13/05/2011 15:06 GMT+7

Điều gì tạo nên một cổ phiếu giá rẻ?

PHẠM THU HÀ (Theo CNBC)
PHẠM THU HÀ (Theo CNBC)

TTO - Thị trường chứng khoán thế giới và kể cả Việt Nam hiện đang có rất nhiều bình luận về cổ phiếu giá rẻ. Nhưng như thế nào gọi là rẻ? Chuyên gia kinh tế của kênh CNBC - Jim Cramer cho rằng “giá cổ phiếu rẻ phụ thuộc vào người bạn hỏi”.

d22n3uIP.jpgPhóng to

Ảnh minh họa

Để xác định xem một cổ phiếu liệu đang có giá rẻ hay không, chúng tôi chỉ quan tâm đến ý kiến của một vài nhóm người. Và quỹ phòng hộ, quỹ tương hỗ là một trong số đó, bởi vì họ đang “chơi” những cổ phiếu mà biết rất rõ rằng có thể kiếm được lợi nhuận cao, Cramer nói.

Những nhà đầu tư cổ phiếu tăng trưởng đang cố gắng săn lùng, tìm kiếm các doanh nghiệp có doanh thu đánh bại con số ước đoán của chuyên gia. Điều quan trọng là những gì họ “nghĩ” bởi vì họ mua số lượng lớn cổ phiếu nên họ có khả năng giao dịch hoặc “điều chỉnh” cổ phiếu một cách dễ dàng.

“Xác định cổ phiếu nào giá rẻ của các công ty mua lại cũng khiến chúng tôi quan tâm” Cramer nói. Nhóm này tìm mua các doanh nghiệp khác để tăng lợi nhuận.

Vì thế, nếu bạn đang suy nghĩ về việc mua một cổ phiếu mà không tương ứng với các thông số của họ, hãy nghĩ lại. Không có cổ phiếu nào được coi là giá rẻ nếu xu hướng của nó không tiếp tục tăng cao hơn trừ khi nó có thể thu hút các quỹ đầu tư, quỹ tương hỗ hoặc phi vụ mua cổ phần để tiếp quản công ty.

Cổ phiếu công nghệ và ngân hàng đang được cho là có giá rẻ hiện nay, nhưng Cramer nhận định rằng chúng đang bẫy giá trị. Trong khi nhiều cổ phiếu có vẻ rẻ so với giá trị sổ sách nhưng Cramer nghĩ rằng chúng thiếu sự tăng trưởng và không có triển vọng về mức cổ tức trong thời gian tới.

Đối với các nhà quản lý tiền và các công ty thực hiện mua lại, các cổ phiếu giá rẻ là những cổ phiếu có động lực tăng trưởng để mang lại lợi nhuận cao nhất. Cổ phiếu của các công ty như Netflix, Amazon.com, Caterpillar và Cummins chẳng hạn, mới được coi là rẻ bởi vì những doanh nghiệp này có khoản thu nhập rất lớn so với ước tính tương lai. Bằng cách tìm kiếm các công ty tăng trưởng cao, các nhà đầu tư lão luyện có thể đoán trước những cổ phiếu nào các quỹ phòng hộ sẽ mua.

Vậy, mấu chốt vấn đề là gì?

"Những cổ phiếu bạn nghĩ là giá rẻ, những gì các nhà báo, nhà phân tích nói là rẻ, thực sự không quan trọng", Cramer nói. "Giá rẻ là trong mắt của các nhà quản lý, những người luôn để đồng tiền của họ làm việc mỗi ngày. Bạn phải nghĩ giống như họ nếu bạn muốn tìm những cổ phiếu mà mỗi ngày sẽ tăng thêm một ít".

PHẠM THU HÀ (Theo CNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên