23/05/2017 21:02 GMT+7

Điện Biên cấp heo giống 160.000đồng/kg cho dân

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Nhiều ý kiến khiếu nại trong lúc giá heo hơi xuống rất thấp, chỉ dưới 35.000đồng/kg, thì dự án giảm nghèo ở bốn huyện nghèo của tỉnh Điện Biên đã mua heo giống với giá tới 160.000đồng/kg để cấp phát cho người dân.

Heo giống được cấp năm 2016 cho người nghèo ở Tủa Chùa, Điện Biên. Năm 2016 heo giống cũng được mua với giá 160.000đ/kg để cấp cho người dân
Heo giống được cấp năm 2016 cho người nghèo ở Tủa Chùa, Điện Biên - Ảnh: tư liệu

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong các hợp đồng mua bán ký hồi tháng 3-2017, cung cấp heo giống bổ sung cho kế hoạch 2016 (dự án giảm nghèo do Ngân hàng Thế giới tài trợ và vốn đối ứng của người dân), giá heo giống lên tới 160.000đồng/kg (loại heo giống địa phương kích cỡ khoảng 20 kg/con).

Giá này cao hơn rất nhiều so với giá heo giống bán tại địa phương cùng thời điểm. Bên cạnh đó, giá dê giống, ngan, ngỗng, vịt giống cũng đều cao hơn giá thị trường tại địa phương rất nhiều.

Cụ thể giá dê giống tại nhiều hợp đồng lên tới 190.000đồng/kg, trong khi giá địa phương chỉ 110.000đồng/kg...

Tất cả số con giống này đã được cấp phát cho người dân trong thời điểm tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Tại Điện Biên có bốn huyện là Tủa Chùa, Mường Ảng, Điện Biên Đông và Mường Chà được tham gia dự án.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về sự bất thường này, đại diện Ban Quản lý dự án giảm nghèo huyện Mường Ảng cho hay huyện này được dành cho 12 tỷ đồng từ dự án của Ngân hàng thế giới, vốn người dân đóng góp là 2 tỷ đồng để mua con giống, xây chuồng trại và mua thức ăn chăn nuôi.

“Chúng tôi có điều chỉnh nên giá của chúng tôi không cao như các huyện khác, như dê giống chúng tôi chỉ mua với giá 168.000đồng/kg, giá heo giống cũng rẻ hơn chứ không phải 160.000đồng/kg, giá vịt giống là 33.000đồng/con, các huyện khác còn mua cao hơn huyện chúng tôi” vị đại diện này cho hay.

Cũng theo vị này, hiện giá heo hơi (loại có thể giết mổ để bán thịt) tại thị trường Mường Ảng là 35.000đồng/kg: “Giá heo giống không dưới 90.000đ, vấn đề cung cấp giống là còn thêm dịch vụ tiêm phòng và bảo hành nên giá cao hơn thị trường là bình thường”

Được biết tổng trị giá dự án cho phần con giống và vật tư vừa cấp lên tới trên 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên ngay từ khi người dân vừa bắt đầu được cấp giống và chăn nuôi để mong được giảm nghèo thì với mức giá mua heo, dê, vịt giống này người dân cầm chắc bị lỗ, do con heo giống nặng 20 kg có giá tới 3 triệu 200 ngàn đồng, trong khi giá heo thịt nặng 1 tạ - giá thị trường Điện Biên hiện nay - chỉ khoảng  3 triệu 500 ngàn đồng.

Trước băn khoăn của Tuổi Trẻ về việc người dân phải góp hàng tỷ đồng mua con giống trong khi giá mua quá cao, cầm chắc bị lỗ, đại diện Ban Quản lý dự án giảm nghèo Mường Ảng cho biết giá này là căn cứ thẩm định của Sở Tài chính tỉnh Điện Biên.

“Tuy giá như vậy nhưng ký hợp đồng mua bán trực tiếp là đại diện nhóm chăn nuôi ở các xã, phần người dân đóng góp chủ yếu để xây chuồng trại và mua thức ăn chăn nuôi, không phải là mua giống”.

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên