30/12/2016 16:08 GMT+7

Điểm tựa của ngư dân Trường Sa

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Cuối tháng 11-2016, hải đoàn 129 hải quân (tức Công ty TNHH một thành viên hải sản Trường Sa) được giao quản lý, điều hành Trung tâm hậu cần dịch vụ kỹ thuật đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa.

Một góc Trung tâm hậu cần dịch vụ kỹ thuật đảo Sinh Tồn - Ảnh: Hải đoàn 129 cung cấp
Một góc Trung tâm hậu cần dịch vụ kỹ thuật đảo Sinh Tồn - Ảnh: Hải đoàn 129 cung cấp

Được tận mắt thấy trung tâm, ông Trần Trung Sơn - chủ tịch tập đoàn đánh cá ngừ đại dương của Bình Định gồm hơn 20 tàu cá, cũng là ngư dân - vui mừng cho biết: “Âu tàu ở đảo Sinh Tồn là cơ sở quá tốt để bà con chúng tôi yên tâm bám biển”.

Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng trong những ngày cuối tháng 12, trung tâm đã sửa chữa miễn phí cho nhiều tàu cá cũng như là nơi tránh trú an toàn trong cơn bão Nock-ten mới đây.

Cụ thể ngày 26-12, tàu cá QNg 95078 TS bị hỏng bơm nước biển chính, được đưa vào âu tàu khắc phục sự cố. Tàu còn được cấp miễn phí 500 lít nước ngọt để tiếp tục ra khơi.

Trước đó hai ngày, tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 95662 TS (do ông Lê Công Chương, trú xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng) bị gãy trục các - đăng cũng được cán bộ kỹ thuật của trung tâm sửa chữa miễn phí.

Với âu tàu rộng, luồng được khơi sâu và có hầu hết dịch vụ hậu cần thiết yếu như cung cấp xăng dầu, sửa chữa kỹ thuật... trung tâm này là điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm bám biển, đánh cá dài ngày trên vùng biển Trường Sa, nhất là chỗ dựa cho tàu cá và bà con ngư dân khi gặp bão tố.

Thiếu tá Lê Thanh Sơn, phó hải đoàn trưởng kinh tế - hải đoàn 129, cho biết hệ thống âu tàu và khu dịch vụ của Trung tâm dịch vụ hậu cần kỹ thuật Sinh Tồn gồm hai cánh âu và lòng âu rộng hơn 9ha. Trong đó diện tích lòng âu rộng 3,6ha, có thể chứa cùng lúc 70-100 tàu cá.

Luồng đi vào âu tàu dài 150m, rộng 55m và có độ sâu trung bình 4,5m. Xung quanh âu tàu có hệ thống bờ kè bảo vệ với chiều dài hơn 1.000m. Ngoài ra, âu tàu còn có các hạ tầng thiết yếu khác như bến cập tàu dài 55m cùng hệ thống cọc bích, trụ tiêu báo hiệu hàng hải...

Dịch vụ trong âu tàu cung cấp đầy đủ nhu cầu thiết yếu cũng như sửa chữa cho bà con ngư dân. Đó là nước ngọt, nhiên liệu, vật tư thay thế.

“Trước đây khi chưa có âu tàu, nếu gặp gió bão thì tàu thuyền của bà con ngư dân không thể cập đảo. Còn với âu tàu và dịch vụ hiện nay, ghe cá của bà con hoàn toàn có thể vào đây tránh trú bão hay sửa chữa, tiếp dầu, nước ngọt” - thiếu tá Sơn nói.

Trung tá Phạm Văn Quý - chủ nhiệm chính trị hải đoàn 129 - khẳng định khi vào âu tàu, bà con ngư dân sẽ được cung cấp nước ngọt cũng như sửa chữa hoặc thay thế vật tư nhỏ như bulông, ốc vít miễn phí. Giá dầu và các vật tư quan trọng được tính với giá như trong đất liền.

Nói về sự tiện lợi của trung tâm này, ông Bùi Thanh Ninh (Hoài Nhơn, Bình Định) - chủ tập đoàn đánh cá 16 chiếc và cũng là ngư dân - cho biết: nếu không có âu tàu và dịch vụ sửa chữa ở đây, khi tàu cá gặp sự cố phải có một tàu lai kéo về bờ, tốn kém chi phí.

Hay khi có bão thì tàu cá phải chạy cho kịp về bờ trú ẩn, nhưng hiện nay đã có âu tàu thì không còn lo lắng nữa.

Ông Phạm Như Quyền - phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người có chuyến tham quan Trung tâm dịch vụ hậu cần kỹ thuật Sinh Tồn - bày tỏ: “Có âu tàu Sinh Tồn, chắc chắn bà con ngư dân sẽ an tâm bám biển, vươn khơi. Đây cũng là thể hiện sự gắn bó mật thiết tình quân dân nơi phên giậu của Tổ quốc”.

Địa chỉ liên hệ để được trợ giúp

Để được cung cấp dịch vụ hay thay thế, sửa chữa máy móc, bà con ngư dân có thể liên lạc trực tiếp số điện thoại nóng của Trung tâm hậu cần dịch vụ kỹ thuật Sinh Tồn: 01699.067.852.

Nếu ở đất liền, ngư dân có thể liên hệ trực tiếp với hải đoàn 129 Quân chủng hải quân, số 1451 đường 30 Tháng 4, P.12, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên