02/07/2012 19:18 GMT+7

Diện tích tối thiểu được tách thửa ở Bình Dương

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi đang muốn mua một lô đất ở gần chợ Dĩ An, Bình Dương, giá 210 triệu đồng/nền 50m2. Theo chủ đất, lô đất có sổ đỏ chung với thửa đất lớn. Hiện có khoảng 5 hộ gia đình đang sinh sống trên mảnh đất này.

Xin hỏi mua như vậy thì có vấn đề gì không? Có cần 5 hộ này phải lên công chứng cùng không hay chỉ đi với chủ nhà? Sau này tôi muốn tách sổ thì có được không và cần những thủ tục gì?

NT CVan (cvan_la@...)

- Trả lời:

Theo quy định tại điều 3 quyết định 36/2011/QĐ-UBND ngày 12-9-2011 của UBND tỉnh Bình Dương, diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở được quy định như sau:

Đơn vị hành chính<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Đất ở (m2)

Đất nông nghiệp (m2)

Các thị xã

Tại các phường

60

100

Tại các xã

100

400

Các huyện

Tại các thị trấn

80

500

Tại các xã

100

1.000

Ngoài ra, các thửa đất mới hình thành và còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm:

a) Thửa đất sau khi được tách thửa phải có chiều rộng mặt tiền từ 4m trở lên.

b) Đối với trường hợp thửa đất có đất ở gắn liền đất nông nghiệp (đất nông nghiệp trong khu dân cư hiện hữu) chỉ áp dụng diện tích đất tối thiểu đối với mặt đất ở. Trường hợp này chỉ áp dụng đối với các khu vực sau:

- Trong phạm vi địa giới hành chính phường;

- Trong phạm vi khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn mà ranh giới khu dân cư đã được thể hiện trên bản đồ quy hoạch khu dân cư nông thôn hoặc đã được thể hiện trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất chi tiết của xã, thị trấn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt;

c) Thửa đất không thuộc khu vực phải thu hồi đất đã được công bố thông báo thu hồi đất hoặc đã có quyết định thu hồi đất.

Đối với trường hợp của bạn, thửa đất mà bạn dự định nhận chuyển nhượng không đáp ứng điều kiện về diện tích được phép tách thửa theo quy định, nên chủ đất sẽ không thể làm thủ tục tách thửa để sang tên cho bạn. Do vậy trong trường hợp này, bạn nên thỏa thuận với chủ đất để phần diện tích nhận chuyển nhượng ít nhất bằng diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên