10/07/2013 14:04 GMT+7

Điện kế điện tử quá nhạy: ngành điện bán sản phẩm kém chất lượng

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Việc điện kế điện tử chạy không chính xác khiến người dùng phải trả nhiều tiền hơn so với trước đây được đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam (SPC) giải thích là do điện kế quá nhạy. Nhưng theo bạn đọc Tuổi Trẻ, ngành điện đang bán sản phẩm kém chất lượng cho khách hàng.

Điện kế điện tử chạy nhanh vì... quá nhạyThay điện kế, tiền điện nhà phó bí thư tỉnh ủy tăng 1,7 lầnTiền điện tăng bất thường

NGS7X0Jy.jpgPhóng to
Một khách hàng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM đang xem kết quả kiểm định điện kế gắn tại nhà mình, theo đó cho thấy có đến năm mức sai số, trong đó sai số cao nhất đến 67,5% - Ảnh: Quang Khải (ảnh tư liệu)

Bạn đọc cũng đề xuất giải pháp để kiểm tra độ chính xác của điện kế điện tử. Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

* Không thể đổ tại nó "nhạy". Trong thiết bị điện tử, độ nhạy là một chỉ tiêu thiết kế phải hiệu chỉnh trước khi hoàn thiện sản phẩm. Sản phẩm mà nhạy quá hoặc kém nhạy thì cũng đều là sản phẩm kém chất lượng, vậy tại sao lại mang những côngtơ quá nhạy ra lưu hành? Rõ là các ông đang bán đồ dỏm cho dân!

Nguyễn Duy Hy

* Có một cách kiểm tra đơn giản là trước khi thay điện kế hãy gắn nối tiếp điện kế cần thay vào phía sau điện kế cũ của người dân trong vòng 1 tháng. Nếu sau một tháng mà chênh lệch chỉ số giữa 2 điện kế không đáng kể (dưới 10 kWh) thì có thể thay luôn và chi phí cho lần kiểm tra thành công này là 20.000 đồng người dân sẽ chịu. Còn nếu chỉ số chênh lệch lớn hơn 10 kWh thì điện lực phải làm lại từ đầu (tức là gắn điện kế mới vào chỗ cái điện kế vừa thử và tiếp tục kiểm tra trong 1 tháng) tất nhiên là không có phí.

Phương pháp này rất hay nhưng theo tôi chắc chắn điện lực sẽ không áp dụng vì với sai số của hơn 6 triệu điện kế "dỏm", mỗi tháng điện lực thu về được một khoản tiền khủng rồi.

Phạm Bằng

* Theo tôi, điện kế điện tử đã qua kiểm định thì độ chính xác không còn gì nghi ngờ. Tuy nhiên, việc tăng chỉ số tiêu thụ một cách phi lý như vậy cần phải xem trách nhiệm trực tiếp là do nhà cung cấp điều hành, quản lý thiết bị này; thiết nghĩ làm đúng trách nhiệm thì sẽ không bao giờ có chuyện như vậy.

B.Đ.

* Không hiểu sao chip (bộ phận quan trọng của điện kế điện tử) và một số linh kiện khác trong nước không sản xuất được chúng ta lại phải nhập từ Trung Quốc, không lẽ cả thế giới này chỉ có Trung Quốc mới sản xuất được con chip đó? Hay vì giá thành con chip Trung Quốc rẻ nên chúng ta ưu tiên lựa chọn?

Nguyễn Tuấn

* Theo tôi, người dân khi được lắp mới điện kế điện tử nên yêu cầu SPC cung cấp các giấy tờ gốc chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chứng nhận chất lượng, mã hiệu số seri phải trùng khớp với các chứng nhận, biên bản kiểm định phải là của cơ quan độc lập khác SPC.

Tạ Văn Phòng

* Theo tôi thì nên lắp song song điện kế điện tử-điện kế cơ trong thời hạn tối thiểu 1 năm để so sánh. Dòng điện qua điện kế điện tử trước, sau đó qua điện kế cơ đang sử dụng. Khi nào thấy sai số không quá 2% thì người dùng mới hoàn toàn chấp nhận tháo bỏ điện kế cơ.

Một bạn đọc

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên