16/11/2015 09:34 GMT+7

Điều tra khủng bố lên kế hoạch đánh bom Paris ở Bỉ

SƠN HÀ - HẢI YẾN
SƠN HÀ - HẢI YẾN

TTO - Ngày 16-11, Bỉ ra lệnh truy nã quốc tế một người đàn ông bị tình nghi tham gia các cuộc tấn công đẫm máu ở Paris cùng hai anh em trai.

Quận Molenbeek, điểm nóng cực đoan ở Bỉ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nguồn tin điều tra cho biết trong ba tên bị truy nã thì một kẻ đã bị bắt ở Bỉ, một kẻ đang chạy trốn và một kẻ đánh bom liều chết bên ngoài quán cà phê ở đại lộ Voltaire tại Paris đêm 13-11. Cảnh sát Bỉ cũng đã bắt giữ bảy người để thẩm vấn.

Trong khi đó, cảnh sát Pháp công bố hình ảnh nghi can đang bị truy nã là Salah Abdeslam, 26 tuổi. Abdeslam đã thoát khỏi tay cảnh sát một cách đầy may mắn. Hắn sinh ở Brussels nhưng là công dân Pháp. Hôm 14-11 Abdeslam bị cảnh sát ở biên giới Pháp - Bỉ tạm giữ, nhưng sau đó được trả tự do.

Trước đó các công tố viên Bỉ cho biết hai kẻ tấn công tại Paris là người Pháp sống ở Bỉ. Ít nhất một kẻ tấn công thiệt mạng và năm người Bị bắt giữ từng sống ở quận Molenbeek nghèo nàn tại Brussels. Cảnh sát Bỉ phát hiện ba anh em trên sau khi tìm thấy hai chiếc xe đăng ký tại Bỉ và được nhóm tấn công sử dụng.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel mô tả Molenbeek là “điểm nóng” cực đoan tại Bỉ. Trong thời gian qua, Bỉ với 11 triệu dân đã “xuất khẩu” gần 500 tay súng cực đoan đến gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq. Trong đó, Molenbeek là nơi cộng đồng người Hồi giáo định cư đông đảo, bao gồm một nhóm thiểu số cực đoan.

Trong khi đó tại Pháp, Tổng thống Francois Hollande cho biết ông muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp hiện nay ở nước này thêm ba tháng nữa để đảm bảo nguy cơ an ninh sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris. Việc duy trì tình trạng khẩn cấp quá 12 ngày phải được Quốc hội Pháp phê chuẩn.

Tuy nhiên cuộc tấn công đẫm máu ở Paris đã buộc nội các Pháp phải họp khẩn để thông qua quyết định này vào ngày 18-11. Theo đó, chính phủ sẽ có trong tay các quyền  hạn chế tự do đi lại và thiết lập các khu vực an ninh đặc biệt tại Pháp để ngăn ngừa khủng bố tiếp tục tấn công. 

SƠN HÀ - HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên