29/11/2012 06:46 GMT+7

Điện Biên Phủ trên không - tầm cao bản lĩnh và trí tuệ VN

THU HÀ
THU HÀ

TT - Hơn 300 tướng lĩnh, sử gia, các sĩ quan tham mưu, tác chiến thời điểm năm 1972 và hiện tại, các nhân chứng lịch sử đã tham dự hội thảo “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - tầm cao bản lĩnh và trí tuệ VN” do Bộ Quốc phòng tổ chức ngày 28-11. Đây là sự kiện mở đầu cho tháng kỷ niệm 40 năm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không ở phạm vi toàn quốc.

Tại hội thảo, các sử gia và tướng lĩnh đã thống nhất đánh giá: Nắm bắt chính xác âm mưu, thủ đoạn và thời điểm không kích của đối phương, quân và dân thủ đô đã chủ động thiết lập một thế trận phòng không ba thứ quân (không quân, tên lửa, cao xạ) hoàn chỉnh, vững chắc, nhiều tầng, nhiều lớp, chủ động vào trận với hào khí “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”; sau 12 ngày đêm anh dũng chiến đấu (18 đến 29-12-1972), quân và dân thủ đô cùng các địa phương miền Bắc đã đập tan cuộc tập kích đường không của Mỹ; bắn rơi 81 máy bay, trong đó có 34 B.52. Riêng Hà Nội bắn rơi 25 B.52. Đây thật sự là một chiến công mang tầm vóc thời đại, một trận “Điện Biên Phủ trên bầu trời Hà Nội”, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris (27-1-1973), chấp nhận rút quân Mỹ và quân đồng minh của Mỹ ra khỏi miền Nam, chấm dứt cuộc chiến tranh VN, mở ra thời cơ lớn cho quân và dân ta hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước.

Các đại biểu cũng cho rằng những bài học kinh nghiệm được rút ra từ đây vẫn nguyên vẹn giá trị để nghiên cứu, vận dụng cho sự nghiệp xây dựng lực lượng và thế trận chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên