24/12/2004 21:44 GMT+7

Hai đạo diễn tiêu biểu của điện ảnh Trung Quốc

LAN NHÃ (Theo wenxue.tom.com)
LAN NHÃ (Theo wenxue.tom.com)

TTO - Trước đây đã từng có sự so sánh giữa đạo diễn Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca vì cả hai đều là một trong số ít những đạo diễn TQ nhận được giải thưởng điện ảnh quốc tế. Nay TQ lại tranh luận về tài năng của Trương Nghệ Mưu và Phùng Tiểu Cương vì kỷ lục lượng vé bán ra cho những bộ phim của họ.

5czdrReK.jpgPhóng to 0ZyeHUZQ.jpg
Trương Nghệ Mưu Phùng Tiểu Cương
TTO - Trước đây đã từng có sự so sánh giữa đạo diễn Trương Nghệ MưuTrần Khải Ca vì cả hai đều là một trong số ít những đạo diễn TQ nhận được giải thưởng điện ảnh quốc tế. Nay TQ lại tranh luận về tài năng của Trương Nghệ Mưu và Phùng Tiểu Cương vì kỷ lục lượng vé bán ra cho những bộ phim của họ.

Giống như đạo diễn Hong Kong là Vương Gia Vệ và Vương Tinh, Trương Nghệ Mưu và Phùng Tiểu Cương là hai nhân vật tiêu biểu cho điện ảnh Trung Quốc: một người làm phim nghệ thuật, một người làm phim thương mại.

Những năm gần đây, đạo diễn họ Trương đã dồn hết sức mình cho ra đời hai bộ phim Anh hùngThập diện mai phục nhưng đa phần khán giả cho rằng phim chỉ được bề nổi. Riêng Phùng Tiểu Cương từ Điện thoại di động đến Thiên hạ vô tặc, đã có nhiều cái mới trong tác phẩm của ông để phim hấp dẫn hơn nhưng cũng khiến phim ông dần cách xa yếu tố nghệ thuật.

Đạo diễn Trương được ví như vị thần ngự trong đền, nhận được nhiều sự tôn vinh và tán dương; còn Phùng Tiểu Cương là thần đứng ngoài đền nên gần gũi với dân chúng và được lòng dân chúng hơn. Song, dường như cả hai đều thèm muốn vị trí của nhau.

Khi Anh hùngThập diện mai phục ra đời, tuy hoành tráng nhưng nội dung không sâu sắc khiến nhiều người cho rằng Trương chạy theo thị hiếu. Xét cho cùng, đứng được vị trí cao trong làng đạo diễn phim, từng nhận được nhiều vinh quang trên con đường sự nghiệp, Trương không dễ dàng từ bỏ con đường đã chọn, đương nhiên đằng sau sự truy tìm vinh quang ấy còn có những lợi ích thương mại.

Đi trên con đường ngược lại, Phùng Tiểu Cương khao khát được tôn vinh ngay trong ngôi đền nghệ thuật. Điện thoại di độngThiên hạ vô tặc đã thể hiện được khát vọng ấy của ông. Tiếc là ngôi đền này dễ ra nhưng khó vào và dù sao ông cũng không muốn bỏ đi sở trường làm phim thương mại của mình.

Trương Nghệ Mưu khi bước chân ra khỏi ngôi đền, dù có khoác lên mình diện mạo oai nghiêm của thần thánh cũng không tránh khỏi sự chê cười. Liệu Phùng Tiểu Cương có vượt qua được Trương Nghệ Mưu với thủ pháp làm phim tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề chăng? Đành phải chờ xem những tác phẩm tiếp theo của hai đạo diễn này .

LAN NHÃ (Theo wenxue.tom.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên