04/03/2016 08:46 GMT+7

Đình chỉ trò chơi “bay” dây cáp trên hồ nước

CHÍNH THÀNH
CHÍNH THÀNH

TT - Một trò chơi mạo hiểm, đu dây bay qua mặt hồ nước chuyên dành cho các học sinh khám phá, hoạt động 10 năm nay nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết.

Một học sinh thả mình “bay” qua lòng hồ Tuyền Lâm sáng 3-3. Trò chơi cảm giác mạnh này đã hoạt động được 10 năm nay                   - Ảnh: Chính Thành
Một học sinh thả mình “bay” qua lòng hồ Tuyền Lâm sáng 3-3. Trò chơi cảm giác mạnh này đã hoạt động được 10 năm nay - Ảnh: Chính Thành

Sáng 3-3, đoàn thanh tra do ông Mai Viết Đảng - chánh thanh tra Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng - dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra loại hình du lịch mạo hiểm “bay” trên mặt hồ (zip line) tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt.

Tại khu dã ngoại Suối Tía - Tuyền Lâm, đoàn thanh tra chứng kiến 25 học sinh một trường tiểu học quốc tế tại TP.HCM vẫn tiếp tục chơi trò chơi liên hoàn gồm cầu treo giữa hai cây thông (monkey bridge), đu người từ trụ thẳng đứng (faith leap) và đu cáp qua lòng hồ (zip line).

Tại vị trí trò chơi zip line, một sợi cáp bằng ngón tay út dài khoảng 100m được nối với cây thông hai bên bờ bằng cáp hãm đà, ròng rọc.

Nhiều học sinh hét lớn, tỏ ra thích thú khi “bay” trên mặt hồ (dây cáp cách mặt hồ 4m) trước sự chứng kiến của nhiều người.

Sau gần hai giờ kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện ngoài hai điểm Công ty CP du lịch Mạo Hiểm Việt tổ chức trò chơi mạo hiểm tại khu dã ngoại Suối Tía - Tuyền Lâm và khu Thung Lũng Vàng, điểm thứ 3 tại một khu vực cũng thuộc khu hồ Tuyền Lâm đã tạm dừng hoạt động.

Đoàn đã lập biên bản vụ việc, đình chỉ hoạt động tại chỗ và yêu cầu công ty tổ chức tháo dỡ các trang thiết bị trò chơi mạo hiểm cùng thiết bị liên quan.

Theo tường trình của đại diện Công ty CP du lịch Mạo Hiểm Việt, công ty đã xin phép Ban quản lý khu dã ngoại Suối Tía - Tuyền Lâm thành lập trò chơi cảm giác mạnh trên.

Tuy nhiên, trong giấy phép đăng ký hoạt động của khu dã ngoại Suối Tía - Tuyền Lâm không đăng ký các loại hình trò chơi và việc tổ chức trò chơi mạo hiểm không báo cáo cơ quan quản lý nhưng đã đưa vào hoạt động là sai quy định.

Ông Võ Đức Trung, giám đốc Công ty CP du lịch Mạo Hiểm Việt, cho biết từ năm 2006, phía công ty ông đã xin phép Ban quản lý khu dã ngoại Suối Tía - Tuyền Lâm được tổ chức các trò chơi liên hợp dã ngoại cảm giác mạnh.

Tại khu du lịch Thung Lũng Vàng, phía công ty đã ký hợp đồng thiết kế cụm trò chơi tương tự từ năm 2011.

Theo ông Trung, trò chơi liên hoàn này thu hút rất nhiều đoàn học sinh các trường học quốc tế đặt tour mỗi năm. Chủ yếu các trò chơi để tổ chức cho học sinh, nhóm khách mua trọn gói dịch vụ tour nên công ty không mở rộng đối tượng, bán vé cho du khách lẻ.

Ông Mai Viết Đảng thừa nhận dạng trò chơi mạo hiểm trên có tiềm năng phát triển, nhu cầu lớn đối với khách nước ngoài nhưng quá mới mẻ đối với nhiều người Việt Nam.

Tuy nhiên Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) chưa có các quy định cụ thể cũng như chế tài khi cấp phép cho những loại hình du lịch mạo hiểm tương tự.

“Chúng tôi cũng có trách nhiệm khi không quản lý hết được các loại hình trò chơi mới phát sinh. Nguyên nhân chủ yếu là công ty không báo cáo, xin phép, trong khi hoạt động nội bộ khép kín nên sở không phát hiện và xử lý kịp thời” - ông Đảng nói.

CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên