13/05/2013 18:12 GMT+7

Dính bê bối, quan chức cấp cao Trung Quốc bị điều tra

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Lưu Thiết Nam - nguyên phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia kiêm giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc gia (NEA) Trung Quốc - đang bị điều tra vì bị cho là đã vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

9iDbsnHs.jpgPhóng to
Ông Lưu Thiết Nam hiện đang bị điều tra vì bị cho là đã vi phạm kỷ luật nghiêm trọng - Ảnh: AP

Lưu Thiết Nam, 58 tuổi, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các cơ quan của Đảng và nhà nước. Ngoài việc là người đứng đầu NEA cho đến tháng 3 vừa qua, ông Lưu từng là một trong 11 phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia.

Hồi tháng 11 năm ngoái, vị quan chức này cũng được bầu làm ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản dự khuyết.

Tuy nhiên đến tháng 12-2012, một nhà báo kỳ cựu Trung Quốc là Luo Changping đã đăng tải lên mạng bài viết tố cáo việc Lưu Thiết Nam lợi dụng chức quyền để làm lợi cho gia đình.

Bài báo viết rằng vợ và con trai Lưu đều là cổ đông trong một công ty tư nhân - doanh nghiệp từng giả hồ sơ giấy tờ để vay vốn ngân hàng. Công ty tư nhân này sau đó đã chuyển "một khoản tiền lớn" vào tài khoản của con trai ông Lưu tại Ngân hàng HSBC.

Bản thân ông Lưu bị cho là đã xuyên tạc tấm bằng thạc sĩ danh dự mà ông nhận được từ Đại học Nagoya trong thời gian công tác tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Nhật Bản thành một tấm bằng thật sự. Ngoài ra, ông Lưu cũng từng có nhân tình tại Nhật và đã đe dọa giết cô này sau khi hai người chia tay.

Tại thời điểm ông Lưu bị tố cáo, người phát ngôn NEA đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc trên và cho rằng đó đơn giản chỉ là “lời đồn thổi”.

Tuy nhiên tháng 3-2013, chính quyền Trung Quốc đã bất ngờ thay vị trí giám đốc NEA của ông Lưu mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Đến ngày 12-5, hãng thông tấn chính thức Tân Hoa xã đã trích đăng thông báo dài hai trang từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương cho hay Lưu Thiết Nam đang bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Theo Xinhua, Telegraph

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên