Thứ 6, ngày 3 tháng 7 năm 2020

Điều tra việc ép giá của lái xe chuyên trách đưa nông sản qua cửa khẩu

21/04/2020 19:56 GMT+7

TTO - Tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng tổ chức điều tra, xác minh làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các trường hợp chèn ép, thu tiền gấp đôi giá hiệp thương giữa các lái xe và chủ hàng nông sản.

Điều tra việc ép giá của lái xe chuyên trách đưa nông sản qua cửa khẩu - Ảnh 1.

Từ ngày 7-4, Trung Quốc không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc - Ảnh: CHÍ TUỆ

Ngày 21-4, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm phản ảnh việc lái xe chuyên trách đưa hàng qua cửa khẩu chèn ép giá.

Theo phản ánh của báo chí, có hiện tượng các lái xe chuyên trách do Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn quyết định thành lập để đưa hàng qua biên giới trong mùa dịch COVID-19 đang trở thành những "ông vua" mặc sức chèn ép, thu tiền gấp đôi quy định.

Trước phản ánh trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng chỉ đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng tổ chức điều tra, xác minh làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các trường hợp chèn ép, thu tiền gấp đôi giá hiệp thương giữa các lái xe và chủ hàng nông sản.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn kiểm tra, rà soát lại các đội lái xe chuyên trách, trên cơ sở kết quả rà soát và kết quả xác minh, điều tra, xử lý của Công an tỉnh kiên quyết đưa ra khỏi đội lái xe những trường hợp vi phạm.

Đồng thời tổ chức họp các lực lượng tại cửa khẩu và Công ty TNHH Xuân Cương tìm các biện pháp quản lý điều hành quản lý các lái xe và mức giá đã ban hành, không để tình trạng trên tái diễn.

Trước đó ngày 7-4, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn có thông báo về mức chi trả cho lái xe thực hiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian mùa dịch COVID-19.

Theo thông báo, trên cơ sở hiệp thương thống nhất mức chi trả cho lái xe vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh ngày 5-4 thì mức chi trả cho lái xe là 3.000.000 đồng/chuyến hàng trong thời gian 2 ngày, từ ngày thứ 3 trở đi nếu chưa giao xong hàng thì chủ hàng phải chi trả thêm 1.000.000 đồng/ngày.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết mức giá trên là mức tối đa để các doanh nghiệp, chủ hàng xuất nhập khẩu hàng hóa thỏa thuận trong việc chi trả, thanh toán cho lái xe vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 30-3 phía Trung Quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch, không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc.

Đồng thời, Trung Quốc đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc), áp dụng từ ngày 7-4, yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh, không được ra khỏi địa bàn thành phố Lạng Sơn và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với COVID-19, chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được xuất cảnh, nhập cảnh chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên cửa khẩu.

CHÍ TUỆ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận