11/07/2013 11:38 GMT+7

Điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tháng 7-2012 gia đình tôi mua một khu đất 1.328m2 (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng thời điểm) tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi (TP.HCM). Do gia đình cần xây nhà và khai thác tiện ích trên khu đất nên đã lên gặp Phòng Địa chính xã xin chuyển đổi 100m2 đất trồng cây 1 năm sang thổ cư.

Tuy nhiên, một cán bộ địa chính xã trả lời thửa đất của chúng tôi nằm trong dự án xây dựng thêm một trường cấp I (chưa có quyết định chính thức) nằm sát một dự án đã được phê duyệt xây trường cấp II gần đó. Thửa đất vẫn được trao đổi, mua bán hoặc trồng cây bình thường nhưng không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như không được xây dựng công trình nhà ở dù với mục đích giữ đất và cây trồng trên đất.

Xin hỏi, đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của chúng tôi như vậy có hợp lý không? Gia đình tôi có được xin phép xây dựng nhà cấp 4 trên khu đất này? Chúng tôi được làm gì để khai thác, sử dụng thửa đất nhằm tạo giá trị kinh tế trong khi chờ đợi thông báo chính thức về việc phê duyệt dự án trên?

Mong được giải đáp. Cảm ơn.

Hồ Ngọc Toàn

- Trả lời:

Theo quy định hiện hành, người dân chỉ được phép xây dựng nhà ở trên phần diện tích đất ở đã có giấy chứng nhận, do đó ông không thể xây nhà trên đất của ông được (vì đất ông đang sử dụng không phải đất ở).

Chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép, việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Nghị định 181/2004/NĐ-CP.

Theo điều này, tại vị trí thửa đất muốn chuyển mục đích thành đất ở phải có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hay kế hoạch sử dụng đất chi tiết (là đất ở), hoặc quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Nếu chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt (quy hoạch định hướng).

Theo thư ông thì tại vị trí thửa đất ông muốn chuyển sang đất ở đã có quy hoạch được duyệt là trường học (không phải là đất ở), do vậy cơ quan nhà nước không cho phép ông chuyển mục đích sang đất ở là đúng quy định pháp luật.

Trong trường hợp chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện quy hoạch (làm trường học) thì ông được quyền sử dụng đất theo mục đích hiện hữu (theo thư của ông là đất nông nghiệp trồng cây hằng năm).

Thân ái chào ông.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên