bán trường diễn sản phẩm Tanu Gold, thưa bà?

Bà Bùi Kim Nga: Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho biết, kết quả theo dõi trọng lượng trung bình của chuột trong quá trình thử nghiệm 7 ngày cho thấy, trước khi uống mẫu thử: trọng lượng trung bình của chuột ở các nhóm thử trước khi đưa vào thử nghiệm không có sự khác biệt so với nhóm chứng. Sau 7 ngày uống mẫu thử: chuột thí nghiệm ở nhóm chứng và nhóm thử đều tăng cân. Điều này chứng tỏ mẫu thử không gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của chuột thí nghiệm.

Tiếp theo, các nhà khoa học của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương thử độc tính bán trường diễn của Tanu Gold trên động vật thí nghiệm là thỏ New Zealand. Theo đó, trong thời gian thí nghiệm, tất cả các thỏ đều hoạt động bình thường, ăn uống tốt, phân khô, lông mượt. Không có hiện tượng rụng lông hoặc lông bị khô cứng, thỏ thí nghiệm và nhóm chứng đều tăng trọng bình thường.

Vùng trồng nguyên liệu cây HN theo tiêu chuẩn GACP WHO

Các nhà khoa học không phát hiện tình trạng ngộ độc khi thử độc tính bán trường diễn trên động vật thí nghiệm. Tiến hành quan sát đại thể một số cơ quan nội tạng của tất cả các thỏ thử nghiệm, nhận thấy: không có biểu hiện khác thường về hình dạng bên ngoài, màu sắc các tổ chức tim, gan, thận, phổi, dạ dày, ruột của các thỏ nhóm thử so với nhóm chứng sau thí nghiệm.

Như vậy, Tanu Gold không có độc tính, an toàn sử dụng.

Nhiều người cho rằng bà đã góp phần “hiện đại hóa y học cổ truyền” khi biến cây hoàn ngọc hoang dã thành sản phẩm hỗ trợ sức khỏe với nhiều dạng sản phẩm khác nhau…

Bà Bùi Kim Nga: Từ xa xưa con người đã sử dụng cây cỏ, thực vật để làm thuốc chữa bệnh. Ở nước ta nói riêng và các nước phương Đông nói chung, y học cổ truyền phát triển và có vai trò quan trọng. Tôi được biết, Bộ Y tế xem việc phát triển một nền y học cổ truyền theo hướng hiện đại hóa, hướng tới sự kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ quan trọng.

Riêng tôi, qua sự truyền miệng, tôi dùng hoàn ngọc giữ gìn sức khỏe cho người thân. Từ trải nghiệm đó, tôi đã tìm đến các nhà khoa học, nhờ họ nghiên cứu, phân tích thành phần hoạt chất của rễ, thân, lá hoàn ngọc, tìm ra các chất hữu ích cho sức khỏe con người. Chỉ vậy thôi, việc làm của tôi chỉ là hạt cát trong sa mạc mênh mông. Nước mình có nhiều loài dược liệu quý, tiềm năng rất lớn, vẫn chưa được khai thác, ứng dụng hiệu quả…

Trân trọng cảm ơn bà!

Số GPQC: 815/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên