26/12/2016 22:25 GMT+7

Điện ảnh Hoa ngữ 2016: Khán giả than quá nhiều phim rác

THỤC NGHI (theo Sina)
THỤC NGHI (theo Sina)

TTO - Năm 2016 đánh dấu việc thị trường chiếu phim Trung Quốc đã có số rạp phim vượt cường quốc Mỹ. Nhưng chất lượng phim có tương xứng với sự nở nồi số lượng rạp khi đa số khán giả than: quá nhiều phim rác!

Hóa ra anh vẫn ở đây được bảo chứng bởi sao thần tượng Lưu Diệc Phi và Ngô Diệc Phàm, nhưng vẫn không đạt mức doanh thu tối thiểu - Ảnh: SINA
Hóa ra anh vẫn ở đây được bảo chứng bởi sao thần tượng Lưu Diệc Phi và Ngô Diệc Phàm, nhưng vẫn không đạt mức doanh thu tối thiểu - Ảnh: SINA

Tổng cục Phát thanh điện ảnh truyền hình Trung Quốc vừa xác nhận đến ngày 20-12, số lượng rạp chiếu phim của Trung Quốc là 40.917, vượt qua con số 40.795 của Mỹ, chiếm vị trí hàng đầu thế giới.

Đồng thời Tổng cục này cũng công bố doanh thu phòng vé rạp chiếu Trung Quốc 2016 tăng khoảng 3 đến 4% so với 2015. 

Rạp nở nồi nhưng quá nhiều phim rác

Những năm gần đây, số lượng rạp chiếu ở Trung Quốc tăng lên từng năm, nhất là sau năm 2010, mỗi năm số lượng rạp duy trì tỷ lệ tăng trưởng ở mức trên 30%. Đến cuối năm 2014, số lượng rạp đã là 32.000. 

Năm 2016, bình quân mỗi ngày tăng thêm 26 rạp, vượt mức tăng 22 rạp/ ngày năm 2015. Với hơn 40 ngàn rạp chiếu trong đó 85% là phòng chiếu 3D, hệ thống rạp phim Trung Quốc hiện đang đứng đầu thế giới.    

Tuy nhiên, dù số lượng rạp nở nồi nhưng doanh thu phòng vé Trung Quốc trong năm 2016 lại liên tục sụt giảm, sau khi thu về 3.6 tỷ CNY (nhân dân tệ) trong 7 ngày Tết Bính Thân, đã có người đặt ra mức doanh thu kỳ vọng trong năm 2016 là 60 tỷ CNY.

Và doanh thu thực tế sau đó lại như gáo nước lạnh tạt thẳng vào kỳ vọng này khi quý hai sụt 9%, quý ba giảm 14.9%, doanh thu tháng 10 giảm 23,1% và tháng 11 giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng kỳ diệu là dù thế tổng doanh thu phòng vé 2016 vẫn tăng nhẹ 3 đến 4% so với năm ngoái (có lẽ nhờ doanh thu quý 1 của 2016 quá cao).

Hơn 40 ngàn phòng chiếu không thể trở thành tài nguyên bỏ không, cần phải có đủ phim để lấp đầy, dù thế có lẽ chưa có năm nào như năm 2016 khi trên các diễn đàn điện ảnh tràn ngập lời ca thán vì “quá nhiều phim rác”.

Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển văn hóa (ĐH Truyền thông Trung Quốc) Phạm Châu chỉ ra, năm nay phim điện ảnh sản xuất trong nước cung cấp không đủ số lượng, là chướng ngại lớn nhất trong việc phát triển doanh thu phòng vé:

“Khán giả rất tinh tường, những bộ phim điện ảnh hiện tại dù được sản xuất hiện đại công nghệ cao vẫn chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khán giả, kích hoạt doanh thu phòng vé có lẽ chỉ bằng cách làm tốt hơn nội dung phim." ông Phạm Châu chia sẻ.

Tìm cách kéo khán giả đến hơn 40 ngàn rạp phim

Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì đã giúp phòng vé mùa phim chiếu Tết Bính Thân đạt doanh thu khủng - Ảnh: SINA
Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì đã giúp phòng vé mùa phim chiếu Tết Bính Thân đạt doanh thu khủng - Ảnh: SINA

Đầu năm 2016, Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì đạt doanh thu khủng 3.39 tỷ CNY, nhưng cùng lúc đó áp đặt mức doanh thu phát hành tối thiểu mà ba công ty điện ảnh đề ra cũng trở thành đề tài xôn xao giới chuyên môn.

Các phim Tây du ký 2: Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, Sau này không gặp lại, Mở cờ trong bụng, Lạc lối ở Hong Kong… đều bị xem là ví dụ điển hình cho việc đặt ra mức doanh thu phát hành tối thiểu.

Mùa phim hè, Đạo mộ bút ký gắng sức mới vượt qua mức doanh thu 1 tỷ CNY, chỉ đạt một nửa so với mức doanh thu thấp nhất mà công ty sản xuất phim đặt ra là 2 tỷ CNY. Hóa ra anh vẫn ở đây tổng doanh thu chỉ đạt 337 triệu CNY, Summer Tears in Paradise đạt 137 triệu CNY, trong khi mức doanh thu thấp nhất áp lên mỗi phim là 400 triệu CNY. 

Nhiều phim không đạt mức doanh thu phòng vé tối thiểu, hành vi thổi phồng doanh thu phòng vé cũng bị phanh phui. Trong cái rủi có cái may khi giới chuyên môn cho rằng “bỏ cái giả giữ cái thật” là một hiện tượng tốt. 

Điệp vụ Tam giác vàng do Bành Vu Yến và Trương Hàm Dự đóng, là một trong số ít những bộ phim hành động vừa đạt doanh thu vừa đạt chất lượng nội dung - Ảnh: SINA
Điệp vụ Tam giác vàng do Bành Vu Yến và Trương Hàm Dự đóng, là một trong số ít những bộ phim hành động vừa đạt doanh thu vừa đạt chất lượng nội dung - Ảnh: SINA

Tuy nhiên, đạo diễn Tạ Phi cho rằng, đó chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thị trường phim ảnh Trung Quốc tự thanh lọc. Điểm lại 10 bộ phim sản xuất trong nước có doanh thu phòng vé cao nhất năm 2016, ngoài phim Điệp vụ Tam giác vàng, những bộ phim ăn khách khác đều “cần phải xem xét lại” về chất lượng.

Một số phim tình cảm lãng mạn, câu chuyện giới hạn như sóng trong hồ nước, một số phim huyền bí phi hiện thực, chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng, một số phim hài có logic hỗn loạn, không ngại lấy tiếng cười thô tục làm trọng điểm.
Đạo diễn Tạ Phi

Ông cũng nói thêm: “Những phim này có doanh thu phòng vé cao hơn nữa, cũng không truyền tải văn hóa của một phim lớn. Không thể giữ lại bản sắc gốc của nghệ thuật, làm sao có thể giữ chân khán giả!”

THỤC NGHI (theo Sina)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên