05/04/2013 04:43 GMT+7

Điểm tựa của công nhân xa quê

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TT - Sáu năm qua, Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê) của Tỉnh đoàn Bình Dương đã trở thành điểm tựa của những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

6xfAU105.jpgPhóng to
Anh Trương Thanh Hậu (trái) thăm hỏi sức khỏe công nhân bị tai nạn giao thông Ảnh: trung cường

Ngày 11-3, vừa tổ chức xong buổi tập huấn cho cán bộ Đoàn, anh Trương Thanh Hậu, trưởng ban thanh niên công nhân & đô thị (Tỉnh đoàn Bình Dương), tất tả xuống xã Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên giữa trưa nắng để thăm công nhân bị tai nạn lao động.

Nạn nhân là anh Lâm Hoàng Linh, 23 tuổi, quê Sóc Trăng. Cách đây hai tuần, trong lúc anh Linh chui vào bồn sơn để hàn thì bồn phát nổ. Linh chạy ra ngoài nhưng bị phỏng 40%, phải nằm viện hai tuần. Nhận được tin báo, Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê lập tức đến thăm và hỗ trợ 2 triệu đồng để Linh chữa trị. “Được quỹ hỗ trợ và động viên trong lúc nguy khó, tôi rất cảm động vì được quan tâm khi sinh sống trên đất khách quê người” - Linh tâm sự.

Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê là mô hình duy nhất của cả nước về chăm lo lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi thành lập năm 2007 đến nay, quỹ đã hỗ trợ được 416 trường hợp công nhân xa quê gặp hoàn cảnh khó khăn như ốm đau, tai nạn lao động, tai nạn giao thông...và các hoạt động văn hóa tinh thần khác với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng (mức hỗ trợ từ 1-5 triệu đồng/trường hợp).

Rời huyện Tân Uyên, anh Hậu rong ruổi mấy chục kilômet tới thị xã Thuận An thăm hai trường hợp bị tai nạn giao thông. Đó là Phạm Thị Thùy Trang, quê Sóc Trăng, bị ôtô tải va quẹt trên đường đi làm về khiến Trang bị chấn thương đầu phải nằm viện một tháng. Còn Trần Minh Đương, quê Bạc Liêu, cũng bị tai nạn giao thông gãy xương chậu, chấn thương thần kinh tọa. Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê đã hỗ trợ Trang và Đương mỗi người 1 triệu đồng.

Anh Hậu nhắc lại những trường hợp công nhân xa quê gặp khó khăn được quỹ hỗ trợ như anh Nguyễn Văn Cầm, quê An Giang, bị bệnh xuất huyết não, mất sức lao động, gia đình không đủ tiền chữa trị cho anh. Hay hoàn cảnh anh Hồ Đình Quyết, quê Nghệ An, bị tai nạn lao động mất hai chân, trong khi vợ đang mang thai và có con nhỏ hai tuổi... Anh Hậu cho biết tuần nào cũng đi thăm hỏi đột xuất các trường hợp khó khăn ở các huyện, có khi đi cả ban đêm để kịp thời hỗ trợ người lao động.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê, cho biết năm 2006, lãnh đạo Tỉnh đoàn đã “thai nghén” mô hình Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê xuất phát từ thực tế tỉnh có gần 250.000 là người lao động nhập cư. Năm 2007, Tỉnh đoàn phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh thành lập quỹ. “Mục đích thành lập quỹ nhằm hỗ trợ lao động các tỉnh đến Bình Dương làm việc gặp khó khăn, thể hiện sự quan tâm của tỉnh Bình Dương nói chung và vai trò của Đoàn nói riêng” - chị Trang nói.

Anh Trương Thanh Hậu cũng cho biết Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân lao động. Qua đó tập hợp đoàn kết thanh niên, phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong lực lượng thanh niên lao động tự do. Ngoài ra, những hoạt động chăm lo thiết thực góp phần thực hiện tốt phong trào “Thanh niên sống đẹp”, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tình nguyện hỗ trợ lẫn nhau giữa các đoàn viên, thanh niên.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên