04/03/2013 07:58 GMT+7

Điều tra vụ rừng giá tỵ bị tàn phá

H.MI - M.THƯ
H.MI - M.THƯ

TT - Ngày 3-3, một nguồn tin cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã phối hợp với Viện Kiểm sát, Hạt Kiểm lâm huyện vào cuộc điều tra làm rõ vụ rừng cây giá tỵ (gỗ Teck) do ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú (trụ sở tại ấp 9, xã Gia Canh, huyện Định Quán) quản lý bị tàn phá.

Đến lượt lá giá tỵ được thu gom, bán cho thương láiCho người ngoài vào rừng gom lá giá tỵ là sai

RRjOq1MB.jpgPhóng to
Một cây giá tỵ bị “đầu độc” và chết dần - Ảnh: M.T.

Trước khi cơ quan điều tra vào cuộc, lực lượng kiểm lâm tỉnh Đồng Nai đã xác định có 143 cây giá tỵ từ 10-15 năm tuổi của ba hộ dân được giao khoán rừng bị băm gốc và đổ thuốc diệt cỏ, làm cây bị vàng lá, khô và chết dần. Theo ông Vũ Đình Như (trạm trưởng trạm Bằng Lăng, thuộc ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú), kẻ xấu đã vào tiểu khu 81 băm gốc, đổ thuốc giết hại cây nhưng lực lượng quản lý không thể phát hiện.

Giải thích lý do, ông Như cho biết do lực lượng quá mỏng, các đối tượng phá hoại lại có hành vi rất tinh vi. Cách đây không lâu cũng tại khu rừng này, kẻ xấu băm gốc, đổ thuốc lưu dẫn nhằm giết hại cây rừng để lấy đất sản suất, làm hơn 1.000 cây giá tỵ bị chết, thậm chí có những khu rẫy rộng 2-3ha cây giá tỵ đã bị xóa sổ hoàn toàn, gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Đại diện chi cục kiểm lâm cho biết trong lúc cơ quan điều tra vào xác minh, kiểm lâm phải bố trí một lực lượng chuyên trách để giám sát việc phá rừng. Chi cục cho hay căn nguyên của mọi vấn đề là “do cơ chế, chính sách khiến người dân cứ đòi đất đang trồng cây giá tỵ”.

Một người có trách nhiệm của Sở NN&PTNT Đồng Nai cũng nói rừng giá tỵ bị tàn phá từ năm 2006-2012 thiệt hại khoảng 20.000 cây (20ha đất) nhưng chỉ bắt lẻ tẻ vài người mà “không xử lý được cái gốc”.

Theo vị này, trước đây một cơ quan chuyên ngành đã cấp giấy chứng nhận đo đạc đất, dân dựa vào đây để đòi cấp đất mà chính quyền chưa giải quyết dứt điểm.

H.MI - M.THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên