02/08/2015 17:02 GMT+7

​Điện miền Nam sẽ căng thẳng nếu thiếu than để phát điện

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là khẳng định của một lãnh đạo Tổng công ty Phát điện thuộc EVN về tình trạng Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) giảm lượng cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện vì mưa lũ.

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng - một trong những nhà máy phải
Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 

Theo vị lãnh đạo này, nếu tình hình cung ứng than không được cải thiện hoàn toàn có khả năng các nhà máy nhiệt điện phải phát điện ít đi, thậm chí có nguy cơ dừng, tăng sự căng thẳng về điện trực tiếp cho khu vực miền Nam.

Trong khi đó, trong thông báo cập nhật mới nhất đến 9g sáng 2-8, TKV cho biết mưa lớn các ngày cuối tháng 7 khiến tập đoàn này phải ngừng sản xuất toàn bộ tại địa bàn Quảng Ninh, làm giảm sản lượng than sản xuất, tiêu thụ trên nửa triệu tấn.

Mặc dù EVN đã có thông báo nêu có nhà máy nhiệt điện chỉ còn đủ than khoảng 4,5 ngày nữa nhưng TKV cho biết dự kiến phải... sau khi hết mưa khoảng 4-5 ngày mới có thể bắt đầu khôi phục khoảng 30-50% năng lực sản xuất cung ứng than.

Thậm chí có mỏ như Mông Dương dự kiến phải mất 3-5 tháng mới có thể quay trở lại sản xuất. TKV cũng công bố danh sách sẽ ưu tiên cấp than: số 1 là nhiệt điện Duyên Hải 1 (Trà Vinh), tiếp theo là Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận), Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh)...

Theo văn bản mới nhất của TKV ngày 2-8, các bên đã trao đổi, thống nhất lập phương án, triển khai sử dụng than Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê và than pha trộn để đáp ứng nhu cầu than cho sản xuất điện của các nhà máy điện phía Nam (hiện hầu hết đang dùng than Cẩm Phả).

Chiều 31-7, TKV nêu đã triển khai phương án pha trộn để cấp than cho nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và chuyển tải than cấp cho nhiệt điện Duyên Hải 1.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO 1, thuộc EVN) cho Tuổi Trẻ biết các nhà máy điện được thiết kế chạy trên một loại than nhất định. Nếu chủng loại than thay đổi, nhà máy sẽ đối mặt nguy cơ sự cố, dừng phát điện...

Tổng cục Năng lượng cũng đã họp với  EVN và TKV để chỉ đạo việc cung cấp than cho sản xuất điện trong các ngày tới.

Theo đó, giải pháp cũng chưa có gì đột phá, chỉ có thể yêu cầu các bên đã trao đổi, rà soát lại than tồn của các nhà máy điện và đề xuất phương án phát điện trong điều kiện một số nhà máy điện than tồn ít mà tình hình cấp than còn chậm, gián đoạn.

Theo thông tin từ TKV thì tập đoàn này đã phải “cấp cứu”, chấp nhận cho xuất cảng 1 tàu trọng tải 18/22 ngàn tấn để cấp than cho nhiệt điện Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào ngày 31-7 để nhà máy này có than để sản xuất. TKV nêu tàu chở than cho Vũng Áng đã xếp hàng từ trước khi mưa lũ, trong điều kiện không đủ than cấp, tàu phải chấp nhận chạy non tải, thiếu 4.000 tấn vẫn phải về Vũng Áng để cấp than.

Ngày 1-8, theo TKV, sẽ có thêm 1 tàu (non tải) đi nhiệt điện Vũng Áng và 1 tàu 6.000 tấn từ cảng Cửa Ông vận chuyển than đi nhiệt điện Duyên Hải 1. “Các ngày tiếp theo nếu không mưa, TKV sẽ tiếp tục củng cố khẩn trương cấp than cho các nhà máy điện” - TKV nêu.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên