25/11/2007 08:17 GMT+7

Điều khiển thế giới ảo bằng sóng não

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Công nghệ hiện đại đến từ Nhật đang khiến cuộc sống của con người trong thế giới ảo trên mạng trở nên "thực" hơn bao giờ hết.

nOIwjMOE.jpgPhóng to
Điều khiển avatar bằng sóng não
TT - Công nghệ hiện đại đến từ Nhật đang khiến cuộc sống của con người trong thế giới ảo trên mạng trở nên "thực" hơn bao giờ hết.

"Cuộc sống thứ hai" (Second Life) là một thế giới ảo trên mạng Internet được Công ty Mỹ Linden Lab tung ra vào năm 2003. Đến năm 2007 nó đã thu hút hơn 11 triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Đó là một xã hội ảo mà trong đó người chơi - thông qua các nhân vật ảo (avatar) - gặp gỡ người chơi khác, tham gia các hoạt động cá nhân và nhóm, buôn bán hàng hóa và dịch vụ...

Những cư dân kỳ cựu của "cuộc sống thứ hai" luôn dễ dàng phát hiện các vị khách mới đến. Avatar của họ thường đi lại chệch choạc, va thúng đụng nia do sự vụng về của người chơi trên bàn phím máy vi tính. Tuy nhiên, theo Hãng tin AP, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, có lẽ sẽ không ai phân biệt nổi sự khác biệt giữa các thành viên mới và cũ trong "cuộc sống thứ hai".

Hãng tin AP đưa tin các chuyên gia ĐH Tokyo (Nhật) vừa phát triển hệ thống định vị hiện đại để giúp người chơi điều khiển avatar cực kỳ dễ dàng thông qua cử động của cơ thể. Hệ thống này bao gồm một webcam bình thường và một chiếc thảm lớn có gắn những mã số đặc biệt. Khi bước vào "cuộc sống thứ hai", người chơi sẽ đeo webcam, bước chân lên chiếc thảm. Khi đó, nếu người chơi rẽ trái, avatar của họ sẽ đi sang trái. Người chơi cúi đầu, avatar sẽ gập người xuống.

Cũng tại Tokyo, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Keio thậm chí còn phát triển một công nghệ hiện đại gấp nhiều lần. Công nghệ của giáo sư Junichi Ushiba theo dõi hoạt động của não, giúp người chơi có thể điều khiển avatar của mình chỉ bằng ý nghĩ. Hệ thống này sử dụng điện cực gắn trên da đầu người chơi để cảm nhận hoạt động của não. Phần mềm của hệ thống sẽ biến sóng não thành các ký hiệu điều khiển avatar.

"Phần khó nhất là ngừng suy nghĩ”, nghiên cứu sinh Takashi Ono cho biết khi đang điều khiển avatar của mình đi qua một khu dân cư tại Tokyo trong thế giới ảo. "Tôi muốn rẽ trái nên tôi nghĩ: "trái" - anh kể - nhưng avatar của tôi đi quá xa sang bên trái đến mức tôi buộc phải bỏ hệ thống điều khiển ra khỏi đầu".

Các chuyên gia ĐH Tokyo và Keio cho biết họ có ý tưởng kết hợp hệ thống điều khiển avatar với bàn phím điều khiển các trò chơi video. "Đó sẽ là một trải nghiệm tương tác ảo tối thượng" - ông Michitaka Hirose, nhà nghiên cứu ĐH Tokyo, cho biết.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên