29/07/2015 10:35 GMT+7

Phát hiện điệp viên dưới lốt nhà vật lý học của Nga

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Tình báo Đức và Hà Lan mới đây hợp tác lật tẩy một điệp viên Nga làm việc cho hai cơ quan nghiên cứu khoa học ở Đức lẫn Hà Lan trong sáu năm qua.

Trường đại học Eindhoven tại Hà Lan - Ảnh: NL Times

Nhà vật lý học kiêm điệp viên Nga là Ivan A., 28 tuổi. Vào khoảng giữa năm 2009 và 2011, người này đến Hội Max Planck với tư cách giáo viên thỉnh giảng ba lần, đồng thời nghiên cứu về vật lý ánh sáng và nano lượng tử tại đây.

Vào tháng 10-2013, Ivan A. được bổ nhiệm vào giảng dạy tại Trường đại học Kỹ thuật Eindhoven, Hà Lan.

Mật vụ Đức cho biết họ phát hiện Ivan A. trong khi theo dõi một nhà ngoại giao Nga từ Bonn. Họ cho biết anh Ivan A. và nhà ngoại giao này có các cuộc gặp gỡ hằng tháng trong một quán cà phê tại thành phố Aahchen, ngay bên kia biên giới Maastricht.

Trong mỗi lần gặp gỡ, nhà ngoại giao nói trên đều đưa tiền cho A. để đổi lấy thông tin nghiên cứu bí mật của mình.

Cơ quan mật vụ sau đó thông báo tình hình đến Tổng cục Tình báo và an ninh Đức (viết tắt là AIVD) và phát động một cuộc điều tra toàn diện.

Trên thực tế, cảnh sát Đức cũng bắt đầu để ý đến Ivan A. từ khi năm ngoái khi anh cùng vợ đến sân bay Dusseldorf.

Họ thả anh ra sau khi tiến hành chụp hình, lấy dấu vân tay và thẩm vấn hai vợ chồng anh. Tuy nhiên, sau đó họ bắt đầu tiến hành điều tra các hoạt động của A.

Sau khi A. trở về Eindhoven, Bộ Ngoại giao thu hồi visa Schenghen của anh, đồng nghĩa việc anh không thể tiếp tục sống ở Hà Lan hay bất cứ quốc gia nào thuộc khối Schenghen nữa.

Sau khi bị phát hiện, Ivan A. đã trở lại Nga, bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng số tiền nhận được từ nhà ngoại giao chỉ là 800 euro cho một căn hộ ở Moscow mà mình thuê từ vài người bạn.

Theo báo cáo vào năm 2014 của Tổng cục Tình báo và an ninh Đức, hoạt động tình báo Nga tại Hà Lan liên tục gia tăng kể từ sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

ADIV cho biết Ivan A. chỉ là một trong số nhiều điệp viên từ lực lượng tình báo Nga đến Hà Lan bị phát hiện. Những thông tin được nhắm đến thường là thông tin mật về khoa học, tình báo và kỹ thuật quân sự.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên