11/01/2017 09:46 GMT+7

Dịp tết, để giao thông không thêm căng thẳng

NGUYỄN ĐỨC TUYÊN
NGUYỄN ĐỨC TUYÊN

TTO - Càng gần tết, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên hơn, nhất là ở những khu vực trọng điểm như sân bay, chợ đầu mối...

Diễn biến này không thể không nghĩ đến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong cuối tháng 12-2016 là bằng mọi cách phải giảm được tình trạng kẹt xe, ùn ứ trước Tết Nguyên đán.

Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng kẹt xe, nhưng những giải pháp ấy cần có thời gian thực hiện.

Trong khi đó những ngày cận tết, tình trạng ùn tắc, kẹt xe diễn ra càng căng thẳng khi lượng xe chở hàng, hành khách, người dân đi mua sắm tết... đổ xuống đường phố ngày càng đông hơn. Vậy lực lượng chủ lực nào phải lãnh trách nhiệm khơi thông ùn tắc dịp tết?

Sở dĩ đặt ra câu hỏi lực lượng nào phải điều tiết giao thông dịp tết là vì từ thực tế cho thấy khó trông chờ vào sự tự giác, văn hóa giao thông để cải thiện tình hình, mà cần phải có người điều tiết, nhắc nhở để mọi người tuân thủ luật giao thông.

Do vậy, không nói quá khi cho rằng chưa lúc nào người dân lại mong ngóng bóng dáng của CSGT trên đường như hiện nay.

Thực tế, nơi nào có CSGT là tình hình giao thông khu vực đó thông thoáng, nếu có ùn tắc cũng được khơi thông ngay. Bởi một trong những nguyên nhân gây ùn ứ dẫn đến kẹt xe là do mọi người đã bỏ qua mọi luật lệ về giao thông để cố thoát ra khỏi khu vực ùn tắc.

Nhưng với địa bàn rộng lớn, lực lượng CSGT không thể có mặt ở khắp nơi để điều tiết.

Vì thế trong cuộc họp cùng các sở ngành tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, phó giám đốc Công an TP.HCM Trần Đức Tài mong muốn bên cạnh CSGT, các quận huyện cũng phải huy động lực lượng để điều tiết giao thông tại các điểm có nguy cơ ùn tắc.

Theo ông Tài, lực lượng này phải có mặt điều phối từ sớm, không đợi lúc ùn ứ, kẹt xe rồi mới có mặt.

Nếu có được sự phối hợp nhịp nhàng này, chắc chắn tình hình giao thông dịp trước tết sẽ không xấu đi, thực hiện được yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và cũng là mong muốn của mọi người dân thành phố không phải vất vả đi lại dịp tết.

Hãy nhân rộng mô hình phối hợp cùng điều tiết giao thông ở ngã sáu Gò Vấp. Trong những ngày qua tại ngã sáu Gò Vấp, nơi cầu vượt từ đường Nguyễn Oanh sang đường Nguyễn Kiệm tránh được tình trạng kẹt xe kéo dài là do có lực lượng CSGT thường xuyên đứng chốt điều tiết.

Ngoài ra còn có thêm lực lượng dân phòng đứng chặn để không cho dòng xe từ đường Nguyễn Văn Công cắt ngang Nguyễn Kiệm vượt sang đường Hạnh Thông, nên dòng xe trên đường Nguyễn Kiệm không bị cắt ngang, tạo không gian cho luồng xe lưu thông thông suốt...

Để có được sự phối hợp này, các quận huyện không thể đứng ngoài cuộc mà phải tham gia mạnh mẽ hơn, có trách nhiệm, cùng phối hợp với lực lượng CSGT và chịu trách nhiệm với lãnh đạo thành phố khi giải bài toán ùn ứ, kẹt xe.

Cần thiết phải lập những đội đặc nhiệm chống kẹt xe để có thể phản ứng nhanh, ngăn chặn, tháo ngay các nút thắt có thể dẫn đến kẹt xe.

Chỉ có cùng nhau vào cuộc, cùng phối hợp với tinh thần quyết liệt, có trách nhiệm trước dân mới ngăn được tình hình giao thông không thêm căng thẳng.

NGUYỄN ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên