08/06/2012 00:41 GMT+7

Điều lôi cuốn của định mệnh

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Chỉ còn vài giờ nữa, trái bóng Tango sẽ lăn trên mặt cỏ sân vận động quốc gia Warsaw của Ba Lan, mở đầu tháng đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

TT - Chỉ còn vài giờ nữa, trái bóng Tango sẽ lăn trên mặt cỏ sân vận động quốc gia Warsaw của Ba Lan, mở đầu tháng đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

Người ta thường ví bóng đá châu Âu là đỉnh cao của bóng đá khoa học. Chuẩn mực, chính xác, ít ngẫu hứng và không thua để tìm thắng. Đỉnh điểm của học thuyết này là chức vô địch của Đan Mạch tại Euro 1992. Ngay thời điểm đó và nhiều năm sau, người ta vẫn cho rằng danh hiệu mà Đan Mạch đoạt được có điều gì đó rất kỳ bí. Vậy thì có gì lôi cuốn đáng để chờ đợi tại Euro 2012?

Có ba lý do để hi vọng:

Đầu tiên, lịch sử của bóng đá châu Âu qua 13 lần tổ chức đã có tới chín nhà vô địch và chưa có bất cứ một tên tuổi nào đủ sức bảo vệ thành công ngôi vị của mình. Đó là định mệnh. Có nghĩa là dù đang là nhà vô địch và sở hữu một dàn cầu thủ có giá trị cao nhất thế giới, Tây Ban Nha khó có thể làm đảo lộn lịch sử của bóng đá châu Âu?

Thứ hai, châu Âu đang là một lục địa sở hữu nhiều giải đấu danh giá nhất thế giới và trong năm giải đấu đỉnh cao của mình mùa vừa qua, chỉ có mỗi Dortmund bảo vệ được ngôi vị vô địch tại Bundesliga, còn bốn giải khác đều có tân vương. Người mê bóng đá châu Âu hứng thú vì sự cách tân này và càng hi vọng vào cuộc đổi ngôi giữa các tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu.

Điều lôi cuốn thứ ba chính là kịch tính làm nên những khúc bi tráng. Người ta có thể đưa ra những dự báo về kết quả vòng đấu bảng ở bảng C, D bởi có những cái tên quá lớn, nhưng chắc không ai dám mạnh dạn tìm ra hai đội bóng mạnh nhất bảng A. Đặc biệt với bảng B thì thật sự là những cuộc đấu của định mệnh.

Nhưng cũng như muôn đời, điều chinh phục của bóng đá chính là sự “tráo trở” của mọi toan tính. Ba Lan và Ukraine chưa bao giờ được coi là đội bóng đá mạnh nhưng với tư cách chủ nhà, sức mạnh của họ sẽ tăng gấp bội.

Trái bóng chưa lăn là người ta vẫn có quyền hi vọng. Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Pháp, Ý, Đức, Bồ Đào Nha... đăng quang hay không là chuyện của ngày 2-7, còn đêm nay Euro 2012 sẽ nóng lên bởi khúc dạo đầu là lễ khai mạc. Tổng đạo diễn Marco Balich cùng với dàn cộng sự đã hé lộ lễ khai mạc dù chỉ kéo dài 12 phút nhưng sẽ thật ấn tượng, bởi sự lung linh và hoàn hảo đến từng giây như đặc trưng của chính bóng đá châu Âu. Vậy thì cùng với hàng tỉ người hâm mộ bóng đá trên thế giới, tôi và các bạn sẽ cùng bắt đầu sống với không khí sôi động của Euro 2012 để cùng chờ đợi sự lôi cuốn của một thứ bóng đá được gói gọn trong sáu chữ: định mệnh, kỳ bí và kịch tính.

HOÀI LÊ

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên