28/10/2022 14:07 GMT+7

Điện ảnh TP.HCM đạt doanh thu nghìn tỉ nhưng không có chiến lược phát triển đàng hoàng

MI LY
MI LY

TTO - Thị trường điện ảnh TP.HCM phát triển sôi động khi sản xuất các phim có tổng doanh thu nghìn tỉ khi chiếu toàn quốc. Nhưng sự phát triển này là tự phát theo nhu cầu thị trường, thay vì có chiến lược tầm quốc gia.

Điện ảnh TP.HCM đạt doanh thu nghìn tỉ nhưng không có chiến lược phát triển đàng hoàng - Ảnh 1.

Hội Điện ảnh TP.HCM kỷ niệm 40 năm thành lập với nhiều nghệ sĩ gạo cội - Ảnh: MI LY

Sáng 28-10, sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Điện ảnh TP.HCM (30-10-1982 - 30-10-2022) khai mạc tại trụ sở hội ở 81 Trần Quốc Thảo, TP.HCM. Sự kiện điểm lại gần 70 năm phát triển (trong đó có 40 năm kể từ khi Hội Điện ảnh ra đời) của điện ảnh thành phố.

Nói với Tuổi Trẻ Online, giới điện ảnh nêu quan điểm TP.HCM chính là "trung tâm" của điện ảnh cả nước nhưng sự đầu tư chưa tương xứng.

Thị trường nghìn tỉ nhưng tự phát, thiếu chiến lược

Trong phòng trưng bày poster phim từ thập niên 1960 đến nay, hội ghi nhận các phim thuộc dòng phim thị trường từ năm 2004 đến nay với doanh thu hàng chục, hàng trăm tỉ như: Gái nhảy, Giải cứu Thần chết, Tèo Em, Long Ruồi, Hương Ga, Để Mai tính, Em là bà nội của anh, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố, Mắt biếc, Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Chị Mười Ba, Gái già lắm chiêu, Tiệc trăng máu, Lật mặt, Bố già, Em và Trịnh…

Trong số này có hơn 10 phim trăm tỉ, riêng Bố già lên đến 400 tỉ đồng. Ước tính các phim sản xuất tại TP.HCM có doanh thu lên đến nghìn tỉ khi chiếu toàn quốc, giúp thị trường phát triển sôi động. Bên cạnh đó, cũng có nhiều phim lỗ.

Điện ảnh TP.HCM đạt doanh thu nghìn tỉ nhưng không có chiến lược phát triển đàng hoàng - Ảnh 2.

Các poster phim thuộc dòng phim thương mại sau năm 2004 được trưng bày tại dịp kỷ niệm - Ảnh: MI LY

Bà Dương Cẩm Thúy, chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, nói với Tuổi Trẻ Online: "Sự thật TP.HCM là trung tâm điện ảnh của cả nước, điều này không thể chối cãi được. Nhưng trung tâm điện ảnh này hoàn toàn tự phát, chúng ta chưa có một chiến lược phát triển điện ảnh đàng hoàng, như 10 năm nay phát triển gì, 10 năm sau phát triển gì và về sau nữa.

Nếu có một chiến lược như vậy thì chúng ta sẽ có kế hoạch sử dụng nhân lực, đào tạo, huy động kinh phí của các ngành, các cấp và các lực lượng xã hội hóa.

Thứ hai là cơ sở vật chất còn thiếu để tổ chức những sự kiện điện ảnh lớn. Nếu tổ chức liên hoan phim hay lễ trao giải điện ảnh ở TP.HCM thì chỉ có Nhà hát Hòa Bình, Nhà hát Quân đội, Nhà hát TP.HCM... nhưng đều không phải không gian phù hợp. Tôi rất mong có được những không gian tổ chức phù hợp, có bảo tàng để lưu giữ tư liệu và đặc biệt là có phim trường".

Tiền "luôn gây đau đầu"

Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy - ủy viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh TP.HCM - nhận định: "Điện ảnh TP.HCM đang phát triển rực rỡ, số lượng tác phẩm rất nhiều, nghệ sĩ ngày một có vị thế lớn hơn trong lòng công chúng và trong điện ảnh. TP.HCM có nhiều tác phẩm đóng góp cái hay, cái đẹp cho cuộc sống, nhưng vẫn có những tác phẩm không thành công.

Điều cần thay đổi là năng lượng sáng tạo của nghệ sĩ: mạnh hơn, rõ ràng, quyết liệt, say mê hơn. Một điều rất quan trọng nữa là tìm nguồn đầu tư tốt để các đoàn phim không còn phải 'gói ghém' như hiện nay. Bài toán kinh tế vẫn luôn khiến nghệ sĩ đau đầu".

Điện ảnh TP.HCM đạt doanh thu nghìn tỉ nhưng không có chiến lược phát triển đàng hoàng - Ảnh 3.

Diễn viên Hạnh Thúy và diễn viên Trần Bảo Sơn chụp cùng poster phim Huyền thoại bất tử - Ảnh: MI LY

Diễn viên - đạo diễn Trần Bảo Sơn có mặt tại sự kiện kỷ niệm, chụp ảnh bên poster phim Huyền thoại bất tử do anh đóng cùng Dustin Nguyễn, Nghệ sĩ nhân dân Kim Xuân, Thái Hòa...

Trần Bảo Sơn nói với Tuổi Trẻ Online về thị trường TP.HCM: "Mấy năm nay, phim Việt Nam ra nhiều nhưng chất lượng chưa đủ. Mấy năm nay tôi cũng không tham gia đóng phim, các đạo diễn cũng gửi kịch bản nhưng tôi thấy nhân vật chưa có gì đặc biệt.

Khán giả Việt Nam rất yêu phim Việt Nam nhưng mình phải làm cho chỉn chu, có những đề tài từ chính đất nước Việt Nam. Tôi không thích phim remake. Biên kịch Việt Nam cũng ít, chưa bỏ đủ công sức nên kịch bản hơi cạn. Ở Hàn Quốc, biên kịch rất giỏi và học qua nhiều trường lớp".

Điện ảnh TP.HCM đạt doanh thu nghìn tỉ nhưng không có chiến lược phát triển đàng hoàng - Ảnh 4.

Diễn viên Thùy Liên chụp ảnh cùng poster phim Mùa gió chướng do bà đóng chính cùng Lâm Tới - Ảnh: MI LY

Lời dạy cho các ngôi sao màn bạc

Từ ngày 28 đến 30-10, Hội Điện ảnh TP.HCM kỷ niệm 40 năm thành lập tại trụ sở với các hoạt động trưng bày, lễ hội hóa trang và diễn thời trang, họp mặt ban chấp hành các nhiệm kỳ...

Trong phòng trưng bày có bảng chữ ghi lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói với các diễn viên điện ảnh Việt Nam năm 1962: “Ngôi sao sáng nhờ có trời tối. Nếu không có quay phim, không có những người sản xuất ra phim, không có những người làm ánh sáng thì ai sẽ thấy được các cháu là ngôi sao màn bạc. Vậy thì không có lý do gì những ngôi sao sáng kia lại xem thường một vòm trời tối”.

Sáng 30-10, chương trình lễ kỷ niệm sẽ diễn ra tại Nhà hát TP.HCM.

Việt Nam, Liên hoan phim Busan và Việt Nam, Liên hoan phim Busan và 'bộ phim nhỏ từ nền điện ảnh chưa lớn'

TTO - Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ không nuối tiếc khi 'Memento Mori: Đất' không đoạt giải lớn ở Liên hoan phim Busan 2022. Với anh, hành trình của 'bộ phim nhỏ từ nền điện ảnh chưa tiếng tăm' đã là món quà.

MI LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên