15/02/2016 14:09 GMT+7

Điện ảnh châu Á tại chợ phim châu Âu: Không có bóng dáng VN!

C.K
C.K

TTO - "Không có Việt Nam ở quầy bán phim, không có Việt Nam ở nơi giới thiệu bối cảnh quay phim..." Anh Việt Trần đã chua xót như thế khi đến European Film Market (chợ phim Châu Âu) ở Berlin, Đức.

Trang web chính thức của European Film Market https://www.efm-berlinale.de/en/home/homepage.html
Trang web chính thức của European Film Market https://www.efm-berlinale.de/en/home/homepage.html

Tối 14-2, anh Việt Trần cùng vợ là chị Lilian Trần (chuyên gia hóa trang của các phim Việt như Lời nguyền huyết ngải, Quả tim máu, Scandal Hào quang trở lại...) đã đến European Film Market và bất ngờ khi thấy dù có mặt rất nhiều đại diện điện ảnh châu Á như Philippines, Thái Lan, Singapore... nhưng tuyệt nhiên không có bóng dáng Việt Nam! 

Anh Việt Trần kể lại: 

"Tôi không thấy Việt Nam đâu trong khi nước mình nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, bảo đảm hấp dẫn các nhà làm phim thế giới. Ngoài nguồn lợi thu trực tiếp từ dịch vụ sản xuất, còn thu hút du lịch, phát triển kinh tế cho đất nước.

Tôi vào tận gian hàng ASEAN - gian hàng trông rất hoành tráng, đẹp đẽ, thấy Singapore, Phillipines cạnh tranh mạnh mẽ với Thái Lan chào mời các nhà làm phim sang nước họ. Nhân viên niềm nở, giải thích nhiệt tình về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thủ tục pháp lý, xin giấy phép... Nhưng tôi tìm mỏi mắt không thấy Việt Nam đâu". 

Đó là về dịch vụ sản xuất/ bối cảnh. Còn về dịch vụ phát hành/ bán phim, anh Việt Trần cho biết: "Tôi thấy có hàng trăm công ty mang phim đến bán, riêng Thái Lan, Hàn Quốc cả chục công ty, Singapore không thấy đạo diễn nào oách nhưng buôn bán phim thì nhiều. Tôi chưa thấy có công ty kinh doanh phim nào của Việt Nam cả".

"...Liệu chúng ta có cơ hội để làm dịch vụ bối cảnh, sản xuất cho các phim nước ngoài tại Việt Nam hay không? Và có chính sách hỗ trợ của Cục Điện Ảnh cho các nhà phát hành kinh doanh phim của Việt Nam tự đi chào hàng thế giới thay vì thông qua Hàn Quốc, Thái Lan không?" - Anh Việt Trần đặt câu hỏi ngỏ...

Quầy hàng ASEAN được đầu tư ngay ngoài cổng, vị trí đẹp nổi bật nhưng vào trong không thấy Việt Nam! Ảnh: Việt Trần
Quầy hàng ASEAN được đầu tư ngay ngoài cổng, vị trí đẹp nổi bật nhưng vào trong không thấy Việt Nam! - Ảnh: Việt Trần
Trong khi: Các bạn Phi chào mời, câu khách
Philippines chào mời: "Phillipines- nơi dành cho bộ phim sắp tới của bạn" - Ảnh: Việt Trần
Và thông điệp từ gian hàng Hàn Quốc: Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tài chính 30% để quay cảnh ở Hàn Quốc - Ảnh: Việt Trần
Nước CH Nam Tư cũ thì mời mọc rất hấp dẫn:
Nước Cộng hòa Nam Tư cũ thì mời mọc rất hấp dẫn: "Sáng ra mở mắt, trước mặt là cảnh phim". Mình nghe là muốn đi. Ảnh: Việt Trần
Chuyên gia hóa trang phim Lilian Trần ở European Film Market Berlin. Ảnh: Việt Trần

 

C.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên